Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều khoản vay ‘đóng tàu 67’ vào nhóm nợ xấu

T.Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều ngư dân vay tiền ngân hàng để đóng tàu theo Nghị định 67 (quy định về một số chính sách phát triển thủy sản) đang gặp khó khăn do nợ đọng kéo dài, mất khả năng chi trả. Tổng số tiền nợ xấu đang ở mức là 717,6 tỉ đồng.

Nhiều tàu cá nằm bờ sau khi vay tiền ngân hàng để đóng tàu theo nghị định 67 đẫn đến chủ tàu không có khả năng chi trả nợ ngân hàng. Ảnh minh họa: Trung Chánh

TTXVN đưa tin, theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, địa bàn tỉnh đang có 69 tàu cá vay vốn theo Nghị định 67, trong đó có 58 tàu cá khai thác hải sản. Tổng số tiền mà ngân hàng giải ngân là 1.017 tỉ đồng. Hiện nay, ngân hàng đã thu nợ được 210 tỉ đồng.

Có 48 trong tổng số 69 khoản vay của ngư dân đã rơi vào nhóm nợ xấu, khó có khả năng thu hồi. Tổng số tiền nợ này là 717,6 tỉ đồng, chiếm 87,7% dư nợ của chương trình nghị định 67. Có 29 tàu cá đang hoạt động nhưng không chi trả nợ theo hợp đồng.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chủ tàu khó có khả năng trả nợ cho ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết như ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng cao, ngư trường cạn kiệt, giá bán hải sản giảm, đi biển thất thu, thua lỗ, một số tàu phải nằm bờ.

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, làm việc với những chủ tàu cá này để nắm bắt tình hình hoạt động trong khai thác thủy sản và trả nợ khoản vay ngân hàng của chủ tàu.

Sở cũng đề nghị Chi cục Thủy sản tuyên truyền với những ngư dân có tàu đang hoạt động cầm chừng hoặc không có khả năng trả nợ về ưu đãi và nghĩa vụ trong việc thực hiện đúng hợp đồng tín dụng đã ký.

Còn với một số chủ tàu hoạt động không hiệu quả, không có khả năng trả nợ, chi nhánh ngân hàng thương mại đã chuyển hồ sơ khởi kiện vụ việc cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Hiện nay, đã có 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn khởi kiện ra tòa đối với 27 khoản vay của 24 chủ tàu với dư nợ xấu là hơn 360 tỉ đồng.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã kiến nghị với Chính phủ về những chính sách cơ cấu nợ, giãn nợ, hỗ trợ việc duy tu, sửa chữa; chính sách bảo hiểm, chuyển đổi chủ tàu để tháo gỡ khoản vay nợ xấu.

1 BÌNH LUẬN

  1. Nhiều nơi, ngư dân ký vay tiền đóng tàu, nhưng phải ký với DN được chỉ định, kết quả là tàu đóng xong không hoạt động được, chủ tàu ôm nợ. Tại một láng giềng ngay cạnh ta, ngư dân được nhà nước đài thọ hết, từ tàu vỏ sắt, đến nguyên liệu đi biển, chỉ cần ra khơi đã được nhà nước hỗ trợ toàn bộ. Trong khi ngư dân ta phải gánh toàn bộ chi phí, ra khơi với những hiểm nguy rình rập cả thiên tai lẫn nhân tai.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới