(KTSG Online) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa phê duyệt kết quả lựa chọn liên danh nhà thầu 319 - Vinaconex thi công phần còn lại của gói thầu A1 thuộc đoạn phía Tây dự án cao tốc Long Thành-Bến Lức.
- Lùi thời gian hoàn thành cao tốc Long Thành-Bến Lức sang năm 2025
- Đề xuất ba phương án làm nút giao nối với cao tốc Long Thành-Bến Lức
Sau khi Chính phủ gỡ vướng, nhiều gói thầu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã khởi động trở lại sau hơn ba năm tạm dừng thi công. Dự án gồm 11 gói thầu, hiện còn 4 gói thầu đã chấm dứt hợp đồng được tổ chức đấu thầu lại.
TTXVN dẫn thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC vừa phê duyệt xong kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu A1-1 thi công phần còn lại của gói thầu A1 thuộc dự án cao tốc Long Thành-Bến Lức.
Liên danh nhà thầu 319 - Vinaconex đã trúng thầu với giá hơn 447 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 10 tháng. Sau khi ký hợp đồng, VEC yêu cầu nhà thầu triển khai ngay thiết bị, máy móc trên công trường để sớm hoàn thành công trình.
Gói thầu A1 thi công đoạn cao tốc Long Thành-Bến Lức nối vào cao tốc TPHCM-Trung Lương. Gói thầu này dùng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), do vướng mắc về thủ tục nên ADB ngừng cấp vốn và đã phải ngưng thi công từ năm 2019 đến nay.
Dự án cao tốc Long Thành-Bến Lức dài khoảng 58 km, bao gồm 11 gói thầu chính. Hiện nay, 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, 3 gói thầu đang xây dựng, 1 gói thầu vừa phê duyệt kết quả và 3 gói thầu đã chấm dứt hợp đồng đang tổ chức đấu thầu lại.
Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp gồm đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1, A2, A3, A4) sử dụng vốn vay ADB; đoạn 2 (gói thầu J1, J2, J3 bao gồm hai cầu Bình Khánh và Phước Khánh tại huyện Cần Giờ, TPHCM) sử dụng vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5, A6, A7) sử dụng vốn vay ADB.
Sau hơn ba năm gián đoạn, các gói thầu xây lắp thuộc đoạn phía Đông đã thi công trở lại. Đây là đoạn tuyến sử dụng vốn vay từ ADB được khởi động lại ngay sau khi Quốc hội tái bố trí vốn viện trợ ODA cho dự án hồi tháng 6-2023.
Đối với đoạn phía Tây, ngoài việc vừa đấu thầu thành công gói thầu A1-1, hiện VEC đang tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu A2-2 và A4, dự kiến triển khai thi công ngay sau khi lựa chọn được nhà thầu.
Đoạn phía Tây dài gần 22 km hiện đã cơ bản hoàn thành, sau khi thi công hoàn thiện đoạn này có thể đưa vào khai thác trước để kết nối từ cao tốc TPHCM-Trung Lương đoạn tại nút giao Bến Lức (tỉnh Long An) đến nút giao quốc lộ 50 thuộc huyện Bình Chánh (TPHCM).
Đối với đoạn vay vốn từ JICA, gói thầu J2 đã hoàn thành, gói thầu J1 đã tái khởi động, gói thầu J3 đang xin ý kiến JICA về hồ sơ mời thầu và dự kiến triển khai thi công trong quí 1-2024.
TTXVN dẫn thông tin theo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án này còn hai vướng mắc liên quan đến thủ tục gia hạn hiệp định đối với các gói thầu sử dụng vốn vay JICA để hoàn thành khối lượng còn lại của gói thầu J1, J3 và xử lý các chi phí phát sinh do dừng chờ theo khiếu kiện của nhà thầu.
Cao tốc Long Thành-Bến Lức dài khoảng 58 km, đi qua các tỉnh Long An (2,7 km), TPHCM (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km). Dự án đã khởi công vào tháng 7-2014, dự kiến hoàn thành năm 2019. Do gặp vướng mắc về vốn và thủ tục nên dự án nhiều lần lùi thời hạn hoàn thành. Tháng 7-2023, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho gia hạn thời gian thực hiện dự án đến tháng 9-2025.
Dự án này có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, sử dụng ba nguồn vốn gồm: vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 13.654,6 tỉ đồng, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975,7 tỉ đồng và vốn đối ứng trong nước là 5.689,7 tỉ đồng.