Thứ Năm, 15/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề nghị doanh nghiệp xăng dầu không để gián đoạn nguồn cung

T.Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Bộ Công Thương, các đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng dầu chủ động nguồn hàng gồm cả trong nước và nhập khẩu, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh.

Các đơn vị chủ động nguồn hàng gồm cả trong nước và nhập khẩu, thực hiện việc dự trữ xăng dầu theo quy định. Ảnh: Lê Hoàng

Bộ Công Thương đã có văn bản về công tác quản lý đối với xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Theo đó, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng dầu cần thực hiện đầy đủ về tổng nguồn cung tối thiểu năm 2023 như kế hoạch. Các đơn vị chủ động nguồn hàng gồm cả trong nước và nhập khẩu, thực hiện việc dự trữ xăng dầu theo quy định; không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh. Trong mọi tình huống, doanh nghiệp cần cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu mối cần chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối để không gián đoạn việc cung ứng cho thị trường. Trong cam kết với các thương nhân sản xuất xăng dầu trong nước (tại hợp đồng ký kết giữa các bên) nêu cụ thể các chế tài xử lý khi một trong các bên vi phạm.

Bộ trưởng Công Thương cũng đề nghị các cục, vụ theo dõi việc thực hiện tổng nguồn cung xăng dầu tối thiểu năm nay của các thương nhân đầu mối kinh doanh. Trường hợp cần thiết, các đơn vị tham mưu cho lãnh đạo bộ điều chỉnh phân giao tổng nguồn tối thiểu và quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu, mua hàng trong nước; bổ sung hạn mức nhập cho một số thương nhân có tiềm năng.

Hiện nay, theo TTXVN, giá bán lẻ xăng dầu và nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước đang bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như lệnh cấm của liên minh châu Âu với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga và việc OPEC+ quyết định giữ nguyên các biện pháp hạn chế sản lượng; lạm phát ở mức cao khiến nhiều nền kinh tế lớn tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao để đối phó với áp lực lạm phát; kho dự trữ nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh; những lo ngại về nguồn cung do chiến sự giữa Nga và Ukraine…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới