Thứ Sáu, 27/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hệ thống thoát nước mới đạt 20-30% nhu cầu đô thị hóa

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Vụ quy hoạch kiến trúc, hệ thống thoát nước của cả nước mới đáp ứng được 20-30% nhu cầu phát triển đô thị hóa. Nhiều biện pháp được đề ra để giải quyết tình trạng trên như đơn vị chức năng thẩm định phê duyệt các đồ án quy hoạch đô thị; lồng ghép với vấn đề biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai vào công tác quy hoạch.

Lực lượng chức năng Đà Nẵng thông các cửa thu nước trên các tuyến đường để chống ngập. Ảnh: TL

TTXVN đưa tin, tại buổi họp báo quí 3-2023 diễn ra chiều 19-10 vừa qua, đại diện Vụ quy hoạch kiến trúc thông tin, tốc độ đô thị hóa đã gần đạt đến 50%. Tuy nhiên, nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật để đồng bộ với phát triển đô thị còn hạn chế. Chẳng hạn như hệ thống thoát nước mới đáp ứng 20-30% nhu cầu phát triển của đô thị hóa.

TTXVN dẫn thông tin từ Vụ quy hoạch kiến trúc, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ liên quan, địa phương đề ra những giải pháp để ngăn tình trạng ngập úng; rà soát công tác quy hoạch với một số nội dung liên quan như tiến độ xây dựng, mức nước điều tiết các hồ thủy điện, thủy lợi… Mục tiêu hướng đến là đảm bảo an toàn cho người dân cũng như hạn chế thiệt hại về kinh tế khi xảy ra tình trạng ngập úng.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ thẩm định phê duyệt các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch chung đô thị, phân khu chi tiết. Hiện nay, công tác quy hoạch cũng đưa ra yêu cầu là lồng ghép với vấn đề biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và dự báo trước những kịch bản về biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Trong đó, cá nhân, tổ chức liên quan cần lưu ý đến những vấn đề về cảnh quan tự nhiên, hệ thống sinh thái, đặc biệt là vấn đề hồ nước, kênh mương. Các tổ chức cũng cần có những giải pháp lồng ghép với chỉ tiêu hạ tầng xanh, công trình xanh vào quy hoạch, hướng đến giảm thiểu việc tăng carbon, hướng tới phát triển bền vững.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới