(KTSG Online) - Chính phủ yêu cầu hoàn thiện dự thảo sửa đổi các quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, tách bạch chức năng quản lý nhà nước với cung cấp dịch vụ kiểm định. Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu áp dụng chu kỳ kiểm định theo số kí lô mét thay vì thời gian sử dụng đối với xe không kinh doanh.
- Trung tâm đăng kiểm tại TPHCM chỉ đáp ứng được gần 60% công suất
- Thu nhập của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì… quá tải đăng kiểm xe
TTXVN đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Theo đó, để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm định xe ô tô, đồng thời không để xảy ra các sai phạm, bất ổn như thời gian qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-5-2023.
Thông báo lưu ý, Bộ Giao thông Vận tải cần tập trung vào nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước. Nghị định phải thể hiện rõ ràng, tách bạch chức năng quản lý nhà nước và chức năng cung cấp dịch vụ kiểm định xe ô tô.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tư pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ áp dụng trình tự thủ tục rút gọn đối với Thông tư sửa đổi, bổ sung hai Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT và Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT.
Thông tư sửa đổi phải được ban hành trước ngày 15-5-2023 với nội dung quy định rõ việc tự động đăng ký kiểm định đối với xe mới và xe được giãn chu kỳ kiểm định, ứng dụng công nghệ thông tin để tự động cho phép giãn chu kỳ kiểm định để giảm áp lực cho cơ sở đăng kiểm.
Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải, xe cá nhân với xe kinh doanh vận tải để bảo đảm hợp lý, an toàn. Chính phủ yêu cầu nghiên cứu quy định chu kỳ kiểm định theo số kí lô mét sử dụng để thay thế tiêu chí về thời gian sử dụng phương tiện.
Kèm theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện, sự dụng kết quả bảo hành, bảo dưỡng phương tiện giữa hai kỳ kiểm định làm cơ sở để kiểm định phương tiện.
Chính phủ cũng yêu cầu đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ thông tin để liên thông cơ sở dữ liệu giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam - Cục Cảnh sát Giao thông - đơn vị đăng kiểm - các trung tâm bảo hành phương tiện - đơn vị bảo hiểm phương tiện. Việc liên thông dữ liệu cho phép đưa chứng nhận kiểm định của các trung tâm bảo hành được đăng ký trên cổng dịch vụ công.
Nếu kiểm định theo số km, tôi e rằng sẽ có dịch vụ tua ngược đồng hồ km, chưa kể csgt làm sao biết xe có đến chu kỳ kiểm định nếu không nhìn vào đồng hồ km, hiện nay chỉ cần chạy lướt qua nhìn vào tem kiểm định là biết quá hạn hay không. Nên giữ chu kỳ kiểm định theo thời gian, nhưng đối với xe không kính doanh vận tải thì cho kéo dài thời gian kiểm định.
Trả lời tới Nguyễn văn Đông: Phạt thật nặng khi ĐKV phát hiện xe bị tua km, xem còn ai dám tua không.
Nên kiểm định xe o tô không kinh doanh, xe gia dfinhf theo số Km, vì nhiều gia đình có xe nhưng sử dụng ít mà kiểm định theo thời gian thì bất cập
Đăng kiểm theo số km là hợp lý nếu có khung pháp lý chặt chẽ.