Thứ Bảy, 20/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hồng Kông khôi phục chính sách đầu tư định cư

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

A.I

(KTSG Online) – Từ tháng 6-2024, chính quyền đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) dự định thực hiện trở lại chính sách đầu tư định cư, vốn đã bị hủy cách đây chín năm. Theo đó, những người giàu có đầu tư hơn 30 triệu đô la Hồng Kông (3,85 triệu đô la Mỹ) vào bất động sản thương mại, cổ phiếu và các tài sản tài chính khác sẽ đủ điều kiện trở thành thường trú nhân Hồng Kông sau bảy năm.

Dự kiến từ tháng 6-2024, Hồng Kông sẽ khôi phục chương trình đầu tư định cư bị đình hoãn từ năm 2015. Ảnh: Nikkei Asia.

Đây là nỗ lực mới, nhằm khôi phục vị thế trung tâm tài chính toàn cầu của hòn đảo giữa lúc kinh tế Trung Quốc đại lục trì trệ và tình trạng chảy máu chất xám của Hồng Kông.

Theo Chương trình đăng ký đầu tư vốn (sửa đổi) được công bố vào tuần cuối cùng của năm 2023, Hồng Kông sẽ bắt đầu nhận đơn từ giữa năm 2024. Bốn nhóm là người nước ngoài, công dân Trung Quốc đại lục có thẻ thường trú nhân nước ngoài, người Trung Quốc có thẻ thường trú Đài Loan và người có thẻ thường trú Macau sẽ được cấp quyền cư trú nếu đáp ứng các yêu cầu về đầu tư.

Những ĩnh vực mà Hồng Kông đang ưu tiên là công nghệ tài chính (fintech), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sinh học và sản xuất hàng hóa đắt tiền. Các thành viên gia đình của ứng viên đủ điều kiện cũng được quyền cư trú ở đặc khu, bao gồm hôn nhân đồng giới.

Chương trình đầu tư định cư trước đây bị hủy bỏ năm 2015 sau khi dòng người từ khắp nơi đổ về làm tăng giá bất động sản, khiến vùng lãnh thổ này trở thành thị trường nhà đất đắt đỏ nhất thế giới.

Sau khi chương trình hủy bỏ, Hồng Kông đã mất đi phần lớn sức hấp dẫn trong mắt nhà đầu nước ngoài. Bên cạnh đó, còn có những lý do khác như căng thẳng địa chính trị, kinh tế Trung Quốc hụt đà tăng trưởng, sự cạnh tranh của các nước và vùng lãnh thổ khác trong việc thu hút đầu tư định cư. Việc nhiều tập đoàn đa quốc gia chuyển đại bản doanh hay trụ sở chính sang nơi khác, mang theo nhiều nhân tài đang làm việc tại Hồng Kông cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu chất xám.

Dù Hồng Kông đã cố gắng thu hút giới siêu giàu bằng cách đưa ra các chính sách thân thiện về thuế nhưng cho đến nay, phản ứng của giới này tương đối yếu.

Trong cuộc họp báo tuần rồi, Christopher Hui, phó thư ký dịch vụ tài chính và kho bạc của đặc khu cho biết, mục tiêu của kế hoạch nói trên là mang lại lợi ích cho nền kinh tế thực sự của Hồng Kông. Hui tự tin về việc, đặc khu Hồng Kông có khả năng cạnh tranh với các nơi khác trong việc thu hút những người giàu có đến đây định cư.

Theo Denny Ko, người sáng lập Công ty Tư vấn nhập cư Primasia Metropolis, chương trình thu hút đầu tư mà đặc khu áp dụng trước đây chủ yếu thu hút các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Trong khi đó, kế hoạch mới có thể thu hút nhóm nhà đầu tư đa dạng hơn từ nhiều nước khác nhau.

Kế hoạch đầu tư định cư có thể thúc đẩy thị trường vốn trong lĩnh vực bất động sản, vốn có xu hướng giảm kể từ năm 2020. Tổng khối lượng đầu tư vào bất động sản thương mại được bán với giá từ 50 triệu đô la Hồng Kông trở lên đã giảm 4,7% trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu năm.

Bên cạnh chính sách thu hút đầu tư, Hồng Kông cũng có kế hoạch thu hút nhân tài đến hòn đảo này làm việc. Trong 3 năm qua, đã có khoảng 80.000 nhân lực có kỹ năng cao đã di cư khỏi Hồng Kông. Theo khảo sát triển vọng việc làm của ManPowerGroup Greater China, ba trong số bốn công ty được khảo sát cho là đang gặp khó khăn trong việc thuê nhân công lành nghề trong quí đầu năm 2024.

Vì thế, Hồng Kông đã có những chính sách để thu hút nhân tài trở lại bằng nhiều chương trình thị thực làm việc khác nhau, trong đó có chương trình Top Talent Pass (giấy thông hành tài năng).

Theo Nikkei Asia, Harvey Law, Henley & Partners

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới