Thứ Sáu, 30/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tháng

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong một tháng và đang hướng đến tuần thứ ba tăng giá liên tiếp khi giá đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ chùng xuống trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung dâng cao sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Giới phân tích kỳ vọng vàng sẽ nối lại đà tăng giá ổn định trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô ngày càng bất ổn. Ảnh: Reuters

Kết thúc phiên giao dịch hôm 4-8, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế tăng 1,6%, lên mức 1.793,33 đô la Mỹ/ounce, đạt mức cao nhất kể từ ngày 5-7. Giá vàng tương lai cũng tăng 1,89%, lên mức 1.810,9 đô la Mỹ/ounce.

David Meger, Giám đốc bộ phân kinh doanh kim loại tại Công ty High Ridge Futures, cho biết: “Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính giảm nhẹ trong thời gian gần đây, kết hợp với suy suy yếu của đô la Mỹ, đã tạo ra động lực tăng giá đối với vàng”.

Sự thoái lui của đồng đô la đã củng cố sức hấp dẫn của vàng đối với những người mua kim loại quý này ở nước ngoài.

Meger nói thêm: “Chúng tôi đã chứng kiến căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, và đó là một lý do nữa hỗ trợ cho giá vàng”.

Đồng tình với nhận định này, Han Tan, Giám đốc phân tích thị trường tại Công ty Exinity Group, nói rằng những tuyên bố cứng rắn của Bắc Kinh để đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan đã tạo động lực tăng giá đối với vàng, tài sản trú ẩn an toàn truyền thống trong những phiên giao dịch gần đây.

Hôm qua, Trung Quốc đã bắn một loạt tên lửa vào gần vùng biển đông bắc và tây nam Đài Loan trong khuôn khổ cuộc tập trận bắn đạn thật chưa từng có xung quanh eo biển Đài Loan để phản ứng chuyến thăm hòn đảo này của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào hôm 3-8. Trung Quốc xem chuyến thăm là sự vi phạm chính sách “Một Trung Quốc” (coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc) mà Mỹ đã cam kết.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao ở Kitco Metals, cho biết giới đầu tư đang đóng các vị thế bán khống trên thị trường vàng tương lai và sự đảo chiều tích cực trên đồ thị giá vàng đã thúc đẩy một số nhà đầu tư khác mua vào.

Theo các nhà chiến lược của Công ty TD Securities, trên phương diện kỹ thuật, giá vàng đóng cửa trên mức 1.789 đô la Mỹ/ounce là một dấu hiệu vững chắc để củng cố xung lực tăng giá.

Rhona O’Connell, nhà phân tích ở Công ty StoneX, nhận định với việc các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đang mua vào nhẹ, tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường vàng có thể đảo chiều sau đợt bán tháo kim loại quý này trong tháng 7. Các quỹ ETF vàng trên toàn cầu bị rút ròng 81 tấn vàng trong tháng 7, mức rút ròng lớn nhất kể từ tháng 3-2021. Trong báo cáo đầu tháng này, Hội đồng Vàng thế giới (WGC) ghi nhận các điều kiện vĩ mô như xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ và sức mạnh của đồng đô la có thể là lực cản đối với vàng, nhưng giá kim loại quý này vẫn có khả năng bật lên nếu rủi ro kinh tế toàn cầu suy thoái tăng lên.

Mike McGlone, nhà chiến lược hàng hóa cao cấp tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Vàng có nhiều khả năng sẽ tiếp tục quỹ đạo đi lên lâu dài và phá vỡ ngưỡng kháng cự khoảng 2.000 đô la Mỹ/ounce, thay vì giảm xuống dưới dưới mức hỗ trợ 1.700 đô la Mỹ. Chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ  mạnh mẽ nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kể từ thập niên 1980 đã kìm hãm vàng. Nhưng lãi suất của Mỹ rồi sẽ giảm xuống và đây chỉ là vấn đề thời gian, giúp vàng nối lại đà tăng giá với ít lực cản nhất”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Kitco News, Sean Fieler, Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư Công ty Equinox Partners, kỳ vọng vàng sẽ “tỏa sáng” trở lại trong bối cảnh các rủi ro kinh tế tiếp tục gia tăng. Ông nhận định Fed sẽ buộc phải từ bỏ chu kỳ thắt chặt tiền tệ trong nửa cuối năm nay khi nền kinh tế Mỹ trở nên suy yếu hơn.

Bên cạnh đó, ông dự báo các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục mua vàng, thậm chí mua với tốc độ mạnh hơn trong những tháng còn lại của năm nay khi họ đa dạng hóa các tài sản trong kho dự trữ ngoại hối để đề phòng rủi ro vỡ nợ chủ quyền. Nếu điều này xảy ra, giá vàng sẽ đi lên.

Tuần trước, WGC cho biết các ngân hàng trung ương đã mua vào 59 tấn vàng trong tháng 6, nâng tổng lượng vàng mà họ mua vào trong nửa đầu năm nay lên 270 tấn.

Chuyên gia đầu tư tài chính Jim Cramer, người dẫn chương trình Mad Money trên kênh truyền hình CNBC, cho rằng bây giờ là thời điểm hoàn hảo để mua vàng sau những gì ông mô tả là một “thời kỳ kỳ lạ” đối với kim loại quý này. Ông cho rằng với lạm phát tăng mạnh liên tục và sự sụp đổ của thị trường tiền ảo, đáng lẽ ra thị trường vàng sẽ được hưởng lợi và tăng giá, nhưng hiện nay, giá vàng vẫn đứng im so với hồi đầu năm.

Theo Bloomberg, Kitco

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới