Thứ Ba, 16/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

FPT – ông lớn công nghệ và hai quỹ từ thiện vì cộng đồng

Tuyên Quang

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – FPT là tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam và cũng là tập đoàn tư nhân duy nhất thành lập và duy trì tới 2 quỹ từ thiện, hoạt động vì cộng đồng, đó là Quỹ Hy vọng và Quỹ Người FPT vì Cộng đồng. Từ hàng chục năm qua, FPT thông qua 2 quỹ này đã triển khai nhiều chương trình thiện nguyện trên cả nước từ Bắc tới Nam, hỗ trợ cho hàng triệu người dân trên cả nước.

Đại diện FPT, Quỹ Hy Vọng và chính quyền địa phương tại lễ khánh thành điểm trường Háng Đề Sủa tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh: FPT

Xây các điểm trường và nhà vệ sinh công cộng

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tập đoàn FPT đã mang đến những món quà ý nghĩa dành cho người dân của tỉnh Điện Biên lịch sử.

Cụ thể, ngày 27-4 vừa qua, FPT đã phối hợp cùng Quỹ Hy vọng (do tập đoàn FPT thành lập chuyên trách hoạt động từ thiện), báo VnExpress đã khánh thành 2 công trình công cộng trong khuôn viên quảng trường thành phố Điện Biên Phủ và quảng trường 7-5 tại tỉnh Điện Biên. Hai công trình trên là 2 khu phức hợp mỗi khu gồm 2 tầng bao gồm tầng 1 là khu vực nhà vệ sinh công cộng và tầng 2 là khu vực nghỉ ngơi, giải khát với tổng số tiền xây dựng khoảng 1,5 tỉ đồng.

Được biết, cách đây 2 năm, FPT và Quỹ Hy vọng đã tập trung vào việc xây nhà vệ sinh công cộng ở nhiều địa bàn khác nhau do thấy đây là nhu cầu cần thiết và văn minh của một xã hội phát triển trong khi nhiều địa phương lại thiếu.

Là người thai nghén ra ý tưởng xây dựng khu phức hợp nhà vệ sinh công cộng, bà Trương Thị Thanh Thanh, thành viên Hội đồng sáng lập, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT, Chủ tịch Quỹ Hy vọng, cho biết nhà vệ sinh vô cùng quan trọng đối với không chỉ với người dân mà còn đối với khách du lịch. Khách du lịch đến Điện Biên không chỉ chiêm ngưỡng cảnh đẹp hay ôn lại những chiến thắng lịch sử mà còn hài lòng với một đất nước Việt Nam phát triển và văn minh nếu có các nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ.

FPT cho rằng xây dựng tổ hợp nhà vệ sinh công cộng là công trình ý nghĩa với thành phố Điện Biên Phủ. Chính những công trình như vậy mà góp phần tạo thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân. Việc kết hợp giữa nhà vệ sinh công cộng và quán cà phê đã tạo thêm công việc cho người dân thay vì những nhà vệ sinh đơn thuần. Sự kết hợp này còn tạo thêm kinh phí và nguồn nhân lực để duy trì lâu dài.

Bà Thanh cho biết, năm ngoái, sau khi xây dựng xong những nhà vệ sinh ở huyện Mường Nhé của tỉnh Điện Biên, khi về đến thành phố Điện Biên Phủ, FPT đã nhận ra thành phố muốn phát triển thì du lịch phải được ưu tiên hàng đầu. Trong đó, internet và nhà vệ sinh là những yếu tố quan trọng. Do đó trong suốt một năm qua, FPT đã hỗ trợ Điện Biên triển khai 5 điểm phát wi-fi miễn phí và giờ đây là khánh thành 2 nhà vệ sinh công cộng. Đây có thể sẽ là hình mẫu cho rất nhiều thành phố khác và FPT sẽ cố gắng nhân rộng hình mẫu ấy ở nhiều nơi trên toàn quốc.

Ngoài hoạt động trên, 6 năm qua, tập đoàn FPT và Quỹ Hy vọng đã đi một hành trình đến khắp mọi miền đất nước để xây dựng nên những ngôi trường vùng cao.

Ngay sau lễ khánh thành công trình công cộng tại quảng trường Điện Biên Phủ, nhân viên FPT và Quỹ Hy vọng tiếp tục di chuyển tới 2 điểm trường của tỉnh Điện Biên.

Tại điểm trường mầm non Xa Vua B (xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông), FPT và Quỹ Hy vọng khánh thành 2 phòng học xây mới khang trang gồm nhà vệ sinh khép kín, phục vụ 80 em nhỏ người dân tộc thiểu số. Đồng thời, Quỹ FPT vì Cộng đồng cũng dành tặng trường một số đồ dùng phục vụ việc dạy học và nhiều phần quà cho các em.

FPT và Quỹ Hy vọng vớ địa phương khánh thành trường mầm non Phình Giàng tại Điện Biên. Ảnh: FPT

Điện Biên Đông là huyện nghèo nhất cả nước, với tỷ lệ hộ nghèo trên 40%. Huyện có khoảng 24.000 học sinh các cấp, bao gồm cả mầm non. Tuy Phình Giàng chưa phải là xã khó khăn nhất của huyện nhưng có những bản cách xa trung tâm xã đến hơn 18 km nên đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương vẫn còn rất nhiều khó khăn, vất vả.

Tại điểm trường Tiểu học Kéo Nghịu (xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ), đoàn FPT đã tài trợ quét sơn lại trường và 3 thư viện điện tử. Ngoài ra, Quỹ FPT vì Cộng đồng còn trao tặng trường một số thiết bị phục vụ học tập và bánh kẹo cho các bạn nhỏ tại đây.

Chia vẻ với học sinh trường Tiểu học Kéo Nghịu, bà Trương Thị Thanh Thanh cho biết, những món quà mang đến trường thể hiện tấm lòng của hơn 73.000 nhân viên của tập đoàn FPT, hy vọng học sinh khi học trong ngôi trường mới sẽ hạnh phúc hơn.

Không chỉ tại tỉnh Điện Biên, đầu tháng 3 vừa qua, FPT và Quỹ Hy vọng đã khánh thành điểm trường mầm non Háng Đề Sủa – một trong những điểm trường đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, nơi đã bị lũ quét cuốn trôi hai lớp học.

Điểm trường Háng Đề Sủa thuộc trường Mầm non Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải. Toàn bộ học sinh của trường là người H’Mông. Công trình được khánh thành gồm 2 phòng học có vệ sinh khép kín gần 140 m2, một nhà bếp 40 m2… với tổng giá trị dự án gần 1 tỉ đồng. Trong đó, Quỹ Hy vọng và tập đoàn FPT tài trợ hơn 730 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Tâm, Hiệu trưởng trường Mầm non Xéo Dì Hồ cho biết, năm 2018 một trận lũ quét đã cuốn trôi toàn bộ hai lớp học tại điểm trường Háng Đề Sủa. Chính quyền địa phương đã bố trí di dời 2 lớp học đến nhà cộng đồng của bản từ tháng 8-2018. Nhưng đây là nhà lắp ghép được xây dựng tạm nên diện tích nhỏ hẹp, không phù hợp và đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt tại lớp của các em học sinh mầm non. Điểm trường cũng chưa có phòng ngủ cho học sinh và chưa có nhà bếp nấu ăn cho trẻ…

Ông Lê Trọng Khang, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, nói: “Huyện Mù Cang Chải là huyện đặc biệt khó khăn, nguồn ngân sách của huyện còn hạn hẹp, chưa có nhiều nguồn lực đầu tư cho các trường mầm non, nhất là chưa có nguồn lực đầu tư cho các điểm trường lẻ. Tập đoàn FPT và Quỹ Hy vọng tài trợ điểm trường mang lại ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương.”

Cũng trong ngày khánh thành, Quỹ Người FPT vì cộng đồng đã trao tặng khu vui chơi ngoài trời và các quạt máy cho học sinh, giáo viên ở điểm trường trên.

Điểm trường trên là một trong những dự án thuộc chương trình “Ánh sáng học đường” do Quỹ Hy vọng thực hiện từ năm 2018. Đến nay, hơn 30 điểm trường mới với hàng trăm phòng học, phòng bán trú được xây mới tại Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Phước… Bên cạnh đó, 100 nhà vệ sinh khang trang đã được trao đến các em học sinh ở Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Thái Bình…. 70 ngôi trường cũ mốc được sơn lại, 35 thư viện điện tử đã được trao tặng đến các trường học khó khăn ở 11 tỉnh, thành trên cả nước.

Để gây quỹ ủng hộ dự án xây mới điểm trường Háng Đề Sủa do Quỹ Hy vọng thực hiện, Tập đoàn FPT hồi tháng 3-2023 đã tổ chức giải chạy “Happy Run” tại Đà Nẵng, thu hút hơn 3.500 người tham gia, và gây quỹ thành công hơn 3,5 tỉ đồng. Số tiền này còn được dùng để tài trợ xây 20 nhà vệ sinh tại 10 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã khánh thành vào tháng 12-2023. Dự án có tổng giá trị hơn 3,5 tỉ đồng, trong đó Quỹ Hy vọng và Tập đoàn FPT tài trợ 2,7 tỉ đồng, còn lại do địa phương đối ứng.

Như vậy, Tập đoàn FPT và Quỹ Hy vọng đã hoàn thành 21 công trình tại 11 điểm trường, giúp cho gần 4.000 học sinh và giáo viên có môi trường học tập khang trang, an toàn trong cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Năm 2024, chương trình “Ánh sáng học đường” đặt mục tiêu xây mới 13 điểm trường, 70 nhà vệ sinh, sơn sửa mới 50 trường học, trao 35 thư viện điện tử cho trẻ em vùng khó khăn.

Cũng trong cuối tháng 12 năm ngoái, Tập đoàn FPT và Quỹ Hy vọng trao 3 thư viện điện tử cho trường Tiểu học Mỹ Khánh 1, Tiểu học thị trấn Phong Điền 1 ở huyện Phong Điền và Tiểu học Trung Thạnh 2, huyện Cờ Đỏ của thành phố Cần Thơ.

Năm 2023, Tập đoàn FPT đã tài trợ 35 thư viện điện tử, với tổng giá trị 2,4 tỉ đồng, giúp gần 20.000 học sinh ở các huyện khó khăn được tiếp cận tri thức trực tuyến.

Ngoài ra, cũng tại Cần Thơ vào cuối năm 2023, FPT và Quỹ Hy vọng còn tặng quà cho gần 500 em học sinh và bàn giao các công trình được sơn sửa mới cho 2 trường, tại huyện Vĩnh Thạnh, gồm trường Tiểu học Thạnh Lộc 2, xã Thạnh Lộc và trường Mầm non Vĩnh Bình, xã Thạnh Mỹ.

Xây 350 cây cầu tại Đồng bằng sông Cửu Long 

Cuối năm 2023, Quỹ Người FPT vì Cộng đồng đã phối hợp với Quỹ Hy Vọng khởi công cây cầu số 350 tại huyện Cờ Đỏ; trao tặng quà, thiết bị học tập và 3 thư viện điện tử cho các em học sinh tại 3 trường tiểu học ở huyện Cờ Đỏ, Phong Điền, TP Cần Thơ

Với cột mốc cầu Hy Vọng số 350, FPT và Quỹ Hy Vọng là doanh nghiệp và tổ chức đã đóng góp, kêu gọi xây dựng được nhiều cây cầu nhất tại Việt Nam từ năm 2018 tới nay.

Hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Nâng bước em tới trường” do Quỹ Hy Vọng phát động từ năm 2018 – nhằm đảm bảo an toàn khi đi học cho trẻ em tại vùng sâu vùng xa của đồng bằng sông Cửu Long. Các cây cầu sẽ thông thương đôi bờ liên xã, liên ấp, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, tạo diện mạo mới cho địa phương. Năm 2023, chương trình đã xây mới hơn 100 công trình dành cho bà con đồng bằng sông Cửu Long với tổng kinh phí xây dựng hơn 70 tỉ đồng đến từ địa phương, Quỹ Hy Vọng và Tập đoàn FPT cùng đóng góp.

Bà Trương Thanh Thanh nói: “FPT là Tập đoàn công nghệ và chúng tôi hướng tới sự phát triển bền vững trong tất cả các hoạt động, bao gồm hoạt động trách nhiệm xã hội. Vì vậy, FPT chọn xây cầu, vì ngoài tính khả thi, lan toả, những cây cầu mang tính bền vững lâu dài và có số người thụ hưởng nhiều nhất”.

Còn ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ: “FPT chọn Cần Thơ bởi đây là thành phố rộng, người dân, trẻ em nhiều vùng còn gặp khó khăn khi lưu thông do hệ thống kênh, rạch chằng chịt. Việc xây cầu là sự chung tay của 70 ngàn cán bộ, nhân viên của Tập đoàn FPT – những người đã cùng tham gia lời kêu gọi trích một ngày lương hằng năm để đóng góp cho hoạt động vì cộng đồng. Mong rằng, với sự hỗ trợ của FPT, bà con sẽ có con đường giao thương thuận lợi hơn, các em nhỏ được đến trường an toàn”.

Được biết, Quỹ Người FPT vì cộng đồng ra đời từ năm 2014, đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân viên tập đoàn FPT. Từ số tiền quyên góp, đã giúp đỡ được rất nhiều người FPT gặp những căn bệnh hiểm nghèo; xây cầu cho bà con vùng xa xôi; hỗ trợ cho các vùng thiên tai, các trường học khó khăn; chắp cánh ước mơ cho trẻ tới trường, tặng sách, máy tính, dụng cụ học tập; sơn sửa hàng trăm mái ấm cho những gia đình khó khăn…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới