Thứ Tư, 1/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Audi A1 Quattro 2012: “Quái vật bé nhỏ”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Audi A1 Quattro 2012: “Quái vật bé nhỏ”

Hưng Phúc

(TBKTSG Online) – Audi A1 Quattro 2012 đích thị là một con "quái vật" ẩn mình bên trong thân xác "bọ ve" và không phải ai cũng có thể sở hữu được nó dù mức giá xuất xưởng chỉ hơn 55.000 đô la Mỹ. Lý do đơn giản là vì chỉ có 333 chiếc được sản xuất ra trên toàn thế giới.

Audi A1 Quattro 2012: “Quái vật bé nhỏ”
Audi A1 Quattro 2012 – Ảnh: Caranddriver

Những người đam mê dòng xe có kiểu dáng bé nhỏ chắc hẳn đều mong muốn được sở hữu các sản phẩm nổi tiếng đại diện cho phân khúc này như Renault 5 Turbo, Talbot Sunbeam Lotus và nhất là những chiếc xe được từng đoạt chức vô địch giải World Rally Championship, ví dụ như chiếc Peugeot 205 Turbo 16. Và thời gian gần đây đang nổi lên một sản phẩm mới với những nét nổi bật không kém bậc đàn anh, Audi A1 Quattro, chiếc xe có công suất 256 mã lực, 4 tăng áp đi kèm.

Khi chính thức được bán ra thị trường, A1 Quattro sẽ là chiếc xe mạnh mẽ nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ, chiếc Mini John Cooper Works với 208 mã lực đình đám hiện nay thực sự không phải là đối thủ của nó.

Một chiếc Audi A1 đẳng cấp

Vào cuối năm 2010, một nhóm 8 kỹ sư của Volkswagen (tập đoàn mẹ của Audi) đã tham gia vào một chương trình nghiên cứu để cải tiến hệ dẫn động cho chiếc Audi A1, ý tưởng của họ lúc đó là sẽ biến hệ dẫn động bánh trước của chiếc xe lúc bấy giờ thành hệ dẫn động tất cả các bánh (AWD) với hiệu suất siêu cao.

Trước đó, chiếc xe A1 “đỉnh” nhất chỉ được trang bị hệ dẫn động bánh trước, động cơ 1,4 lít với công suất 185 mã lực, hộp số tự động 7 cấp sử dụng ly hợp kép. Còn đối với mẫu xe A1 mới thì những con số này ấn tượng hơn hẳn.

Chiếc xe mới này sử dụng động cơ EA113 TFSI 2,0 lít mới của Audi, hộp số tự động MQ350, hệ dẫn động tất cả các bánh Quattro và hệ thống treo sau. Tuy không được trang bị bộ ly hợp kép nhưng chiếc xe vẫn hoạt động rất mượt mà.

Theo tạp chí Caranddriver, chiếc xe này tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ (96,5km/giờ) trong khoảng 5 giây, tốc độ tối đa đạt mức 152 dặm/giờ (244,6 km/giờ). Ngay khi nổ máy, chiếc A1 Quattro sẽ lập tức phát ra một tiếng nổ dòn tan và sẽ vọt lên phía trước ngay khi bạn nhấn ga.

Tuy hệ thống dẫn động tất cả các bánh Quattro được đặt ở phía trước, nhưng nó đã được thiết lập để có thể ngay lập tức tập trung 100% mô men xoắn lên trục bánh xe sau khi cần thiết. Tuy nhiên những lúc như vậy người lái cũng phải cực kì tập trung vào ga, số và vô lăng mới có thể điều khiển được con “quái vật” này.

Nếu bạn không quan tâm đến trò Drift, hệ thống XDS, hệ thống kiểm soát sự ổn định cho xe, sẽ tự động sử dụng phanh để giúp bạn có thể ôm cua một cách dễ dàng và an toàn hơn. Các chức năng của hệ thống XDS vẫn hoạt động kể cả khi người lái tắt chức năng kiểm soát sự ổn định.

Đối với những người thích sự thoải mái và không muốn bị gò bó bởi hệ thống an toàn thì có thể chọn chế độ Sport, cho phép người lái một khoảng thời gian tự xoay sở trước khi hệ thống tự động can thiệp nếu thấy cần thiết. Chế độ lái được hỗ trợ điện tử của chiếc xe cũng hoạt động rất tốt. Chiếc xe sử dụng lazăng 18 inch kết hợp với bộ lốp cao su 225/35 của Bridgestone. Nhờ vào hệ thống khung gầm mới mà chiếc xe có trọng lượng không cao, nhẹ hơn so với dự đoán trước đó khoảng 3000 pound (1.360 kg).

Theo đánh giá của tạp chí Caranddrive, thiết kế Audi A1 Quattro 2012 khá bắt mắt. Tấm lưới hút khí ở phía trước của chiếc xe có kích thước khá lớn. Phần dưới của cánh cửa phía sau được sơn màu đen, ngoài ra còn có một cánh gió khá lớn ở phía sau xe.

Khí thải từ động cơ được thải ra qua hai ống xả 4 inch. Chiếc xe chỉ có duy nhất một màu, màu trắng tuyết (Glacier White Metallic) với mái màu đen. Đèn pha phía trước là đèn xenon kết hợp với dải đèn LED uốn lượn. Vô lăng của chiếc xe được thiết kế tương tự như chiếc Wörthersee A1 Clubsport Quattro concept, trông rất đẹp.

Nội thất của chiếc xe được trang bị ghế da thể thao, vô lăng xuất hiện một biểu tưởng thể hiện đây là một trong 333 sản phẩm được sản xuất. Đây không hẳn là một chiếc xe mang lại cảm giác cực kì thoải mái, nhưng nó sở hữu một số trang bị khá tuyệt vời và xa xỉ. Ví dụ như hệ thống màn hình điều hướng kích thước lớn, bộ loa Bose 465W với 14 loa.

Thay đổi lớn cho một chiếc xe nhỏ

Không phải dễ dàng để có thể tạo ra được cùng một lúc 600 sự thay đổi để thiết kế nên chiếc A1 Quattro, đặc biệt là với một hệ thống truyền lực lớn hơn. Ví dụ như, Audi đã phải thiết kế thêm một buồng chưa khí đốt hoàn toàn mới. Tạp chí Caranddrive không cho rằng Audi tạo ra những thứ trên chỉ để phục vụ cho riêng 333 chiếc A1 Quattro.

Theo thông tin nội bộ, khi chiếc S1 được cho ra mắt vào năm 2013 sẽ sử dụng động cơ TFSI 2,0 lít và hệ dẫn động tất cả các bánh. Hy vọng rằng S1 sẽ tiếp tục sử dụng hộp số sàn 6 cấp như chiếc A1 Quattro này mặc dù một kỹ sư phát triển của Audi đã ám chỉ rằng hệ thống dẫn động mới có thể kết hợp cả bộ ly hợp kép tự động. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai, trong thời gian trước mắt thì A1 Quattro vẫn là chiếc xe nhỏ mạnh mẽ nhất của Audi.

>> Xem thêm hình Audi A1 Quattro 2012

Xem thêm video Audi A1 Quattro 2012 drift trên tuyết

Nguồn: Caranddriver

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới