Thứ Năm, 15/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất tăng quyền trong nhiều lĩnh vực cho thành phố Thủ Đức

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nhiều quy định theo hướng tăng thẩm quyền cho thành phố Thủ Đức để phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Hiện quy định về phân cấp, ủy quyền chung cho TPHCM đã có nhưng cũng chưa quy định cụ thể với thành phố Thủ Đức.

Nhiều quy định theo hướng tăng thẩm quyền cho thành phố Thủ Đức để phát huy hết tiềm năng, lợi thế vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất – Ảnh minh họa: Quỳnh Trần.

Theo Cổng thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ này vừa cùng các bộ, ngành và UBND TPHCM hoàn thiện dự thảo Đề án xây dựng dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14. Trong đó có đề xuất đáng chú ý liên quan đến cơ chế, chính sách về tổ chức bộ máy thành phố Thủ Đức hoạt động là một chính quyền đô thị hiện đại.

Hiện UBND thành phố Thủ Đức đang điều hành quản lý nhà nước với cơ chế, thẩm quyền cấp huyện nên chưa phát huy hết vai trò chủ động, tính tự chủ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của chính quyền để phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập 3 quận, khối lượng công việc cũng như đầu việc của chính quyền thành phố Thủ Đức rất lớn so với các đơn vị hành chính quận, huyện khác trong TPHCM, nhưng Thủ Đức vẫn phải giảm nhân sự theo chủ trương chung về tinh giản biên chế. Việc này ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước, phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương khi sự quá tải về công việc là không tránh khỏi.

Do đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giao một số chức năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền TPHCM (theo quy định tại các điều 19, 21 và 22 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015) cho HĐND, UBND, chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức trong một số lĩnh vực quản lý đầu tư, tài chính ngân sách, quản lý kinh tế, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, quản lý văn hóa xã hội, tổ chức bộ máy quản lý hành chính của chính quyền đô thị, cán bộ, công chức, viên chức.

HĐND TPHCM quyết định tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, số lượng và chức năng, nhiệm vụ các phòng ban chuyên môn trực thuộc thành phố Thủ Đức, cơ cấu số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách tại các phường.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, sau khi được giao thẩm quyền trên, hoạt động đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế của thành phố Thủ Đức sẽ thu hút được rất nhiều nguồn vốn, nguồn lực cả trong và ngoài nước, từ đó nguồn thu ngân sách nhà nước sẽ tăng cao, là cơ sở quan trọng đáp ứng mục tiêu ước tính đóng góp đến 30% GRDP của TPHCM và chiếm 7% GDP cả nước.

Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc chuyển thẩm quyền về cho HĐND TPHCM quyết định, như thành lập phòng Giao thông công chính trực thuộc UBND thành phố Thủ Đức; thành lập Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Thủ Đức – cơ quan chịu trách nhiệm là đầu mối, thống nhất việc tiếp nhận và quản lý chung hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng thủy lợi và hệ thống hạ tầng xã hội trên địa bàn thành phố Thủ Đức, sẽ phát sinh nhiều phức tạp, cần phải được điều chỉnh bằng luật, nghị quyết của Quốc hội.

Một số cơ quan như Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng; Trung tâm Phát triển quỹ đất và Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc UBND thành phố Thủ Đức;  Thanh tra trật tự xây dựng; Ban đô thị thuộc HĐND thành phố Thủ Đức… cũng cần tổ chức lại với tên gọi, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố Thủ Đức.

UBND thành phố Thủ Đức chỉ có 3 phó chủ tịch UBND như hiện nay là chưa phù hợp với khối lượng công việc, quy mô dân số hơn 1,2 triệu dân. Cần điều chỉnh thêm phó chủ tịch UBND, trưởng phó phòng chuyên môn và đại biểu chuyên trách HĐND thành phố Thủ Đức, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Một nội dung đề xuất quan trọng khác là quy định về phân cấp, ủy quyền, theo đại diện Bộ Tư pháp, hiện chưa có quy định cụ thể về việc phân cấp, ủy quyền giữa TPHCM và thành phố Thủ Đức nên phát sinh một số khó khăn và thách thức trên thực tế do đây là vấn đề mới chưa có tiền lệ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất điều chỉnh theo hướng nâng cao chế độ công tác, phụ cấp chức vụ đối với các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND, các ban thuộc HĐND, các cơ quan chuyên môn, các cơ quan hành chính khác thuộc UBND thành phố Thủ Đức phù hợp với quy mô, khối lượng công việc và yêu cầu về năng lực công tác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới