(KTSG Online) - Các nhà sản xuất xe điện ở châu Á và các công ty cung ứng đang đổ xô vào các thị trường vốn để huy động tiền khi họ cố gắng khai thác nhu cầu ô tô tiết kiệm năng lượng đang trỗi dậy mạnh mẽ.
- Xe điện Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Thái Lan
- Ngành công nghiệp xe điện lo không đạt mục tiêu sản lượng vì thiếu chip và giá vật liệu thô đắt đỏ
Doanh số bán cổ phiếu liên quan đến xe điện tăng vọt trong năm nay, mặc dù phần lớn các thị trường phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) toàn cầu sụt giảm. Theo dữ liệu của Dealogic, hơn 23 tỉ đô la đã được các công ty trong chuỗi cung ứng xe điện huy động được thông qua các đợt IPO và các đợt bán cổ phiếu tiếp theo sau ở châu Á, không bao gồm Nhật Bản trong năm nay.
Các ngân hàng và giới nhà đầu tư cho biết lĩnh vực xe điện là một trong số ít ngành vẫn hút tiền, nhờ tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận cao trong dài hạn. Các các công ty xe điện đã không tránh được cơn hỗn loạn của thị trường chứng khoán gần đây, với một số giảm bớt tham vọng huy động vốn hoặc chấp nhận mức định giá thấp hơn.
Dù vậy, doanh nghiệp liên quan đến xe điện từ nhà sản xuất ô tô đến nhà sản xuất pin đang thúc đẩy các thương vụ IPO vì họ cần tài chính cho các hoạt động thâm dụng vốn.
Jon Withaar, người đứng đầu các tình huống đặc biệt khu vực châu Á tại Công ty Pictet Asset Management, nhận định: “Nhiều công ty trong lĩnh vực xe điện, đặc biệt là những công ty chưa sinh lời hoặc đang ‘đốt’ tiền mặt để tăng trưởng, không có lựa chọn nào khác ngoài IPO. Họ cần vốn để phát triển và để tồn tại. Họ cần vốn đó để thích ứng trong thị trường của chính họ”, ông nói.
Tháng trước, tại Hồng Kông, Leapmotor, nhà sản xuất xe điện 7 năm tuổi đời của Trung Quốc, đã huy động được 800 triệu đô la trong một thương vụ IPO, thấp hơn rất nhiều so với con số 1,5 tỉ đô la mà công ty đã nhắm tới trước đó.
Leapmotor cho biết sẽ sử dụng số tiền thu được để phục vụ hoạt động nghiên cứu và phát triển cũng như mở rộng năng lực sản xuất và mạng lưới bán hàng. Công ty dự định tung ra bảy mẫu xe điện mới vào năm 2025. Tuần trước, Leapmotor đã niêm yết cổ phiếu vào một ngày mà chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm về mức thấp nhất trong 11 năm, khiến cổ phiếu của công ty này giảm mạnh khi ra mắt.
Hôm 5-19, CALB, nhà cung cấp pin cho xe điện của Trung Quốc, niêm yết cổ phiếu lần đầu tại Hồng Kông sau khi tiến hành thành công thương vụ IPO lớn nhất trong năm 2022, thu về 1,28 tỉ đô la.
Edward Byun, đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần khu vực châu Á không bao gồm Nhật Bản tại Ngân hàng Goldman Sachs, nói: “Các tay chơi trong lĩnh vực xe điện muốn tận dụng giai đoạn tăng trưởng quan trọng này bằng cách triển khai các khoản đầu tư mới, đòi hỏi phải huy động vốn”.
Goldman Sach không tham gia trong thương vụ IPO của CALB nhưng hồi đầu năm nay, ngân hàng này đã đóng vai trò nhà bảo lãnh phát hành trong các thương vụ IPO của hai nhà sản xuất pin xe điện LG Energy Solution của Hàn Quốc và CATL của Trung Quốc.
Đợt IPO hồi tháng 1 của LG Energy, đã huy động được hơn 10 tỉ đô la tại thị trường quê hương, là thương vụ niêm yết cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay ở Hàn Quốc. CATL, được niêm yết tại Trung Quốc đại lục, đã huy động được số tiền tương đương 6,7 tỉ đô la trong đợt IPO hồi tháng 6.
Nhiều doanh nghiệp liên quan đến xe điện đang cố gắng mở rộng quy mô và thiết lập chỗ đứng vững chắc hơn trong thị trường ô tô khổng lồ và ngày càng đông đúc của Trung Quốc.
Mặc dù tăng trưởng chung của kinh tế Trung Quốc đã chậm lại thấy rõ và thị trường bất động sản nước này đang trải qua một đợt sụt giảm sâu, doanh số bán xe điện vẫn bùng nổ, một phần nhờ các chính sách ưu đãi của chính phủ bao gồm trợ cấp cho người mua và miễn thuế mua hàng.
Trong tháng 8, khoảng 24% trong số 2,1 triệu xe được sản xuất tại Trung Quốc là xe điện chạy bằng pin và 7% là xe lai (xe hybrid), kết hợp động cơ chạy xăng và động cơ chạy điện.
Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất xe điện non trẻ ở Trung Quốc đang phải gồng gánh những khoản lỗ chồng chất ngay cả khi doanh số bán hàng của họ tăng lên. Giá pin tăng và sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng cũng gây áp lực lên biên lợi nhuận của họ.
Một số nhà đầu tư cho biết họ thích đầu tư vào những công ty cung cấp phụ tùng hoặc linh kiện quan trọng cho nhà sản xuất xe điện, cũng như các công ty xe điện đã có lãi.
Christina Woon, Giám đốc đầu tư chứng khoán châu Á tại Công ty Abrdn, cho biết các nhà sản xuất pin có vị thế thuận lợi hơn để chuyển chi phí tăng thêm cho khách hàng và chống chọi bão lạm phát.
Bà nói: “Không gian xe điện có rất nhiều tiềm năng để phát triển nhưng nó không phải là một lĩnh vực dễ thâm nhập thành công”.
Nhiều thương vụ IPO của các công ty trong lĩnh vực này đang được lên kế hoạch. Hãng xe điện WM Motor và nhà cung cấp vật liệu pin xe điện Trung Quốc, Greatpower Nickel & Cobalt Materials (Trung Quốc) đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết tại Hồng Kông.
Bất chấp cơn suy thoái của thị trường IPO nói chung trong năm nay, Patrick Steinemann, đồng giám đốc ngân hàng đầu tư trong lĩnh vực di chuyển toàn cầu của Ngân hàng Bank of America, vẫn duy trì dự báo các nhà sản xuất xe điện, nhà cung cấp pin và công ty trạm sạc xe điện sẽ thu về 100 tỉ đô la từ thu các thương vụ IPO trong giai đoạn 2021-2023 .
Ông cho biết doanh số bán xe điện toàn cầu đang trên đà đạt mức 1 triệu xe mỗi tháng tháng.
Ông nói: “Xu hướng tăng của doanh số xe điện chắc chắn sẽ tiếp tục và có thể không bị chệch hướng bởi những cản lực trên thị trường bao gồm lạm phát và lãi suất tăng”.
Trung Quốc đã có nhiều nhà sản xuất xe điện niêm yết cổ phiếu, bao gồm BYD, Nio, Li Auto và XPeng.
Joohee An, nhà quản lý danh mục đầu tư hàng đầu tại Công ty Mirae Asset Global Investments, cho biết quỹ của bà thích các công ty xe điện Trung Quốc lâu đời với thị phần mạnh, chẳng hạn như BYD, ngay cả sau khi Tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett gần đây giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần ở công ty này.
“Sự cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt hơn”, bà nói và cho biết thêm nếu các công ty xe điện chậm chân thì cơ hội thị trường sẽ bị đối thủ khác cướp mất.
Theo WSJ
Dùng chiêu bài xe điện chủ yếu huy động tài chính