Thứ bảy, 21/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Đã có 8 máy bay Airbus A321 Neo tháo động cơ để kiểm tra an toàn

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Có tổng cộng 44 máy bay Airbus A321 Neo của các hãng hàng không Việt Nam phải dừng bay theo lệnh triệu hồi động cơ của nhà chế tạo động cơ Pratt & Whitney. Hiện đã có 8 chiếc thuộc đội bay của Vietnam Airlines tháo động cơ gửi đi cơ sở bảo dưỡng.

Máy bay Airbus A321 Neo. Anh: Airbus

TTXVN dẫn thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có 8 máy bay Airbus A321 Neo đã dừng bay để tháo động cơ gửi đi cơ sở bảo dưỡng.

Tính đến đầu tháng 2, có tổng cộng 44 máy bay Airbus A321 Neo của các hãng hàng không Việt Nam áp dụng theo Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam đối với lệnh triệu hồi động cơ của nhà chế tạo động cơ Pratt & Whitney (Mỹ) để bảo đảm an toàn.

Trong số này, Vietnam Airlines có 20 máy bay và Vietjet Air có 24 máy bay. Nhóm 8 máy bay đã dừng bay để tháo động cơ gửi đi cơ sở bảo dưỡng thuộc đội máy bay của Vietnam Airlines.

Hiện tất cả máy bay dừng bay đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sắp xếp bảo quản tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất tại các vị trí đã được rà soát và đánh giá nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến năng lực khai thác của cảng hàng không, đặc biệt giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nhằm duy trì đội máy bay đáp ứng nhu cầu vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục Hàng không Việt Nam hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam bổ sung nhanh máy bay mới và thuê ướt máy bay (thuê cả máy bay và phi hành đoàn). Đến nay, tổng số 15 máy bay thuê ướt đã được các hãng hàng không bổ sung vào đội máy bay.

Trước đó, ngày 3-11-2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney đã ban hành Thông báo kỹ thuật khẩn (Alert Service Bulletine) số PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D và PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D áp dụng từ ngày 1/1/2024 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW1100 trên máy bay Airbus A321 Neo.

Trong thông báo kỹ thuật khẩn, các bộ phận cần kiểm tra và thay thế trên động cơ PW 1100 G là đĩa máy nén cao áp và đĩa tuabin cao áp. Theo quy trình, để thực hiện kiểm tra, động cơ được tháo khỏi máy bay; tiếp đó sẽ tháo rời động cơ để siêu âm kiểm tra khiếm khuyết, thay thế bộ phận bị lỗi (nếu có) rồi lắp ráp lại trước khi gắn lên máy bay. Quá trình này dự kiến mất từ 250 - 300 ngày cho mỗi động cơ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới