(KTSG Online) - Bộ Tài chính phát hiện nhiều sai phạm khi thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng. Thông tin được đại diện Bộ Tài chính cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ quí 1-2023.
- NHNN công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh ngân hàng ‘ép’ mua bảo hiểm
- Xử phạt ngân hàng ép khách mua bảo hiểm: Đừng ‘ném đá ao bèo’
TTXVN đưa tin, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính tổ chức thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm, đã phát hiện một số sai phạm. Trong đó, có tình trạng nhân viên ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tại ngân hàng.
Trong giai đoạn gần cuối năm 2022, với lý do ngân hàng cạn room tín dụng, nhiều khách vay bị nhân viên bào hiểm, ngân hàng ép vào điều kiện cần để giải ngân là mua gói bảo hiểm tương đương 3-4% giá trị khoản vay. Thậm chí, một số khách hàng đáo hạn khoản vay cũng bị yêu cầu mua kèm bảo hiểm mới được giải ngân.
Bên cạnh đó, sau khi thiết lập đường dây nóng, Bộ Tài chính cũng tiếp nhận 178 cuộc điện thoại, 218 thư điện tử của công dân về các vấn đề liên quan bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Cổng thông tin Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính khuyến khích người dân tố cáo và gửi đơn đến cơ quan công an để được tiếp nhận và xử lý khi bị ngân hàng, nhân viên gian dối bán bảo hiểm, gây thiệt hại. Riêng vụ việc 4 doanh nghiệp bảo hiểm đang thanh tra, sau khi xử lý, xác minh thông tin kiến nghị, phản ánh, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ hoàn thiện và công bố kết luận sai phạm để có phương án xử lý phù hợp.
Cũng theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu ngành bảo hiểm. Hoạt động này chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Trong năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 251.306 tỉ đồng, tăng hơn 15%, trong đó, 73% là bảo hiểm nhân thọ.
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra đối vớidoanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm. Cơ quan này sẽ xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Đề nghị công khai minh bạch rõ tổ chức và hành vi sai phạm để dư luận biết và phòng ngừa. Lâu nay vì thông tin lờ mờ nên người đi vay bị thiệt thòi rất nhiều. Ngoài ra còn có một số NH nghiêm túc, không có chiêu dụ, ép khách hàng, cũng bị mang tiếng vạ lây.