Thứ Tư, 14/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Cảnh báo việc tuyển lao động trái phép sang Hàn Quốc làm việc

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đưa ra cảnh báo về việc một số cá nhân, tổ chức tuyển chọn lao động trái quy định để đưa sang làm việc tại Hàn Quốc trong ngành kinh doanh khách sạn và căn hộ cho thuê.

Ngày 17/3/2022, Hàn Quốc tiếp nhận gần 100 lao động Việt Nam theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là lao động EPS) nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Incheon.
Người lao động sang Hàn Quốc làm việc. Ảnh: TTXVN

Theo baochinhphu.vn, Cục Quản lý lao động ngoài nước nhấn mạnh, hiện nay, Trung tâm Lao động ngoài nước là đơn vị duy nhất được phái cử lao động đi làm việc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài theo thị thực E9 (Chương trình EPS). Trong đó, các ngành nghề trong chương trình này là sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp và đóng tàu.

Cục cũng chưa tiếp nhận và chấp thuận hợp đồng cung ứng lao động của bất kỳ doanh nghiệp dịch vụ nào để đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trong các ngành gồm giúp việc gia đình, vệ sinh, đầu bếp và nhân viên khách sạn.

Do vậy, trước thực trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin mở rộng chính sách thí điểm, làm việc trong ngành kinh doanh khách sạn và căn hộ cho thuê để quảng cáo, tuyển chọn trái quy định về việc đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, đơn vị này đề nghị người lao động tìm hiểu kỹ thông tin. Đồng thời, nếu có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc, người lao động cần liên hệ Sở Lao động Thương binh và Xã hội tại nơi cư trú, Trung tâm Lao động ngoài nước, doanh nghiệp mà được Bộ Lao động Thương binh và xã hội cấp giấy phép dịch vụ đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, để tìm hiểu thông tin và đăng ký.

Những năm qua, số lượng lao động sang Hàn Quốc làm việc đã vượt con số 10.000 người. Riêng năm 2023, Việt Nam đã đưa được hơn 11.000 người sang nước này làm việc. Với Chương trình EPS, trong năm nay, phía Hàn Quốc sẽ tuyển chọn lao động Việt Nam sang làm việc ở các ngành nghề gồm sản xuất chế tạo (lắp ráp, đo lường và nối); xây dựng (cốt thép, mộc); nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt) và ngư nghiệp (nuôi trồng, đánh bắt gần bờ). Dự kiến số lượng tuyển chọn trong năm 2024 là 15.374 người.

Hồi cuối tháng 12-2023, Ủy ban chính sách nhân lực nước ngoài của Hàn Quốc quyết định mở rộng thí điểm, cho phép tuyển dụng lao động nước ngoài thị thực E-9 vào làm việc trong ngành kinh doanh khách sạn và căn hộ cho thuê, theo baochinhphu.vn.

Trong đó, những vị trí công việc cần tuyển dụng người lao động là nhân viên dọn dẹp vệ sinh và nhân viên phụ bếp. Người lao động sẽ làm việc tại 4 địa điểm gồm Seoul, Busan, Kangwon và Jeju.

Dự kiến trong năm nay, Hàn Quốc sẽ có một số quy định về chỉ định quốc gia phái cử, cơ quan tuyển chọn, đơn vị đào tạo giáo dục định hướng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới