Chủ Nhật, 1/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Trình duyệt web tốt nhất năm 2012

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Trình duyệt web tốt nhất năm 2012

Trần Châu Tâm

(TBKTSG Online)- Trình duyệt web là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng Internet. Mặc dù có cùng một mục đích sử dụng như nhau song mỗi trình duyệt lại có những ưu điểm riêng. Độ mạnh, yếu của các trình duyệt web ra sao đã được trang tin công nghệ TechRadar xếp loại dựa trên từng tiêu chí sau đây.

Nếu Internet Explorer luôn sẵn sàng, thì Chrome được tiếng thông minh, Firefox mạnh mẽ, Opera chạy nhẹ nhàng và duyệt web nhanh…Các chuyên gia của TechRadar đã so sánh các phiên bản của năm trình duyệt web phổ biến hiện nay: IE9, Safari 5.1, Firefox 9, Chrome 16 và Opera 11.6.

Tất cả các trình duyệt này đều có tốc độ duyệt web nhanh, nhưng khi được thử nghiệm để chạy JavaScript (ngôn ngữ lập trình ảnh hưởng đến tốc độ duyệt ứng dụng web và dùng để chạy các trang web phức tạp) thì các trình duyệt web lại có sự khác biệt.

Trình duyệt nhanh nhất: Firefox

Trình duyệt web tốt nhất năm 2012
Firefox là trình duyệt chạy nhanh nhất trên hệ điều hành Windows và OS X.

Với phép thử bằng chương trình Sunspider JavaScript, Firefox đã cho kết quả ấn tượng với thời gian 189,4ms (mili giây), tiếp theo là Safari 219,6ms, IE9 247,9ms, Opera 254,3ms và Chrome 291ms. Firefox cũng có tốc độ nhanh nhất khi chạy trên hệ điều hành Windows Vista.

Trình duyệt tốt nhất cho add-on: Firefox

Mặc dù tất cả các trình duyệt trên đều cho phép cài đặt các chương trình add-on (tiện ích được cài thêm vào chương trình để làm tăng số tính năng của chương trình), nhưng với kho add-on đồ sộ và ứng dụng Greasemonkey (ứng dụng giúp bạn quản lý và chạy các đoạn script một cách linh hoạt) thì Firefox vẫn dẫn đầu về khả năng tùy biến.

Tuy không có được kho add-on phong phú nhưng các trình duyệt khác vẫn đang nỗ lực làm giàu kho add-on của mình. Người sử dụng có thể tìm thấy những add-on cần thiết như công cụ dành cho người dùng Twitter và thông báo thư Gmail của Safari.

Trong khi đó, Opera lại tích hợp e-mail, IRC chat, Opera Unite, Opera Turbo để nâng cao khả năng duyệt web không dây và thanh công cụ widget (ứng dụng nhỏ gọn phục vụ bạn một cách thông minh và tiện lợi nhất) dành cho game, ứng dụng web và tiện ích.

Trình duyệt tốt nhất dành cho Windows 7: IE9 và Opera

IE9 và Opera là hai trình duyệt tốt nhất dành cho Windows 7 với chức năng ghim website vào thanh tác vụ (taskbar). Tiếp theo là Firefox và Safari là trình duyệt “không có duyên” với Windows 7 nhất.
Opera là trình duyệt đáng để sử dụng nếu bạn thích giao diện với các biểu tượng widget, tích hợp e-mail và chia sẻ tập tin.

Trình duyệt tốt nhất dành cho Windows Vista: Firefox

Thử nghiệm trên chương trình Sunspider, IE9 cho thời gian 193,7ms, tuy nhiên Firefox vẫn nhanh hơn với 192,9ms. Safari, Chrome và Opera chậm hơn với thời gian lần lượt là 224,4ms, 246,6ms và 251,2ms.

Firefox không chỉ là trình duyệt web chạy nhanh nhất trên Vista mà còn là trang web có khả năng tùy biến tốt nhất.

Trình duyệt tốt nhất dành cho Windows XP: Chrome

Đáng tiếc cho Windows XP, IE9 không được phát triển để chạy trên hệ điều hành già cỗi này. Người sử dụng có thể thoải mái lựa chọn Safari 5.1, Firefox 9, Chrome 16 và Opera 11.6, tuy nhiên Chrome là lựa chọn số một vì trình duyệt này chiếm dung lượng RAM và ổ cứng ít nhất, thích hợp với hệ điều hành Windows XP.

Điều đó có nghĩa Chrome cũng là trình duyệt tốt nhất cho các máy netbook (máy tính xách tay cỡ nhỏ, giá rẻ).

Trình duyệt tốt nhất dành cho OS X: Firefox

Firefox vẫn là trình duyệt web dẫn đầu khi chạy trên hệ điều hành OS X với thời gian 153,8ms, tiếp theo là Safari (209,2ms), Opera (214,7ms) và Chrome (225,3ms).

Tuy có tốc độ nhanh nhất nhưng Firefox chạy trên OS X lại cho giao diện xấu, trong khi Safari lại là trình duyệt khá hoàn hảo nhưng lại tỏ ra yếu thế trong bài thử nghiệm giữa các trình duyệt.

Trình duyệt bảo mật tốt nhất: IE9

Tất cả các trình duyệt trên đều có khả năng bảo mật tốt bao gồm chức năng Private Browsing (duyệt web bảo mật) và cảnh báo về những trang web nguy hiểm. Tuy nhiên, IE9 lại là trình duyệt nổi bật nhất với tính năng Tracking Protection giúp ngăn cản các trang web theo dõi và lấy cắp thông tin của người dùng.

Trình duyệt tốt nhất dành cho HTML5: Chrome, Firefox

Tất cả các trình duyệt đều hỗ trợ đầy đủ HTML5, nhưng IE9 lại có tốc độ chậm nhất khi chạy đầy đủ các hỗ trợ.

Tất cả các trình duyệt trên đều hỗ trợ HTML5 nhưng Chrome và Firefox là hai trình duyệt hỗ trợ HTML5 đầy đủ nhất. Theo trang xếp hạng Can I Use It (caniuse.com), Firefox và Chrome đạt đến 89% trong cuộc đua hỗ trợ HTML5, trong khi đó Safari được 78%, Opera 74% và IE9 52%.

Nếu có thêm hỗ trợ CSS (Cascading Style Sheet – ngôn ngữ hỗ trợ thiết kế đẹp) thì Chrome và Firefox vẫn đứng nhất với 87%, Safari 83%, Opera 75% và IE 59%.

Trình duyệt tốt nhất dành cho Android: Opera Mobile

Trình duyệt Opera Mobile dành cho hệ điều hành Android trên điện thoại thông minh.

Tuy trình duyệt sẵn có của Android là khá tốt nhưng trình duyệt dành cho điện thoại thông minh Opera Mobile vẫn là lựa chọn số một nhờ giao diện đẹp, tính năng đồng bộ với phiên bản máy tính PC và khả năng nén dữ liệu.

Ngoài ra, hai trình duyệt Dolphin và Firefox cũng là những lựa chọn đáng kể, nhưng điểm đáng tiếc là cả hai chỉ là phiên bản thử nghiệm.

Trình duyệt tốt nhất dành cho iPad: Safari

Khả năng duyệt nhiều trang web cùng lúc và đồng hộ hóa của iCloud giúp Safari trở thành trình duyệt web tốt nhất dành cho iPad.

Safari là trình duyệt được bầu chọn tốt nhất dành cho iPad, đặc biệt là iPad 2.

Với những cải tiến về khả năng duyệt nhiều trang cùng một lúc và đồng bộ hóa của dịch vụ lưu trữ trực tuyến dựa trên công nghệ đám mây iCloud, Safari được đánh giá là nhanh hơn và an toàn hơn trình duyệt iCab Mobile, giao diện đẹp hơn Atomic Browser và ít xảy ra trường hợp tự động đưa về màn hình chủ (homescreen) hơn so với iPad không sử dụng trình duyệt web của Apple.

(TechRadar)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới