Thứ Ba, 17/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất TPHCM chưa đánh thuế nhà, đất thứ hai

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc triển khai xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TPHCM, trong đó bộ này đề nghị chưa đánh thuế nhà, đất thứ hai tại TPHCM. Lý do là chính sách chưa đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp, còn nhiều quan điểm khác giữa các bộ, ngành và cơ quan trung ương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng chưa nên đánh thuế đối với nhà, đất thứ hai trở lên bởi khi áp dụng chính sách sẽ tác động đến thị trường, làm giảm cung và cầu bất động sản tại TPHCM. Ảnh minh họa: Lê Vũ.

TTXVN đưa tin, trong dự thảo nghị quyết lần thứ hai thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TPHCM trình Chính phủ, TPHCM đề xuất thí điểm cơ chế đánh thuế nhà, đất ở thứ hai trở lên.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc đánh thuế cao với người sở hữu nhà, đất thứ hai tại TPHCM tạo nguồn thu ngân sách cho thành phố và kết quả thí điểm là cơ sở để xem xét mở rộng phạm vi áp dụng sau này tại các địa phương khác. Tuy nhiên, khi tham vấn ý kiến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thấy còn nhiều quan điểm khác nhau giữa các bộ, ngành và cơ quan trung ương về một số cơ chế, chính sách lần đầu được TPHCM đề xuất thí điểm, chưa có trong luật và nhiều bất cập.

Bên cạnh đó, đề xuất này có thể không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp, như người có một nhà, đất ở diện tích hoặc giá trị lớn sẽ không bị đánh thuế, trong khi người sở hữu 2 nhà, đất ở diện tích, giá trị nhỏ lại chịu thuế cao. Việc chưa số hóa giấy tờ giao dịch bất động sản cũng là kẽ hở để nhiều tổ chức, cá nhân lách thuế bằng cách cho người khác đứng tên…

Cũng theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ chế này khi áp dụng sẽ tác động đến thị trường, làm giảm cung và cầu bất động sản tại TPHCM. Hiện, không nhiều quốc gia trên thế giới chọn phương án đánh thuế cao với người sở hữu nhà, đất thứ hai trở lên. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thường trực Chính phủ chưa đưa chính sách này vào dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54.

Cổng thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự thảo nghị quyết lần thứ 3 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng TPHCM đang xây dựng trình Chính phủ cho ý kiến đã không còn đề xuất thí điểm cơ chế đánh thuế nhà, đất ở thứ hai trở lên. Thay vào đó, TPHCM đề xuất tăng thuế suất thuế sử dụng đất nông nghiệp với đất ở không quá 5 lần thu hiện hành; tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng nhànhà đất thứ hai trở lên, nhưng không quá 2 lần hiện hành. Mức tăng cụ thể sẽ do HĐND thành phố quyết định.

1 BÌNH LUẬN

  1. Cần tự hỏi mục tiêu quan trọng nhất giai đoạn hiện nay là gì ? Đó chính là lập lại trật tự, xử lý rốt ráo những tồn tại, bất cập, nhất là tình trạng lãng phí, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý và sử dụng đất đai. Dự thảo Luật đất đai sửa đổi cũng phải hướng đến nội dung này là chủ yếu. Một khi câu chuyện này ổn, thì mới tính đến chuyện thuế BĐS, vừa hợp lý, vừa chắc tay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới