Thứ bảy, 23/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý về phương án đầu tư của dự án mở rộng sân bay Côn Đảo

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 1277/BKHĐT gửi Bộ Giao thông Vận tải nêu ý kiến về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo. Dự án này còn đang gặp vướng mắc về pháp lý và nguồn vốn trong khi thời gian dự kiến triển khai đã đến gần, tháng 4-2023.

Sân bay Côn Đảo hiện chỉ tiếp nhận được các loại máy bay cở nhỏ như ATR72 và Embraer E195. Ảnh: TTXVN

Theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong Công văn số 1277/BKHĐT gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, cơ quan này cho biết báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải chưa làm rõ các căn cứ đề xuất phương án đầu tư; chưa làm rõ tính khả thi trong huy động nguồn vốn đầu tư cũng như cam kết, trách nhiệm và khả năng bố trí vốn của các bên liên quan đảm bảo về đồng bộ trong triển khai hoàn thành và khai thác đối với 3 dự án thành phần nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Bên cạnh đó, để xử lý được các vấn đề còn tồn tại, các đơn vị liên quan sẽ mất thêm nhiều thời gian, từ trên 48 tháng, dẫn đến không đảm bảo tiến độ mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, phải triển khai dự án trong tháng 4-2023.

TTXVN đưa tin, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025, được Bộ Giao thông Vận tải giao kế hoạch vốn ngân sách năm 2022.

Trong phương án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo của Bộ Giao thông Vận tải, cảng hàng không này đã được quy hoạch đạt cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay code C hoặc tương đương; công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa năm;

Nên dự án sẽ tập trung nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830m×45m; xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay; xây dựng sân đỗ tàu bay mới đảm bảo khai thác 8 vị trí đỗ tàu bay code C; xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 2 triệu hành khách/năm; quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa và xây dựng khi có nhu cầu.

Cũng theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn sau năm 2030 định hướng kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển (phía Đông bắc của đường cất hạ cánh) với kích thước 2.400m×45m; mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Cổng thông tin Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận phương án đầu tư theo phương thức PPP sẽ gặp nhiều khó khăn do cần phải xử lý các vấn đề liên quan đến đất quốc phòng (khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn); xử lý tài sản của doanh nghiệp nhà nước của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); rà soát sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở thực hiện đầu tư.

Do đó Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn bằng nguồn vốn đầu tư công, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng theo quy hoạch đến năm 2030 (xây dựng nhà ga hành khách mới thay vì phần kỳ đầu tư mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đầu tư công trình bảo đảm hoạt động bay.

Cụ thể, đối với dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn đang đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí vốn trung hạn 1.000 tỉ đồng/1.680 tỉ đồng nhu cầu, còn thiếu khoảng 680 tỉ đồng; ACV hiện đề xuất 850 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu, chưa làm rõ khả năng đầu tư mới nhà hành khách theo quy hoạch, công suất 2 triệu hành khách/năm.

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến, trong trường hợp ACV không có khả năng đầu tư, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật, trong đó lưu ý nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP.

1 BÌNH LUẬN

  1. Hiệu quả kinh doanh toàn hệ thống sân bay cả nước đang thua lỗ nặng nề. Nếu cứ vận hành theo kiểu bao cấp, cả về tư duy kinh doanh và vốn đầu tư, thì càng đi vào con đường kém hiệu quả. Đề nghị Bộ KH-ĐT, chấm dứt ôm đồm và không cần phải đưa ra cơ chế gì mới, trừ một cơ chế là nhanh chóng trả lại quyền tự chủ/ tự quyết/ tự sinh/ tự tồn cho doanh nghiệp vận tải hàng không và những địa phương nơi mong muốn có nhu cầu phát triển sân bay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới