(KTSG Online) – Tối 13-4, hệ thống gia cố trần hầm đường sắt Đào Cả bị sập, đất đá tiếp tục đổ xuống hầm, vì vậy chưa thể xác định được thời gian thông tàu. Khoảng 20 m hầm bị đất đá vùi lấp khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn kéo dài.
- Dự án 2.000 tỉ đồng cải tạo đường sắt đèo Khe Nét được khởi công sau Tết
- Kéo dài niên hạn sử dụng của đầu máy, toa xe đường sắt đến năm 2030
TTXVN đưa tin, sau hơn một ngày xảy ra sự cố sạt lở trong hầm đường sắt Đèo Cả (hầm Bãi Gió), thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng vẫn chưa thể thông hầm như dự kiến.
Đến tối 13-4, cơ quan chức năng cho biết hiện chưa xác định được thời gian thông hầm đường sắt Đèo Cả do hệ thống gia cố trần hầm sập. Tại điểm sạt lở, đất đá vẫn tiếp tục rớt xuống, trên hầm xuất hiện nhiều vết nứt, đất đá theo đó trôi xuống.
Trước đó, trong lúc đang thi công sửa chữa hầm Đèo Cả vào trưa 12-4, khoảng 100 m3 đá trần hầm đường sắt Đèo Cả sạt xuống, bịt kín cửa hầm, kéo dài khoảng 5 m. Trong quá trình xử lý sự cố, lại thêm ba đợt sạt lở xảy ra trong ngày 12 và 13-4 với khối lượng đất đá sạt lở khoảng 270 m3 khiến khoảng 20 m hầm bị đất đá vùi lấp.
Vụ sạt lở hầm Đèo Cả khiến đường sắt Bắc Nam đoạn qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa không thể lưu thông. Có 8 đoàn tàu khách phải dừng lại tại các ga dọc tuyến gần khu vực sạt lở, bao gồm SE8, SE5, SE22, SE21, SE4, SE3, SE6 và SE1.
Ngành đường sắt đã tổ chức trung chuyển bằng xe ô tô cho 3.000 hành khách trên 10 đoàn tàu đến các ga gần địa điểm xảy ra sự cố.
Hầm Đèo Cả được xây dựng từ năm 1936, đến nay đã 88 năm nên bị xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt và xảy ra sạt lở trong lúc đang được sửa chữa.
Hầm còn bị tác động từ rung chấn do xe tải nặng chạy do cửa hầm chỉ cách quốc lộ 1 khoảng 10 m. Hiện nay cảnh sát giao thông tỉnh Khánh Hòa đã lập chốt dưới chân đèo Cả và trên đèo Cả để phân luồng, không cho xe trọng tải lớn qua đèo để giảm rung chấn.