(KTSG Online) - Mới đây, Bộ tài chính công bố Kết luận thanh tra số 812, thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, do Bộ Tài Chính thực hiện vào quí 4-2022, cho năm tài khóa 2021 và các kỳ liên quan theo yêu cầu. Đây là hoạt động thanh tra chuyên đề thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định của pháp luật thanh tra và pháp luật kinh doanh bảo hiểm.
Kết luận thanh tra tại bốn doanh nghiệp bảo hiểm có đề cập một số vấn đề còn tồn tại trong quá trình hoạt động kinh doanh bảo hiểm và yêu cầu doanh nghiệp tiến hành rà soát cũng như tăng cường các biện pháp mạnh mẽ hơn, bao gồm: công tác triển khai sản phẩm bảo hiểm; quản lý, phát hiện và xử lý vi phạm của đại lý bảo hiểm và cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm tổ chức hiệu quả hơn, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm; thực hiện tăng cường công tác quản lý tài chính về chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm.
Phản hồi trước thông tin này, ngày 30-6, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam cho biết đối với những vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng đại lý được đề cập trong kết luận thanh tra, Prudential đã chủ động phối hợp với các đối tác để thường xuyên giám sát, phát hiện và áp dụng các biện pháp nội bộ kiểm soát chất lượng.
“Tất cả những trường hợp đại lý vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra lần này cũng đã được Prudential xử lý theo quy định nội bộ của công ty”, ông Phương Tiến Minh, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho biết.
Thống kê của Prudential cho biết năm 2021, công ty đã thực hiện hơn 76.000 cuộc gọi chào mừng (welcome call), liên hệ trực tiếp qua điện thoại tới khách hàng trong thời gian cân nhắc 21 ngày. Đồng thời công ty cũng thực hiện hơn 700 cuộc đánh giá dưới hình thức “mua hàng ẩn danh” (mystery shopping). Năm 2022, số lượng “mua hàng ẩn danh” tăng hơn 70%, lên đến gần 700 cuộc đánh giá.
Còn trong vòng 6 tháng đầu năm 2023, Prudential đã phối hợp cùng các ngân hàng đối tác thực hiện 100% cuộc gọi kiểm tra chất lượng bán hàng, nhằm đảm bảo khách hàng được tư vấn đúng - đủ, hiểu rõ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm. Bên cạnh đó, Prudential chú trọng đến việc thẩm định hợp đồng bảo hiểm đầu vào, đảm bảo khách hàng tham gia bảo hiểm đúng nhu cầu và khả năng tài chính.
Đáng chú ý là gần đây, trong cam kết gia hạn hợp đồng hợp tác với đối tác ngân hàng VIB đến năm 2036, lần đầu tiên tỷ lệ duy trì hợp đồng tối thiểu được quy định cụ thể, đồng thời hai bên thành lập Ủy ban Quản lý Chuẩn mực ứng xử Khách hàng.
Việc đặt mục tiêu chất lượng tư vấn bán hàng và phục vụ khách hàng được cả hai bên xác định là trọng tâm trong thỏa thuận hợp tác. Thỏa thuận lần này nhấn mạnh đến việc chỉ bán sản phẩm bảo hiểm phù hợp với các nhóm khách hàng phù hợp thông qua việc phân bổ tỷ trọng danh mục sản phẩm và đối tượng khách hàng.
Việc triển khai khai hàng loạt các hoạt động đồng bộ trong quá trình hoạt động kinh doanh, nhằm đảm bảo công tác quản lý chất lượng tư vấn bảo hiểm và dịch vụ chăm sóc khách hàng, được Prudential xem là trọng tâm trong hoạt động của mình và duy trì xuyên suốt. Bên cạnh đó, công ty còn liên tục tổ chức các khóa đào tạo nhận thức tuân thủ và dịch vụ khách hàng cho đội ngũ bán hàng.
Trong cam kết tăng cường các biện pháp quản lý, hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là niềm tin và sự hài lòng của khách hàng, lãnh đạo Prudential Việt Nam nhấn mạnh những vấn đề được nêu trong kết luận thanh tra chính là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện quy trình nội bộ để đảm bảo tuân thủ cao nhất quy định pháp luật.
“Bên cạnh các hoạt động kiểm soát nội bộ theo yêu cầu của tập đoàn, hoạt động thanh tra chuyên đề từ cơ quan quản lý nhà nước sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện quy trình quản lý chất lượng tốt hơn, hiệu quả hơn và giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Hoạt động thanh tra này đã giúp Prudential tích cực tìm ra các giải pháp để cải thiện và củng cố các hoạt động kiểm soát chất lượng bán hàng, cũng như hiểu rõ kỳ vọng của cơ quan quản lý đối với doanh nghiệp trong hoạt động triển khai sản phẩm và bán hàng”, lãnh đạo Prudential Việt Nam cho biết.
Giai đoạn 2020-2022, Prudential thực hiện nghĩa vụ đóng thuế vào ngân sách nhà nước hơn 2.700 tỉ đồng, riêng năm 2022 là 953 tỉ đồng. Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Prudential đạt xấp xỉ 162.000 tỉ đồng, tăng 9,2%; trong đó tài sản đầu tư trở lại vào nền kinh tế đạt gần 144.000 tỉ đồng, tăng 11%. Nhiều năm liền, Prudential nhận bằng khen từ UBND TPHCM về thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, quản lý thu và nộp ngân sách nhà nước. Hiện tại, Prudential đứng trong Top 100 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam.
“Là doanh nghiệp BHNT có bề dày hoạt động lâu năm tại nhiều quốc gia và có tập khách hàng lớn nhất Việt Nam với hơn 7 triệu khách hàng trong suốt 24 năm qua, chúng tôi có trách nhiệm phải lắng nghe và cải tiến quy trình, đảm bảo sự hài lòng, từ đó củng cố niềm tin của khách hàng đối với ngành”, ông Minh chia sẻ.