Thứ Năm, 22/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Xu hướng chọn làm công việc bán thời gian gia tăng ở Mỹ

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Xu hướng tự nguyện chuyển sang làm việc bán thời gian ở Mỹ đang tăng lên khi nhiều người lao động bị kiệt sức trong thời kỳ đại dịch Covid-19 muốn tìm sự cân bằng trong cuộc sống, hoặc muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và các ưu tiên khác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tuyển dụng công việc bán thời gian do nguồn cung lao động toàn thời gian khan hiếm.

Ernie Park, một kỹ sư công nghệ ở bang New Jersey, chuyển sang làm việc bán thời gian và mở một trang trại gia đình để nuôi gà và trồng rau. Ảnh: WSJ

22,1 triệu người lao động lựa chọn làm việc bán thời gian

Theo Bộ Lao động Mỹ, số người Mỹ làm việc bán thời gian tăng thêm 1,2 triệu người trong tháng 12-2022 và tháng 1-2023 so với những tháng trước đó. Phần lớn họ, khoảng 857.000 người lao động, tự nguyện chọn công việc bán thời gian, chứ không phải vì họ không thể kiếm được công việc toàn thời gian hoặc số giờ việc của họ bị công ty cắt giảm.

Trong tháng 1, tổng số người làm việc bán thời gian tự nguyện ở Mỹ đạt con số 22,1 triệu, cao gần gấp sáu lần so với 4,1 triệu người đang làm việc bán thời gian “không tự nguyện”. Đó là tỷ lệ chênh lệch cao nhất trong hai thập niên qua giữa hai nhóm này. Trong những tháng đầu tiên của đại dịch Covid-19, khi hàng triệu người Mỹ bị sa thải và không thể tìm được việc làm toàn thời gian hoặc bị cắt giảm giờ làm, số lượng của hai nhóm lao động này gần như bằng nhau. Trong 20 năm trước đại dịch Covid-19, tỷ lệ chênh lệch của hai nhóm thường nằm trong khoảng từ 3:1 đến 5:1.

Tính tổng thể, trong tháng 1, có 16,3% trong số 160 triệu lao động Mỹ, làm việc bán thời gian, được Bộ Lao động Mỹ định nghĩa là làm việc ít hơn 35 giờ mỗi tuần.

Dữ liệu cho thấy một số ngành chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về công việc bán thời gian, bao gồm giáo dục, dịch vụ chăm sóc y tế và giải trí.

Nicola Soares, Chủ tịch của Kelly Education, cho biết các hệ thống trường học hiện trả khoảng 150 đô la một ngày cho giáo viên thay thế, tăng khoảng 16% trong vài năm qua khi họ vật lộn với tình trạng thiếu giáo viên. Công việc giáo viên thay thế phần lớn thu hút nữ giới vì cho phép họ vừa làm việc vừa chăm sóc con cái đang ở độ tuổi đi học.

Theo các nhà kinh tế, sự gia tăng số lượng lao động bán thời gian phản ánh những thay đổi trong nền kinh tế Mỹ và thị trường lao động đang thắt chặt. Khi đại dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng kiệt sức ở một số bộ phận người lao động, nhiều người đã xem xét lại sự nghiệp của họ và một số quyết định chuyển sang làm công việc bán thời gian.

Trong bối cảnh lạm phát và giá thực phẩm cao, chi phí nhà ở và các nhu yếu phẩm khác cũng tăng lên, những người Mỹ đã nghỉ hưu hoặc rút lui khỏi thị trường lao động quyết định chọn công việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Những lý do quan trọng khác khiến người Mỹ chọn làm việc bán thời gian bao gồm dành thời gian chăm sóc con cái hoặc gặp các vấn đề sức khỏe.

Dữ liệu về số lượng lao động bán thời gian tự nguyện có  thể báo hiệu một sự thay đổi đáng chú ý trong thái độ của người Mỹ đối với công việc.

Một điểm khác biệt nổi bật trong chu kỳ tăng trưởng việc làm hiện tại và những lần trước đó là tỷ lệ người làm việc bán thời gian tự nguyện hoặc vì lý do gia đình hoặc cá nhân, tất cả đều được Bộ Lao động Mỹ gọi là “các lý do phi kinh tế”, tăng đáng kể.

Lonnie Golden, nhà kinh tế tại Penn State Abington, người dành nhiều thời gian nghiên cứu về lực lượng lao động bán thời gian, nhận định: “Công việc bán thời gian không vì lý do kinh tế đang mở rộng nhanh hơn dự kiến và dường như xu hướng đó đã tăng lên một cấp độ cao hơn. Tôi không thấy xu hướng này sẽ bị đảo ngược”.

Theo Golden, trong thời kỳ phong tỏa và hạn chế đi lại để kiểm soát Covid-19, một số lao động có thể bị cắt giảm giờ làm và rồi họ nhận ra rằng họ thích một lịch trình làm việc mới, ít mệt nhọc và căng thẳng.

Thay đổi chiến lược tuyển dụng khi nguồn cung lao động thắt chặt

Ernie Park, 32 tuổi, đã dành một thập niên để đảm nhận vai trò kỹ sư cấp cao cho các công ty công nghệ cho đến khi anh cảm thấy kiệt sức vào năm 2021. Cộng thêm với khao khát có nhiều thời gian hơn cho gia đình, đồng thời được bảo đảm tài chính nhờ khoản tiết kiệm và công việc toàn thời gian của vợ, anh quyết định nghỉ việc và nhận một công việc bán thời gian theo giờ và sau đó là vai trò tư vấn tạm thời tại hai công ty công nghệ.

Park chia sẻ: “Đây là sự lựa chọn hoàn hảo. Tôi đã có thể duy trì các kỹ năng của mình nhưng đồng thời có thêm thời gian cho những điều quan trọng hơn đối với tôi”.

Trong năm đầu tiên làm việc bán thời gian, anh kiếm được số thu nhập tương đương 25% thu nhập của công việc toàn thời gian nhưng chỉ làm việc 15% thời gian.

Park hiện bắt đầu mở một trang trại gia đình cùng cha mẹ và những người thân khác ở Hillsborough, bang New Jersey, nơi anh nuôi gà và trồng rau. Anh cũng xây dựng một trang web để cung cấp bản tin định kỳ về công việc bán thời gian trong ngành công nghệ. Có khoảng 1.000 người đã đăng ký nhận bản tin này. Một số công ty cũng liên hệ với anh để nhờ anh hỗ trợ giới thiệu các ứng cử viên làm việc bán thời gian.

“Rất nhiều người muốn làm việc bán thời gian, nhưng họ chưa tìm thấy cơ hội. Các công ty có thể thu hút được một số tài năng thực sự tuyệt vời nếu họ cho phép nhân viên làm việc bán thời gian”, Park nói.

Jeffrey Korzenik, nhà kinh tế trưởng tại Fifth Third Commercial Bank, nói: “Sự gia tăng số lượng lao động bán thời gian cho thấy một số công ty đang điều chỉnh chiến lược tuyển dụng khi họ nhận ra rằng nguồn cung lao động dồi dào trong vài thập niên qua có thể không còn nữa”.

Theo Korzenik, điều đó giúp các công ty mở rộng sự tiếp nhận các nguồn lao động, đồng thời mở ra cơ hội cho các bậc cha mẹ đang đi làm, những người lao động lớn tuổi và những người khác muốn chọn công việc bán thời gian.

Trước đại dịch Covid-19, Katie Pinard, chủ một hiệu sách kiêm quán bar – cà phê ở Biddeford, bang Maine, luôn sử dụng kết hợp giữa nhân viên toàn thời gian và bán thời gian. Nhưng bây giờ, cô cho biết đa số nhân viên chọn làm việc bán thời gian, 25 giờ mỗi tuần. Chỉ một trong số 20 nhân viên của cô làm việc toàn thời gian.

Cô giải thích sự thay đổi này một phần do người lao động chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần hoặc muốn dành thời gian cho những ưu tiên khác nhau trong cuộc sống của họ.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới