Thứ Bảy, 17/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Bệ phóng AI đưa hãng chip Nvidia tiến sát mốc vốn hóa nghìn tỉ đô la

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sau phiên giao dịch hôm 25-5, vốn hóa thị trường của hãng chip Nvidia (Mỹ) tăng lên mức gần 1.000 tỉ đô la Mỹ khi giá cổ phiếu tăng hơn 24%. Giới đầu tư hào hứng rót tiền mua cổ phiếu Nvidia sau khi hãng dự báo doanh thu trưởng bùng nổ trong quí 2 nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với con chip đắt đỏ mà Nvidia cung cấp để giúp khách hàng phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn, một nhánh chính của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Jensen Huang, CEO của Nvidia đã mở lĩnh vực điện toán GPU, cho phép các nhà phát triển phần mềm sử dụng chip GPU cho mục đích tăng năng lực tính toán. Ảnh: vibranium

Giá cổ phiếu Nvidia tăng vọt 24,37 % trong phiên giao dịch hôm qua, lên mức cao nhất trong lịch sử là 379,8 đô la Mỹ. Vốn hóa của hãng chip này tăng thêm 184 tỉ đô la chỉ trong một ngày, lên mức hơn 939 tỉ đô la. Cổ phiếu Nvidia tăng gần 160% chỉ trong năm nay, giúp hãng tiến gần đến câu lạc bộ doanh nghiệp nghìn tỉ đô la của thế giới bao gồm những tên tuổi như Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet,  công ty mẹ của Google.

Giới đầu tư đổ xô mua cổ phiếu Nvidia sau khi hãng cho biết cơn bùng nổ AI tạo sinh kể từ sau khi ChatGPT của OpenAI ra mắt đã thúc đẩy doanh thu của hãng tăng lên các mức kỷ lục. Hãng dự báo, doanh thu sẽ cán mốc 11 tỉ đô la trong quí hai, cao hơn 50% so với mức dự đoán của giới phân tích ở Phố Wall.

Nvidia bước vào mảng kinh doanh chip cách đây 3 thập niên và đã vươn lên dẫn đầu thị trường chip đồ họa (GPU), chủ yếu sử dụng trong lĩnh vực game. Tuy nhiên, trong thập niên vừa qua, Jensen Huang, CEO của Nvidia đã đưa các con chip của công ty trở thành sản phẩm chính thống hơn, sử dụng ở các trung tâm dữ liệu và cung cấp sức mạnh tính toán cho các ứng dụng AI.

Trong cuộc họp báo hôm 24-5, Jensen Huang cho biết, sự trỗi dậy của AI tạo sinh đã cung cấp một ứng dụng tuyệt vời cho các nền tảng điện toán tốc độ cao. Theo ông, AI tạo sinh là động lực chính cho chu kỳ nâng cấp kéo cả thập niên của các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu vốn chỉ mới bắt đầu.

“Đây sẽ là thay đổi lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ mà chúng ta từng chứng kiến kể từ khi có internet”, Michael Sansoterra, giám đốc đầu tư của Silvant Capital Management nói cho và cho biết thêm, điều thú vị đối với giới đầu tư hiện nay là sau nhiều tháng bàn luận rôm rả về AI tạo sinh, tiền đầu tư bắt đầu chảy vào mạnh vào lĩnh vực này.

Không giống như Apple, Microsoft, Amazon và Google, Nvidia không phải là thương hiệu thân thuộc của các hộ gia đình. Công ty này không sản xuất các thiết bị tiêu dùng hoặc cung cấp các dịch vụ liên quan đến internet mà người dân trên thế giới sử dụng hàng ngày.

Tuy nhiên, ở hậu trường của ngành công nghệ, các sản phẩm chip xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia là thành phần không thể thiếu. Chúng được sử dụng trong máy tính, ô tô và robot. Giờ đây với AI tạo sinh, các con chip của Nvidia giúp vận hành các chatbot AI đang gây sốt và một loạt các công cụ khác mà các công ty lớn nhất thế giới đang chạy đua để triển khai.

Đối với Huang, người thường mặc áo khoác da đặc trưng khi xuất hiện trước công chúng, đó là đỉnh cao của hành trình phát triển bắt đầu một cuộc họp tại nhà hàng Denny’s ở San Jose, bang California  cách đây 30 năm. Tại cuộc họp đó, ông đã thảo luận với hai kỹ sư về cách làm cho đồ họa máy tính chạy mượt hơn. Bước ngoặt đến Nvidia khoảng 16 năm trước khi hãng tìm cách mở rộng thị trường của các con chip GPU, vốn chủ yếu giúp các trò chơi điện tử trở nên sắc nét hơn và ít bị giật hơn.

Huang đã mở ra một lĩnh vực mới mà ông gọi là điện toán GPU, cho phép các nhà phát triển phần mềm sử dụng chip GPU cho mục đích tăng năng lực tính toán, thay vì chỉ làm cho đồ họa đẹp hơn.

Các nhà phát triển phần mềm đã sớm nhận ra rằng các con chip GPU của Nvidia cực kỳ xuất sắc trong việc xử lý các phép tính phức tạp, vốn là nền tảng của các hệ thống AI hiện đại.

Thành công lớn đầu tiên của Nvidia bên ngoài lĩnh vực game là là lĩnh vực đào bitcoin, nơi các chip GPU giúp đào nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nvidia vượt qua người khổng lồ chip Intel về giá trị thị trường vào năm 2020 khi giá bitcoin tăng vọt. Khi mùa đông tiền ảo ập đến, giá cổ phiếu Nvidia sụp đổ vào năm ngoái, trước khi làn sóng AI thôi thúc giới đầu tư mua vào trong những tháng gần đây.

Các nhà phân tích cho rằng, cơn bùng nổ nhu cầu chip GPU của Nvidia trong cơn sốt AI hứa hẹn lớn hơn và lâu dài hơn nhiều so với tiền ảo. Công ty hiện không có đối thủ cạnh tranh nào có thể sánh ngang bằng về chip GPU sử dụng cho AI tạo sinh. Ngân hàng UBS ước tính, để phát triển ChatGPT, hệ thống AI tạo sinh lớn đầu tiên được phổ biến rộng rãi, OpenAI cần sử dụng khoảng 10.000 chip GPU của Nvidia với giá mỗi con chip từ 10.000-15.000 đô la.

Stacy Rasgon, nhà phân tích ngành công nghiệp chip của Bernstein Research, cho biết điểm khác biệt của AI tạo sinh là công nghệ này có những mục đích sử dụng rõ ràng đối với  giới doanh nghiệp.

Nhu cầu về chip của Nvidia gần đây tăng cao đến mức chuỗi cung ứng của hãng phải vật lộn để theo kịp. Nvidia chỉ thiết kế chứ không tự sản xuất chip. Ngay từ đầu, công ty đã hợp tác với các nhà sản xuất chip gia công, bao gồm TSMC của Đài Loan.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới