Thứ Năm, 22/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ quan tâm phát triển công nghiệp phụ trợ

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội XV vào chiều 31-10, đại biểu đề nghị Chính phủ cần có chính sách để phát triển công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là phát triển ngành công nghiệp cơ khí như hỗ trợ đào tạo hệ thống quản trị sản xuất, hệ thống quản lý kinh doanh; có cơ chế để các nhà đầu tư, nhà thầu ưu tiên sử dụng các sản phẩm cơ khí sản xuất trong nước.

Hiện nay, cả nước có khoảng 25.000 doanh nghiệp cơ khí đang hoạt động. Ảnh: TL

TTXVN đưa tin, tiếp tục kỳ họp thứ 6 Quốc hội XV, chiều 31-10, các đại biểu tập trung thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, trong đó, những đề xuất để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ đang được quan tâm.

Đại biểu tỉnh Hưng Yên đề nghị Quốc hội, Chính phủ có cơ chế, chính sách để phát triển công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là phát triển ngành công nghiệp cơ khí. Việc đề ra những chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nhỏ và vừa đầu tư vào công nghệ, thiết bị tiên tiến, lựa chọn phụ tùng, linh kiện là một giải pháp quan trọng.

Hỗ trợ đào tạo hệ thống quản trị sản xuất, hệ thống quản lý kinh doanh, từ đó giúp các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ trong nước nâng cao năng lực, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực đảm nhận được vai trò mắt xích trong chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.

Cần có hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp cơ khí chế tạo trong nước với nhau, có cơ chế để các nhà đầu tư, nhà thầu ưu tiên sử dụng các sản phẩm cơ khí trong nước sản xuất hoặc đặt hàng để các doanh nghiệp trong nước tiến hành sản xuất thay vì phải nhập khẩu.

Cùng ngày, các đại biểu cũng thảo luận về vốn đầu tư công. Theo các đại biểu, vốn đầu tư công là nguồn lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội, các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, việc rà soát, đánh giá về hiệu quả của các dự án đầu tư công là cần thiết nhằm kịp thời ngăn chặn các khoản đầu tư vào các dự án không hiệu quả, chưa cần thiết, gây lãng phí.

Bên cạnh đó, chủ động điều chỉnh vốn sớm ngay từ đầu năm theo thẩm quyền đối với các dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân tốt hơn theo quy định.

Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần kịp thời tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai cung ứng vật liệu xây dựng, ổn định giá vật liệu xây dựng cho các dự án; tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản, thị trường bất động sản để giải phóng nguồn lực từ các dự án này; có chính sách để khuyến khích phát triển phân khúc nhà ở sao cho vừa túi tiền, giải quyết được nhu cầu chỗ ở.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới