Thứ bảy, 28/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Startup Thái Lan tham vọng mở rộng chuỗi nhà vệ sinh ‘5 sao’ khắp châu Á

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Mister Loo, công ty khởi nghiệp (startup) của Thái Lan, được thành lập bởi hai cựu nhân viên ngân hàng Thụy Sĩ, muốn cung cấp hơn 1.000 nhà vệ sinh cao cấp, tiêu chuẩn “5 sao” trên khắp châu Á, bao gồm các cơ sở thông minh có thể kiểm tra dữ liệu sức khỏe của người dùng.

Hai nhà đồng sáng lập Mister Loo, Andreas Wanner (trái) và Dominik Schuler. Ảnh: Bangkok Post

Trong cuộc trò chuyện với Nikkei Asia hôm 24-11, Andreas Wanner, đồng sáng lập Mister Loo, nhà điều hành chuỗi nhà vệ sinh công cộng cao cấp trả phí, có trụ sở tại Bangkok, nói: “Covid-19 là một nhân tố làm thay đổi cuộc chơi theo hướng tích cực”.

Công ty Mister Loo được Wanner và Dominik Schuler, đồng nghiệp cũ tại Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ), thành lập vào năm 2015 để cung cấp các nhà vệ sinh, được quảng bá là đạt tiêu chuẩn 5 sao, cho các trung tâm thương mại, trung tâm giao thông và những khu vực công cộng khác, nơi không có nhà vệ sinh miễn phí hoặc không đạt chất lượng về an toàn và độ sạch sẽ.

Điển hình trong mạng lưới khoảng 60 nhà vệ sinh của Mister Loo ở Thái Lan, Việt Nam và Indonesia, nơi thu hút khoảng 600.000 người dùng mỗi tháng, là một nhà vệ sinh ở tầng trệt của một trung tâm mua sắm ở khu phố Tàu nhộn nhịp của Bangkok. Nhà vệ sinh này có máy lạnh, thu phí 10 baht (0,27 đô la Mỹ)/lần và được nhân viên lau chùi sau mỗi lần sử dụng. Nó có lối vào không tiếp xúc và được trang bị nhiều cảm biến khác nhau và thậm chí cả Wi-Fi.

Hoạt động kinh doanh của Mister Loo đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khi nhiều trung tâm thương mại ở Thái Lan và các khu vực khác của châu Á gần như ngừng hoạt động.

“Tất nhiên, chúng tôi đã phải chịu tổn thương”, Wanner nói và cho biết anh tin rằng đại dịch đã giúp nhận thức về vệ sinh tăng lên rất nhiều, mở ra cơ hội mở rộng cho Mister Loo.

Tháng trước, Mister Loo huy động được 5 triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn series A từ Silverhorn Investment Advisors, quỹ đầu tư tập trung vào châu Á, có trụ sở tại Hồng Kông và responsAbility, công ty quản lý tài sản, có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Silverhorn cung cấp 75% tổng số vốn huy động và trở thành cổ đông lớn, có ghế trong hội đồng quản trị của Mister Loo, trong khi responsAbility cung cấp phần vốn còn lại thông qua tài trợ nợ.

Những người sáng lập đang có kế hoạch tăng số lượng nhà vệ sinh Mister Loo thêm gần 20 lần, lên 1.100 trong vòng 5 năm tới và mở rộng sang thị trường Philippines và Ấn Độ.

“Chúng tôi hiện đã có nền tảng sẵn sàng để phát triển thêm các địa điểm mới”, Schuler nói đồng thời lưu ý rằng công ty anh đã tích lũy được bí quyết hoạt động trong bảy năm qua.

Các lãnh đạo và nhà đầu tư của Mister Loo cũng tin rằng các đối thủ cạnh tranh có thể xuất hiện trên khắp châu Á sau đại dịch Covid-19.

Jason Chen, một cộng sự tại Silverhorn phụ trách Mister Loo, ghi nhận rủi ro hàng đầu là startup này “không thể mở rộng quy mô nhanh nhất có thể”. Vì rào cản gia nhập thị trường không cao, Chen cho rằng để bảo vệ doanh nghiệp, tất cả các địa điểm có lợi nhất hoặc quan trọng nhất cần phải được Mister Loo xây dựng sớm.

Công tác chuẩn bị cho vòng gọi vốn series B của Mister Loo đang được tiến hành. Silverhorn cam kết tiếp tục tham gia nhưng có thể với tỷ lệ đóng góp nhỏ hơn để có thể thu hút nhiều đối tác chiến lược khác, giúp đẩy nhanh quá trình mở rộng.

Vòng gọi vốn tiếp theo có thể thực hiện vào cuối năm 2023 với mục tiêu thu hút thêm 10 triệu đô la Mỹ, với các đối tác hiện tại như Cotto, đơn vị sản xuất bồn cầu của Tập đoàn SCG của Thái Lan, có khả năng tham gia.

Việc mở rộng mạng lưới nhà vệ sinh cao cấp là một bước nữa để Mister Loo hướng đến mục tiêu trở thành “Starbucks của nhà vệ sinh”, theo mô tả của Schuler và Wanner. Nói cách khác, Mister Loo muốn hiện diện tại các địa điểm nổi bật trên khắp châu Âu và được công nhận rộng rãi về dịch vụ chất lượng cao.

Mike Imam, Giám đốc điều hành của Silverhorn tại Hồng Kông, cho biết ông đã hạn chế đầu tư vào Mister Loo ở hai giai đoạn trước đó vì không nhìn thấy “công thức chiến thắng” từ hai cựu nhân viên ngân hàng Thụy Sĩ khởi nghiệp kinh doanh nhà vệ sinh ở Bangkok.

Tuy nhiên, sau khi chứng kiến ​​họ xoay xở vượt qua những thách thức đáng kể trong đại dịch, Imam quyết định cam kết hoàn toàn với kế hoạch của họ, bất chấp môi trường khó khăn nói chung đối với các startup hiện nay khi hầu hết các ngân hàng trung ương đang nhanh chóng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ngoài việc mở rộng sự hiện diện, Mister Loo đang tìm cách tạo ra các nguồn doanh thu mới như mời gọi quảng cáo ở chuỗi nhà vệ sinh cao cấp của họ.

Một giải pháp để tăng doanh thu nữa là là cung cấp dịch vụ khám bệnh từ xa. Schuler nói: “Chất thải của con người cung cấp rất nhiều dữ liệu về sức khỏe”.

Kế hoạch của Mister Loo là cung cấp cho những người dùng dữ liệu sức khỏe chi tiết dựa vào kết quả phân tích chất thải của họ giống như kết quả của cuộc kiểm tra sức khỏe tại phòng khám. Dữ liệu sẽ được tạo ra bằng cách kiểm tra nước tiểu và phân thông qua các cảm biến lắp ở bồn cầu. Công ty cũng đang thử nghiệm các thiết bị đo các dữ liệu quan trọng như chiều cao, cân nặng, lượng mỡ trong cơ thể và mức oxy trong máu, cùng với các quy trình thu thập và gửi kết quả đọc dữ liệu cho bác sĩ và bệnh viện.

Đối tượng người dùng mục tiêu sẽ bao gồm những người có thu nhập thấp hơn trong khu vực, những người có thể không đủ khả năng chi trả cho dịch vụ kiểm tra sức khỏe ở bệnh viện.

Schuler mong muốn Mister Loo “cung cấp dữ liệu sức khỏe cấp bệnh viện” và đang xem xét đổi tên Mister Loo thành Doctor Loo, để giúp tạo ra cảm nhận trung lập về giới tính. Anh cho biết công ty anh sẽ triển khai “nhà vệ sinh chăm sóc sức khỏe” thử nghiệm đầu tiên vào cuối quý 1-2023.

Theo Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới