Thứ Bảy, 27/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

2012– Mua máy tính gì?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

2012– Mua máy tính gì?

Đình Nghĩa

(TBVTSG)-Theo các chuyên gia, nhu cầu mua sắm máy tính xách tay (laptop) trong năm nay sẽ tăng khoảng 30%. Bên cạnh đó, đa số người tiêu dùng đều có xu hướng muốn sử dụng những dòng máy với ổ cứng có khả năng bảo vệ dữ liệu, chống sốc, chống va đập. Ngoài ra, ở dòng máy tính bảng (tablet), hệ điều hành Android vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Các chuyên gia cho rằng, mức giá của các dòng máy tính xách tay năm nay sẽ giảm khoảng 10%, trung bình từ 11 triệu đồng xuống còn 10 triệu đồng.

Máy tính nhắm vào sinh viên

2012– Mua máy tính gì?
Asus K43E VX118

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thương, Giám đốc phát triển kinh doanh máy tính xách tay của Thegioididong.com, nhu cầu mua sắm sẽ tăng khoảng 30% so với năm 2011 và các loại máy dành cho sinh viên, những người có thu nhập trung bình sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Cụ thể, thị trường sẽ chia làm ba phân khúc: 50% người tiêu dùng sẽ mua các dòng máy có giá từ 10 triệu đến 14 triệu đồng, 20% sẽ mua máy từ 14 triệu đồng trở lên, 30% sẽ mua máy dưới 10 triệu đồng.

Sinh viên là đối tượng tiếp cận với công nghệ mới nhanh nhất nên thường có xu hướng chọn những dòng máy có cấu hình mạnh, chip xử lý từ core i3 (Intel) trở lên, card share, giúp cho máy sử dụng pin lâu hơn.

Dell Inspiron 14R N4110 T561257

Ngoài ra, sinh viên còn ưa chuộng những mẫu máy có thiết kế đẹp, nhiều màu sắc. Hai thương hiệu đang chiếm lĩnh phân khúc này là Asus và Dell.

Theo khảo sát, hiện các dòng máy được sinh viên ưa chuộng gồm: Asus K43E VX118, Asus K43SJ VX469, Asus K53SC SX157, Asus K53SC SX156, Dell Vostro 1440 (i3-370M) và Dell Inspiron 14R N4110 T561257, với các tính năng nổi trội như giá rẻ, bảo hành hai năm, vỏ máy bằng kim loại với nhiều màu sắc có thể thay đổi được, phục vụ tốt cho nhu cầu giải trí và học tập.

Dòng máy dành cho doanh nhân

Doanh nhân thường ưu chuộng các dòng máy có cấu hình mạnh, mỏng, nhẹ, pin sử dụng lâu (trung bình khoảng 8 giờ), nên Ultrabook sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ.

Tuy nhiên, bà Thương cho hay, để tiết kiệm pin và giúp máy có trọng lượng nhẹ, các dòng máy Ultrabook sử dụng chip ULV (core i5/i7) nên hiệu suất làm việc không cao.

Acer S3-951-2464G34iss (LX.RSF02.080)

Mức giá của các dòng Ultrabook còn hơi cao. Theo các nhà phân phối, nếu dao động xung quanh 20 triệu đồng máy sẽ thu hút hơn. Các dòng máy Ultrabook đang bán chạy hiện nay gồm: Acer S3-951-2464G34iss (LX.RSF02.080) và Sony VPCSB38GG, với các đặc điểm thời gian sử dụng pin lâu (khoảng 8 tiếng), thiết kế mỏng, nhẹ.

Bên cạnh đó, dòng máy Dell Vostro V3450 4G hiện cũng được nhiều doanh nhân sử dụng, với các đặc điểm nổi bật như vỏ máy bằng kim loại, bàn phím có đèn, màn hình chống chói. Ngoài ra, sản phẩm này còn có các đặc điểm khác như bảo mật bằng vân tay, pin sử dụng khoảng 4 giờ, giúp doanh nhân làm việc có hiệu quả hơn.

Máy tính bảng

Ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Công ty công nghệ di động Mai Nguyên, cho biết năm nay xu hướng mua sắm máy tính bảng sẽ tăng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.

Giới yêu công nghệ, dân văn phòng sẽ chuyển đổi cách làm việc từ máy tính để bàn, máy tính xách tay sang máy tính bảng, nhất là những dòng máy tính bảng có kết nối Wi-Fi và 3G, phục vụ cho việc lướt web, đọc e-mail.

Galaxy Tab 10.1

Ngoài ra, xu hướng chung là trong năm nay người tiêu dùng sẽ có nhu cầu cao về những dòng máy tính bảng có màn hình cảm ứng với độ nhạy cao trong khi phần lớn các dòng máy tính bảng trên thị trường hiện nay (ngoài iPad của Apple) đều chưa đáp ứng được tiêu chí này.

Hệ điều hành Android vẫn chiếm vị trí hàng đầu trong suy nghĩ của người tiêu dùng khi mua máy tính bảng. Tuy nhiên, họ sẽ có xu hướng chuộng những dòng máy có hỗ trợ tính năng tự động cập nhật hệ điều hành Android mới nhất qua Internet, ông Trung nhận định.

Về kích thước, theo ông Trung, khách hàng vẫn sẽ thích những dòng máy tính bảng 9-10 inch. Do vậy, hiện nay hai dòng Samsung Galaxy Tab 8.9 P7300 và Samsung Galaxy Tab 10.1 3G 16GB đang được tiêu thụ mạnh nhất. Bên cạnh đó, dòng Asus Eee Pad Transformer 3G với thiết kế đẹp, đường viền sang trọng cũng đang chiếm được tình cảm của người tiêu dùng.

Netbook sẽ không chết

Bà Thương cho hay, netbook sẽ không chết vì đến nay Thegioididong.com vẫn bán được một lượng lớn dòng sản phẩm này. Ngoài ra, theo các chuyên gia, dòng máy này vẫn phần nào đáp ứng được nhu cầu về giá rẻ của sinh viên, học sinh, nên ít nhất đến giữa năm nay, sản phẩm này vẫn có mặt trên thị trường Việt Nam.

Những tiêu chí đáng quan tâm

Về ổ cứng, trong năm nay, các nhà sản xuất đang hướng tới việc cho ra đời những dòng máy có dung lượng ổ cứng 640-750 GB. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, người sử dụng sẽ không cần đến những ổ cứng có dung lượng quá lớn như vậy. Nếu có nhu cầu lưu trữ thêm, họ sẽ sử dụng ổ cứng gắn ngoài.

“Người tiêu dùng nói chung, doanh nhân nói riêng đều muốn sử dụng những ổ cứng có khả năng bảo vệ dữ liệu, chống sốc, chống va đập. Do vậy, trong tương lai ổ cứng SSD sẽ lên ngôi. Ổ cứng SSD còn giúp máy nhẹ hơn, truy xuất dữ liệu nhanh hơn.

Tuy nhiên, hiện tại giá của ổ cứng loại này còn khá cao, với dung lượng khoảng 60 GB đã hơn 2 triệu đồng”, bà Thương nói.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng vẫn chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng những hệ điều hành mới nhất khi mua máy, mà họ vẫn quen và thích sử dụng Windows 7 là chủ yếu.

Asus Eee Pad Transformer 3G

Theo bà Thương, các tiêu chí như bảo mật bằng vân tay, quét khuôn mặt… chỉ phù hợp với giới doanh nhân, người rành công nghệ; vì thế xu hướng chung là nhiều người vẫn chưa quan tâm nhiều đến những tính năng này.
Giới tiêu dùng máy tính xách tay sẽ quan tâm nhiều đến các cổng kết nối phụ như HDMI, xuất dữ liệu ra ti vi; cổng VGA, xuất dữ liệu ra máy chiếu; hay đầu cắm USB 3.0 với tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn chuẩn USB 2.0 trước kia, nhằm phục vụ công việc của họ tốt hơn.

“Người tiêu dùng sẽ không thích những máy tính xách tay có tích hợp cảm ứng màn hình vì nếu cần họ sẽ mua thêm một máy tính bảng. Máy tính xách tay giúp họ làm việc, còn máy tính bảng thường dành cho giải trí nên việc tích hợp sẽ không cần thiết”, bà Thương cho biết thêm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới