(KTSG Online) – Ngày 5-11, đại biểu Quốc hội đã chất vấn về vấn đề thiếu hụt xăng dầu đang diễn ra trên cả nước, đặc biệt là tại TPHCM và Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này. Trong đó, có việc sắp xếp lại hệ thống kinh doanh xăng dầu từ phân phối đến bán lẻ.
- TPHCM: thiếu nguồn nên có 65 cửa hàng không đủ xăng dầu
- Đề xuất TPHCM có tổ công tác điều hành xăng dầu
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, vấn đề xăng dầu đã được báo cáo đầy đủ tại phiên thảo luận tại Quốc hội về kinh tế - xã hội ngày 28-10 vừa rồi qua. Trong đó, ông đã nhận định tình hình, phân tích nguyên nhân và có giải pháp nhưng tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới trong những ngày qua.
Theo ông Diên, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần cao qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.
Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng. Vì vậy, đã xảy ra tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung.
Về giải pháp, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc. Trong chiều ngày 4-11, Bộ Công Thương đã đồng thuận ý kiến với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11-11 tới sẽ cập nhật những chi phí phát sinh trong kinh doanh xăng dầu. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.
Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra và xử lý những doanh nghiệp vi phạm.
Trả lời câu hỏi về thời gian điều chỉnh giá xăng dầu ông Diên cho biết, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, 10 ngày một lần điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới - đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.
Tuy nhiên, hiện thị trường xăng dầu có những thay đổi thất thường cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu sửa Nghị định 95 phù hợp với thực tiễn.
Theo bộ trưởng, hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện nay đa tầng nấc dẫn đến rối và làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống, từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và cửa hàng bán lẻ.
Về việc cấp phép kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Thực tế, lãnh đạo bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi giấy phép.