Thứ bảy, 23/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Lượng xe qua cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận giảm một nửa sau khi thu phí

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tính từ 0 giờ ngày 9-8 đến 6 giờ ngày 11-8, tức sau hơn 2 ngày tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận chính thức thu phí, tổng lượng xe phục vụ đạt 34.585 xe, tương đương 15.368 xe/mỗi ngày đêm, giảm cỡ một nửa so với con số đươc báo cáo trước khi thu phí.

Lượng xe qua cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận giảm một nửa sau khi tuyến này chính thức thu phí. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin trên được đại diện truyền thông của Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, doanh nghiệp dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận gửi đến các cơ quan báo chí vào hôm nay, 11-8.

Trong báo cáo hôm 4-8 (trước khi thu phí), UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, tổng lượng xe lưu thông qua tuyến cao tốc này đạt khoảng 30.000 lượt xe/ngày đêm.

Báo cáo của Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cũng cho biết, sau hơn 2 ngày dự án đưa vào thu phí, tình hình giao thông trên tuyến cao tốc này thuận lợi, chỉ thỉnh thoảng bị ùn ứ nhẹ tại các trạm thu phí do một số xe không đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc.

Tuy nhiên, quá trình đưa vào thu phí cũng gặp một số khó khăn như xe vào trạm chưa dán thẻ ETC, có thẻ ETC nhưng không có tài khoản hoặc tài khoản không đủ tiền, không đọc được thẻ do thẻ hư hỏng, dán sai vị trí, thẻ chồng thẻ… phải kiểm tra bằng máy đọc RFID cầm tay.

Để thu phí hoàn vốn dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, doanh nghiệp dự án đã xây dựng 5 trạm thu phí, bao gồm trạm thu phí đầu tuyến đặt trên tuyến chính tại km 51+940, trạm thu phí Cai Lậy đặt trên tuyến nối quốc lộ 1 tại km 1+000, trạm thu phí Cái Bè đặt trên tuyến nối quốc lộ 1 tại km 2+440 và trạm thu phí An Thái Trung với 2 trạm gồm tuyến nhánh N1 tại km 0+000- km 0+300 và tuyến nhánh N2 tại km 0+150 đến km 0+350.

Mức phí của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận thấp nhất khi đi toàn tuyến là 103.000 đồng và cao nhất là 334.000 đồng. Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn là 14 năm 8 tháng. Tuy nhiên, khoản thời gian này sẽ được điều chỉnh sau khi kiểm toán nhưng không được quá 15 năm.

3 BÌNH LUẬN

  1. Lý do đầu tiên là, cao tốc quá tệ, rủi ro cao, tai nạn liên tục. Tiếp theo là phí quá cao khi so sánh với chất lượng cao tốc.
    Trong khi, QL1 cũ, thực sự chỉ quá tải vào cuối tuần, lễ tết, ngoài ra, lưu thông vẫn khá ổn.
    Tuyến thực sự khủng khiếp, phải kể đến chính là cầu rạch miễu cơ !,
    Tóm lại, cao tốc Trung lương – Mỹ thuận, sẽ không bao giờ đạt công suất, nếu chưa mở rộng và giảm phí.

  2. Đường cao tốc Trung lương – Mỹ Thuận
    Mặt hơn của CT: vốn đầu tư xây dựng cao, phí vận hành đường cao (thấp nhất 103.000 ₫ – cao nhất 334.000 ₫), dễ bị phạt cao (chỉ thiết kế 80 km/h), nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, cao hơn cả cao tốc Long Thành – Dầu Giây – TP Hồ Chí Minh.
    Yếu kém của CT: đường cao tốc chỉ có 2 làn xe chạy, không có trạm dừng chân, không có làn dừng khẩn cấp, không có đèn đường trên toàn tuyến, đường đi thua QL1 (CT đi 80km/h; QL1 90km/h khi đó đi cùng với tất cả các phương tiện giao thông)
    Xin hỏi vốn đầu tư cao sai phạm đó ai chịu trách nhiệm trước pháp luật và người dân? Ai sai phạm giờ bắt dân gánh?

    • Trả lời tới Bùi cao phương: Quốc lộ 1 toàn đường ngang cắt ngang qua, sao mà đi 90 km/h. Ai muốn đi cao tốc thì tự nguyện đi chứ có ai ép đi cao tốc đâu mà bảo bắt dân gánh. Người ta đầu tư cao tốc thì thu phí hoàn vốn. Thích đi thì đi chứ có ai ép đi đâu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới