Thứ tư, 27/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Mạo danh ngân hàng để lừa đảo lại tăng mạnh

Đ.H

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Nhiều ngày qua, các nhà mạng viễn thông liên tục gửi cảnh báo đến khách hàng, khi các hệ thống đã ghi nhận hàng trăm lượt báo cáo từ người sử dụng điện thoại di động về các nội dung lừa đảo, mạo danh ngân hàng. Bên cạnh đó, tình trạng các địa chỉ email, website mạo danh ngân hàng, tổ chức tài chính cũng gia tăng, gây nhiều nỗi e ngại trong cộng đồng.

Qua rà soát, hệ thống Chống lừa đảo trên mạng viễn thông 2 tuần qua xác định được gần 30 tên miền mạo danh các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn tại Việt Nam. Trong đó, các tên miền lừa đảo thường có dạng “tennganhang.vn-a.top” – “vn-a.top” là tên miền chính. Sau đó, kẻ gian có thể thay thế tên miền phụ bằng tên của các ngân hàng tại Việt Nam.

Nhiều ngày qua, các nhà mạng viễn thông liên tục gửi cảnh báo đến người dùng điện thoại di động - Ảnh chụp màn hình: Đ.H

Theo các chuyên gia bảo mật, nếu nhìn qua, người dùng sẽ thường chỉ để ý đến phần “tennganhang.vn” và có thể lầm tưởng là website chính thức của ngân hàng. Báo cáo của dự án Chống lừa đảo cũng cho biết, các tên miền lừa đảo này phần lớn được phát tán qua SMS và email, để dụ người dùng bấm vào link.

Ví dụ: Tin nhắn thông báo tài khoản của người dùng xuất hiện “đăng ký dịch vụ tài chính toàn cầu với phí 2.000.000 VNĐ và sẽ bị trừ vào tài khoản trong hai giờ tới”. Để hủy, người dùng cần truy cập trang web có địa chỉ techcombank.vn-pl.top. Và khi truy cập, giao diện của các website này thường được làm giống với giao diện đăng nhập ứng dụng ngân hàng, yêu cầu điền tên đăng nhập và mật khẩu.

Một dạng lừa đảo khác. Người dùng sẽ nhận được tin nhắn trên điện thoại với nội dung thông báo “ngân hàng sắp khóa thẻ, đề nghị người dùng truy cập vào đường link để được hỗ trợ”. Đáng chú ý, tin nhắn này lọt vào cùng luồng với tin nhắn SMS Brandname của ngân hàng.

Thông tin lừa đảo mạo danh ngân hàng gửi đến email người dùng - Ảnh chụp màn hình: Đ.H

Trong email cảnh báo gửi tới khách hàng hồi cuối tháng 7, ngân hàng Techcombank cho biết đang có nhiều thủ đoạn mới giả mạo ngân hàng, lừa đảo người tiêu dùng. Kẻ gian đã gửi email sao kê giả mạo với nội dung thông báo khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng cần thanh toán. Sau đó họ sẽ gọi điện cho khách hàng và xưng là nhân viên ngân hàng để “hướng dẫn” và thúc ép thanh toán dư nợ.

Ví điện tử MoMo cho biết, cũng đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo giả danh đơn vị này gửi email cho người dùng với nội dung “tặng số tiền 1.999.000đ”. Theo MoMo, kẻ gian đánh vào tâm lý thích quà miễn phí, dụ người dùng truy cập tiếp vào một website giả mạo và yêu cầu điền số điện thoại, mật khẩu, OTP, từ đó đánh cắp thông tin đăng nhập của người dùng. Sau khi khách hàng hoàn tất việc nhập thông tin, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin đăng nhập ví của khách hàng và tiến hành tẩu tán tiền.

Cục An toàn thông tin Bộ TT-TT cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, Cục đã xử lý 506 website lừa đảo giả mạo tổ chức tài chính ngân hàng và hỗ trợ ngăn ngừa 1,5 triệu lượt người dùng Internet truy cập vào các trang lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Cơ quan này cũng khuyến nghị người dùng cần kiểm tra kỹ trước khi truy cập các tên miền liên quan đến ngân hàng, tổ chức tài chính. Thông qua các website lừa đảo, kẻ gian thường muốn khai thác số CMND, CCCD, hộ khẩu, thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử, mã OTP, nên người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng qua điện thoại.

Theo TTXVN, Bộ TT-TT

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới