Thứ Ba, 30/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ tìm cơ hội hợp tác với các nước

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Vừa qua, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND Đà Nẵng với đoàn đại biểu thành phố Nagoya (Nhật Bản), phía Nhật Bản mong muốn sớm xúc tiến được đường bay kết nối giữa hai bên. Thời gian qua, các địa phương khác như TPHCM, Cần Thơ cũng có những hoạt động đối ngoại, giao thương, hướng đến thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp các các bên.

TTXVN đưa tin, ngày 13-12 vừa qua, tại Đà Nẵng, trong chuyến thăm và làm việc với đoàn đại biểu thành phố Nagoya (Nhật Bản), lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng thông tin, các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của thành phố là thủy sản, dệt may, cơ khí, vật liệu xây dựng, hàng thủ công mỹ nghệ, công nghiệp công nghệ cao… Thành phố cũng đang hướng đến cơ cấu kinh tế dịch vụ – công nghiệp – nông nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế.

Đại diện đoàn đại biểu thành phố Nagoya mong muốn, chuyến làm việc lần này sẽ sớm xúc tiến được đường bay kết nối giữa hai bên, nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ hai địa phương trên các lĩnh vực.

Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư trên địa bàn thành phố với hơn 1 tỉ đô la Mỹ cho 222 dự án, chiếm 23,5% số lượng dự án và 26% vốn đầu tư nước ngoài vào thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tiếp ông Thôi Nguy, Phó Thư ký trưởng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) HÔM 12-12. Ảnh TTXVN

Thời gian gần đây, một số vùng kinh tế trọng điểm khác của cả nước như TPHCM, Cần Thơ cũng tổ chức các hoạt động đối ngoại, xúc tiến hợp tác với thị trường các nước trên nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn như hôm 12-12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã tiếp ông Thôi Nguy, Phó Thư ký trưởng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đang trong chuyến công tác tại thành phố.

Theo TTXVN, Phó Chủ tịch UBND TPHCM mong muốn hợp tác với tỉnh Giang Tô trong các lĩnh vực tiềm năng như trao đổi giao thương, giao thông, bảo tồn di tích lịch sử. Phó Thư ký trưởng tỉnh Giang Tô thông tin, tỉnh đang dẫn đầu các địa phương tại Trung Quốc về phát triển ngành xây dựng, mong muốn TPHCM sẽ kết nối nhiều hơn nữa trong lĩnh vực này, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu, hướng đến xúc tiến hợp tác giữa hai địa phương. Trước mắt, hội thảo về xúc tiến hợp tác phát triển trong lĩnh vực xây dựng diễn ra hôm 12-12 tại TPHCM là cơ hội để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu lẫn nhau trong lĩnh vực xây dựng, cơ sở hạ tầng, máy móc công trình và đầu tư bất động sản.

Tại Cần Thơ, vừa qua, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành đã có buổi làm việc với  đoàn công tác của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam. Hai bên mong muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Úc; trong khi đó, Úc là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Thời gian tới, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp Úc tìm hiểu cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực nêu trên. Ngoài ra, thành phố cũng khuyến khích đầu tư trong những lĩnh vực như hạ tầng, chống ngập úng, sạt lở, kè, cống ngăn triều.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới