(KTSG Online) - Theo phương án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát đến năm 2045, UBND tỉnh Tây Ninh đã đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung hoạt động phát triển du lịch sinh thái gắn với quy hoạch chung này, đồng thời, đánh giá thực trạng về sử dụng đất, trạng thái các loại đất...
- An Giang đề nghị mở trung tâm logistics tại cửa khẩu Tịnh Biên
- Khôi phục hoạt động tại cặp cửa khẩu Nà Nưa (Việt Nam) – Nà Hoa (Trung Quốc)
UBND tỉnh Tây Ninh vừa thống nhất với phương án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát đến năm 2045. Tổng diện tích quy hoạch gần 34.900 héc-ta, gồm toàn bộ địa giới hai xã Tân Lập và Tân Bình, huyện Tân Biên, theo TTXVN.
Trong đó, khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát có hơn 2/3 diện tích là đất rừng đặc dụng. UBND tỉnh Tây Ninh đã đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung việc phát triển du lịch sinh thái gắn với quy hoạch chung này và đánh giá về thực trạng sử dụng đất, trạng thái các loại đất... Từ đó, cơ quan chức năng xác định tiềm năng, lợi thế và đưa ra những định hướng, quy hoạch khu công nghiệp, khu đô thị, khu thương mại dịch vụ, đảm bảo phù hợp, có tính khả thi giữa quy hoạch với khả năng chuyển đổi các loại đất và khả năng chuyển đổi đất rừng.
Trước đây, khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát được thành lập và quy hoạch với kỳ vọng trở thành cửa ngõ quan trọng về đường bộ ra quốc tế của tỉnh Tây Ninh, kết nối thuận lợi với TPHCM thông qua quốc lộ 22A, quốc lộ 22B và tuyến cao tốc dự kiến hình thành là Mộc Bài - Hồ Chí Minh. Đây cũng là hướng liên kết ngắn và thuận tiện giữa vùng Đông Nam bộ (Việt Nam) với vùng phía nam của Lào, phía bắc của Campuchia và phía đông của Thái Lan.
Một thông tin khác liên quan đến hoạt động tại cửa khẩu, ngày 28-12 vừa qua, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) tổ chức lễ công bố nâng cấp cặp cửa khẩu Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (Trung Quốc) thành cửa khẩu quốc tế, bao gồm lối thông quan Nà Đoỏng (Việt Nam) - Nà Ráy (Trung Quốc).
Cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang kết nối khu vực Tây Nam, Trung Quốc với các nước ASEAN. Việc nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế sẽ tạo cơ hội cho mở rộng phạm vi xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa, phương tiện từ nước thứ 3. Qua đó, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của hai nước và khu vực, nâng cao hiệu suất thông quan.