(KTSG Online) – Theo UBND TP Hà Nội, quy hoạch cảng hàng không sân bay toàn quốc có xác định Hà Nội là thủ đô lớn, mà thủ đô lớn thì có 2 sân bay được bố trí theo trục Bắc - Nam, vì vậy, sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam thành phố.
- Ưu đãi cho khách hàng khi mua vé nhóm đi tàu tuyến Hà Nội – Hải Phòng
- Hà Nội có thêm 7 dự án được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai
Theo Cổng thông tin điện tử Hà Nội, tại Hội nghị thứ 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã giải trình về các ý kiến đối với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, và Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, đối với việc nghiên cứu sân bay thứ hai, ông Dương Đức Tuấn cho biết, sở dĩ quy hoạch đưa vào nội dung này vì Quy hoạch cảng hàng không sân bay toàn quốc có xác định Hà Nội là thủ đô lớn, mà thủ đô lớn thì có hai sân bay được bố trí theo trục Bắc - Nam.
Vì vậy, sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía nam thành phố. Đây cũng là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.
Đối với các trục phát triển, thành phố nhất trí với ý kiến đại biểu cho rằng trục sông Hồng có ý nghĩa rất quan trọng, vừa bảo tồn vừa phát triển, nhất là có ý nghĩa trong bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Ban Cán sự đảng UBND thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ các nội dung đại biểu góp ý để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh nội dung điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, thành phố sẽ rà soát tính toán cụ thể hơn về dự báo quy mô dân số, bao gồm cả tính toán số lượng sinh viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người lao động không đăng ký tạm trú trên địa bàn...
Thành phố cũng sẽ nghiên cứu, làm sâu sắc hơn những nét đặc trưng văn hiến, văn minh, hiện đại; nghiên cứu tiếp trong chương trình phát triển đô thị đối với mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô; làm rõ 5 trục không gian phát triển chính của Thủ đô.
Theo đó, Ban Cán sự đảng UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu hoàn thiện nội dung trục phát triển bảo đảm thống nhất với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hầu như thủ đô các nước phát triển đều có từ 2sân bay trở lên.sân bay quốc tế riêng,nội địa riêng mới phù hợp cho su hướng phát triển
Sai rồi. Không phải thành phố nào cũng làm sân bay nội địa và quốc tế riêng. Thường thì họ có các nhà ga (terminal) nội địa và quốc tế riêng cho 1 sân bay. Thậm chí có một số sân bay còn dùng chung 1 nhà ga (rất lớn) cho cả nội địa và quốc tế, VD như sân bay Indira Gandhi ở New Delhi.
Tôi nghĩ xây ở Phú xuyên hoặc Phủ Lý là hơp lý nhất…
Trả lời tới Antt: Theo tôi khu vực Phú Xuyên giáp với khu Duy Tiên Hà Nam để kết nối với cao tốc và đường sắt Bắc Nam.
Huyện Ứng Hoà là khoa học và hợp lý nhất
Tôi cho rằng sân bay nên xây ở thường tín là hợp lý nhất
Đúng rồi, chủ chị phí đi taxi gần bằng vé máy bay
Có thể, tương lai VN sẻ lập kỉ lục thế giới về số lượng sân bay, hy vọng và chúc mừng !
Trả lời tới Lê Hoàng Vân: không có đâu bạn, số sân bay Việt Nam chưa thấm vào đâu so với mấy nước như Mỹ với Nhật đâu!
Còn quá ít mà pro đã li nhiều
Tôi nghĩ làm về phía tây thì hợp lý hơn, xem xét xây dựng sân bay ở khu phúc thọ
Sân bay quốc tế Hà Nội 2 chỉ có thể là Ứng hòa. Phi Ứng hòa không đâu đắc địa hơn.
Mình nghĩ ở khu vực Đồng Văn Phủ Lý là hợp lí nhất.
Làm sân bay ở Phú Xuyên sẽ hợp lý vì gần cao tốc, gần các khu công nghiệp Duy Tiên Hà Nam. Các doanh nhân và những người cần đi công tác xa tại các khu công nghiệp này rất nhiều, giảm tải ùn tắc giao thông thủ đô, kích ứng cho kinh tế huyện Phú Xuyên phát triển thành đô thị vệ tinh của TP.
Cuối cùng là chỉ chọn Tiên Lãng Hải Phòng thôi, chờ xem.
Trả lời tới thang: Hợp lý nhất là Ứng Hoà bởi khu vực đó là cánh đồng giờ giải toả sẽ ít tốn kém và cũng giúp huyện nghèo ngoại thành của thành phố phát triển nhanh. Không cần phải nghe mấy chuyên gia học tại chức phát biểu làm gì cả mà lãnh đạo quyết là làm. Sai đâu sửa đó.
Làm ở Kim Bảng Hà Nam là hợp lý nhất.
Trả lời tới Trần Trường: Chuẩn đấy! Chi phí giải phóng mặt bằng thấp, vị trí thuận lợi cho các địa phương lân cận, phát triển du lịch…
Hà Nội có trục đường từ Hà Đông đi Phú Xuyên, nếu không xung đột với sân bay Miếu Môn, thì nên lựa chọn khu vực Ứng Hoà và Phú Xuyên, vừa không quá xa nội thành, nhưng thuận lợi cho các tỉnh phía nam.
Nên mỗi tỉnh một sân bay cho nó công bằng.
Xây sân bay trong giai đoạn này không cần to, rộng quá làm gì cho tốn tiền ngân sách, lãng phí tài nguyên đất, tốn sức dân. Vị trí sân bay nên chọn ở vị trí phía nam thủ đô (giáp các khu công nghiệp đang phát triển, gần các tuyến cao tốc sẵn có, các tiện ích đã có sẵn… và phải đảm bảo an ninh-quốc phòng…) Vì tới đây khi công nghệ 5G…phát triển phủ khắp thì các công nghệ khác phát triển theo, trong đó có ngành GTVT… các công nghệ về máy bay-thiết bị bay lên thẳng như: eVTOL…công nghệ này lên thẳng mà phát triển thần tốc thì các sân bay làm to-rộng sẽ lãng phí…