(KTSG Online) - Theo Khối Dịch vụ Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, FiinGroup, tổng sản lượng bao bì giấy dự kiến trong năm 2022 đạt 4,94 triệu tấn.
- Phát triển và tự chủ nguồn nguyên liệu trong sản xuất bao bì xanh
- Thúc đẩy doanh nghiệp bắt nhịp ‘xanh hóa’ sản xuất bao bì
Tại hội thảo về thị trường bao bì, đại diện Khối Dịch vụ Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, FiinGroup, phân tích, theo thống kê, tổng sản lượng bao bì giấy do Việt Nam sản xuất đạt 4,76 triệu tấn trong năm 2021 và 4,94 triệu tấn (dự kiến năm 2022). Khối lượng tiêu thụ giấy bao bì đạt 5,2 triệu tấn (năm 2021) và 5,5 triệu tấn (dự kiến năm 2022).
Thông tin từ TTXVN, liên quan đến xu hướng ngành, Hiệp hội Bao bì Việt Nam cho hay, bao bì của tương lai không những cần đảm bảo chức năng nguyên thủy như chứa đựng, bảo vệ, hỗ trợ kho vận... mà cần có đa chức năng, thông minh và tạo ra sự khác biệt có thể thu hút khách hàng.
Các chuyên gia cho rằng, để chuẩn bị cho sự bùng nổ sâu rộng của thương mại điện tử, ngành bao bì, nhất là thiết kế bao bì, cần tối ưu hóa cho toàn chuỗi cung ứng. Đồng thời, bao bì carton chiếm ưu thế, cơ hội cho bao bì nhựa mềm có thành phần tái chế.
Thị trường bao bì tại Việt Nam gồm 4 phân khúc là bao bì nhựa, giấy và carton, kim loại, thủy tinh. Trong đó, thị trường bao bì nhựa cứng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm là 12,3% với dự báo đạt 1,5 tỉ đô la Mỹ trong năm 2022. Thị trường này có động lực tăng trưởng từ ngành đồ uống, thực phẩm, đồ dùng gia đình và chăm sóc sức khỏe...
Còn thị trường bao bì nhựa mềm có hai nhóm sản phẩm là bao bì màng đơn và bao bì màng phức hợp. Thị trường sản phẩm này được thúc đẩy nhờ nhu cầu từ ngành thực phẩm đóng gói.
Theo một số doanh nghiệp, ngành bao bì cần xây dựng tầm nhìn, giá trị cốt lõi, chiến lược. Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chuẩn của doanh nghiệp làm cơ sở cho chuyển đổi số, chú trọng giữ vững và mở rộng thị trường...
Tổng hợp