Chủ Nhật, 1/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Điện thoại thông minh lấn sân máy ảnh du lịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Điện thoại thông minh lấn sân máy ảnh du lịch

Hoàng Linh

(TBKTSG Online) – Các dòng điện thoại thông minh – chứ không phải máy ảnh truyền thống – sẽ là thứ người dùng sử dụng thường xuyên để thu lại hình ảnh trên đường di chuyển. Theo những số liệu của NPD Group, việc chia sẻ các nội dung ảnh và phim thu được từ điện thoại thông minh của người dùng đã tăng chóng mặt trong năm vừa qua. Trong khi đó, điều này lại ngược lại với máy ảnh và các loại máy quay cỡ nhỏ truyền thống.

Như một lẽ thường từ trước đến nay, công nghệ mới luôn luôn chiến thắng trong mọi phép so sánh. Điều này khiến câu hỏi liệu điện thoại thông minh thế hệ mới đã được cải tiến tới mức có thể thay thế các loại máy ảnh số du lịch PnS (Point-and-shoot) hay chưa? 

Máy ảnh du lịch hay điện thoại thông minh?

Điện thoại thông minh lấn sân máy ảnh du lịch
Ống kính cho điện thoại thông minh đã có mặt trên thị trường

Trước tiên, chúng ta phải xem xét nhưng ưu thế mạnh của máy ảnh trên điện thoại. Hầu hết mọi người dùng trong thời buổi này đều có xu hướng mang theo chiếc điện thoại bất kể họ đi đâu – đôi khi là cả vào nhà tắm hoặc lên giường ngủ. Điều này khiến cho cơ hội được sử dụng của máy ảnh tích hợp tăng lên đáng kể.

Thêm vào đó, các loại điện thoại cũng thường nhỏ gọn hơn so với máy ảnh nên việc mang theo một mình nó sẽ rất tiện – đặc biệt là khi bạn không phải lo lắng về việc mang theo một thiết bị điện tử nữa là máy ảnh số trong túi xách.

Trong vài năm qua, nhiều tính năng mới được bổ sung cũng cho phép máy ảnh tích hợp trở nên mạnh mẽ hơn đáng kể. Chúng ta có thể điểm qua như khả năng lấy nét tự động, ống kính cao cấp hơn, cảm biến cỡ lớn, các tính năng biên tập cơ bản được bổ sung… 

 

Bản thân T-Mobile cũng công bố mẫu MyTouch của họ không hề bị “dính” hiện tượng trễ cửa trập.

Tuy nhiên, điểm mạnh thực sự của giải pháp máy ảnh tích hợp lại chính ở chỗ các loại điện thoại thông minh hiện nay có thể chia sẻ hình ảnh rất dễ dàng – bất kể là bạn muốn tải lên các dịch vụ lưu trữ chuyên nghiệp như Flickr, Photobucket… hay thậm chí là chia sẻ ngay trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+… ngay sau khi chụp xong.

Bản thân các tiện ích cho phép chỉnh sửa, thêm hiệu ứng ảnh ngay trên máy sau khi chụp cũng hết sức phong phú.

Người dùng có thể tìm thấy hàng trăm các công cụ như thế (kể cả các “món” chuyên nghiệp như Photoshop) trên các cửa hàng ứng dụng của điện thoại thông minh vào thời điểm hiện tại.

Điều này khiến cho máy ảnh tích hợp trên điện thoại thông minh trở thành lựa chọn số một của những người dùng thường xuyên di chuyển – đặc biệt là giới trẻ.

Dĩ nhiên, máy ảnh số tích hợp có những nhược điểm riêng không thể tránh khỏi. Hiện tại, chức năng Zoom quang học là “của hiếm” đối với dòng sản phẩm này. Ngay cả những mẫu có sẵn cũng chỉ ở mức hạn chế 2X-4X – thua xa các mức từ 12X trở lên của những loại PnS phổ thông.

Bên cạnh đó, đèn Flash của điện thoại thông minh cũng rất yếu và chỉ có tác dụng khi bạn chụp mẫu ở cự ly thật gần.

Nếu bạn dự tính mang theo máy để chụp cả một chuyến du lịch, hãy tính toán kỹ bởi bộ nhớ tích hợp và pin có thể là không đủ. Với tình huống này, ngay cả những mẫu máy ảnh PnS và thẻ nhớ giá rẻ cũng có thể đáp ứng tốt hơn.

Pin của chúng cũng sẽ cho phép bạn dùng thoải mái hơn so với các máy ảnh tích hợp của điện thoại.

 

Sự chia sẻ dễ dàng giữa điện thoại thông minh với các thiết bị khác khiến người tiêu dùng thích dùng máy ảnh của điện thoại hơn là máy ảnh truyền thống

Bên cạnh đó, người dùng máy ảnh trên điện thoại thường gặp hiện tượng “trễ” cả trong quá trình khởi động chức năng chụp ảnh lẫn khi đóng cửa trập (thường được biết đến với tên shutter lag). Tuy nhiên những cải tiến mới trên các thế hệ điện thoại cao cấp đã giải quyết khá tốt vấn đề này.

Cuối cùng, các dòng máy ảnh du lịch đời mới thường “mượn” được nhiều tính năng của DSLR chuyên dụng nên có ưu thế hơn khi chụp ảnh. 

Mới đây, trang web PhotoArena đã tiến hành thử nghiệm chất lượng hình ảnh của mẫu Titan II của HTC. Kết quả cho thấy chất lượng ảnh của chiếc điện thoại thông minh này ngang ngửa với mẫu PowerShot 300HS của Canon – thậm chí là nhỉnh hơn về độ tương phản. Titan II hiện cũng là chiếc điện thoại có máy ảnh số với độ phân giải  lên tới 16 Megapixel.

Điển hình như khả năng gắn thêm chân máy, đèn Flash rời, sử dụng các phụ kiện chụp chuyên nghiệp (kính lọc, adapter, converter…) đồng thời có khả năng xuất các chuẩn hình ảnh/phim phù hợp với nhiều phần mềm chuyên dụng hậu kỳ hơn là điện thoại thông minh.

Bên cạnh đó, chúng cũng có các công nghệ hỗ trợ chụp chuyên biệt như chống rung quang học, độ nhạy ISO tốt và nhiều tinh chỉnh – phù hợp với các tình huống chụp đa dạng.

Một số dòng máy còn được trang bị lớp vỏ bọc chống shock, nước, bụi rất hiệu quả cho phép vận hành ở những tình huống môi trường khắc nghiệt – điều mà điện thoại thông minh chưa thể có được.

Điện thoại thông minh sẽ thay thế máy ảnh du lịch trong tương lai gần

Theo thống kê của NPD Group, tỉ lệ phần trăm số ảnh được chụp với điện thoại thông minh (ví dụ như iPhone hay các mẫu Android) sẽ tăng từ 17% trong 2011 lên tới 27% trong 2012. Trong khi đó, số ảnh chụp từ các loại máy ảnh giảm từ 52% xuống chỉ còn 44% tương ứng. “Không thể phủ nhận một thực tế rằng các loại điện thoại thông minh đang trở nên đủ tốt cho nhu cầu sử dụng chung.

Chính nhờ chúng mà số lượng hình ảnh được chụp tăng lên cao hơn bao giờ hết” – một chuyên gia tại NPD Group nhận định. “Những người dùng sử dụng điện thoại di động của họ để chụp hình và quay phim khi cần thu lại những khoảnh khắc đáng nhớ bất chợt trong cuộc sống hơn. Trong khi đó với những sự kiện quan trọng, máy ảnh hoặc máy quay đơn thuần hoàn toàn chiếm ưu thế”.

Trong điều kiện độ thông dụng của máy ảnh tích hợp trên điện thoại ngày càng cao, việc các nhà sản xuất tung ra những phụ kiện riêng nhằm mở rộng khả năng chụp ảnh của dòng sản phẩm này là điều dễ hiểu. Bạn có thể tìm được những adapter cho phép bổ sung hiệu ứng mắt cá, zoom, chụp cận cảnh macro… với các phụ kiện có thể gắn vào điện thoại bằng từ tính hoặc ngàm bắt. Điển hình như với iPhone, các bộ kit ống kính mở rộng kiểu này có giá chỉ khoảng 50-250 đô la Mỹ tuỳ chất lượng.

Theo số liệu của NPD Group, mức tăng trưởng của thị trường này là rất khả quan. Số máy ảnh có ống kính tháo rời tăng về doanh số khoảng 12% và về doanh thu (đô la Mỹ) là 11% trong cùng kỳ. Mức giá trung bình của chúng là khoảng 863 đô la Mỹ. Tương tự như vậy, máy ảnh du lịch PnS với khả năng zoom quang học từ 10x trở lên cũng tăng 16% về doanh số và 10% về doanh thu – với mức giá trung bình được ưa chuộng là 247 đô la Mỹ.

Tuy nhiên, một điều cũng được nhiều nhà phân tích nhận thấy là việc chính bởi yếu tố công nghệ mà máy ảnh trong điện thoại chưa thể đuổi kịp máy ảnh du lịch trong thời gian ngắn trước mắt. Bản thân các nhà sản xuất điện thoại luôn phải chịu sức ép về thiết kế để đưa ra được những mẫu máy ngày càng mỏng hơn – trong khi vẫn phải dồn đủ thứ tính năng vào bên trong. Điều này khiến cho việc bổ sung linh kiện tốt hơn cho máy ảnh tích hợp trở nên rất khó khăn.

Thực tế, chẳng có cách nào để tích hợp máy ảnh số với hệ thống Zoom quang tốt và cảm biến cao cấp vào một chiếc điện thoại thông minh siêu mỏng kiểu như Infuse 4G của Samsung – trừ khi ngành công nghiệp đã có những bước tiến thực sự dài. Trong khi đó các nhà sản xuất máy ảnh số du lịch lại có phần thoải mái hơn do không phải đắn đo tới phần linh kiện của một chiếc điện thoại – điều tạo nên ưu thế không thể phủ nhận đối với họ.

Nhìn chung, mặc dù trong 4 năm qua, chất lượng máy ảnh trên các dòng điện thoại thông minh đã tăng đáng kể nhưng bản thân các dòng máy ảnh du lịch PnS cũng không kém cạnh.

Dĩ nhiên, điện thoại thông minh với máy ảnh tích hợp sẽ lấn thị phần của máy ảnh du lịch nhưng để thay thế hoàn toàn lại là câu chuyện khác. Bản thân những giới hạn về quang học, khả năng zoom, đèn Flash, thời lượng pin và những công nghệ đặc trưng của máy ảnh sẽ vẫn giúp các dòng máy du lịch trụ được trong nhiều năm tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới