Thứ Sáu, 18/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề nghị mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành lên 10 làn xe

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành lên 10 làn xe ngay, thay vì 8 làn xe như kế hoạch trước đây.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Minh Hoàng
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên bị quá tải trong những dịp cuối tuần, lễ, tết. Ảnh: Minh Hoàng

TTXVN đưa tin, sáng 3-5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành. Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ giữa năm 2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó đoạn TPHCM - Long Thành khoảng 26 km. Hiện tại đoạn cao tốc này đã bị mãn tải và dự kiến đến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu.

Việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai... cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành lên 10 làn xe ngay, thay vì 8 làn xe như đề xuất.

Từ phương án này, các ý kiến đã phân tích làm rõ về sự phù hợp với quy định pháp luật đầu tư; hình thức đầu tư; phạm vi, quy mô dự án đầu tư; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định dự án đầu tư; khả năng cân đối, huy động các nguồn vốn/nghĩa vụ trả nợ; mối quan hệ giữa dự án hiện hữu (được đầu tư theo hình thức đầu tư công) và dự án đầu tư mới.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhận định dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết. Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế nên cần lựa chọn phương án phù hợp để triển khai các bước tiếp theo.

4 BÌNH LUẬN

  1. CHUYỆN LẠ, CÓ THẬT/ CHUYỆN MỚI, NÊN LÀM. Hoan nghênh đề xuất đúng đắn, có trách nhiệm của cấp có thẩm quyền và chính quyền địa phương !

  2. Có một tuyến đường sắt ngầm đi từ trung tâm Paris tới sân bay Charles de Gaulle cách đó 27 km, tuyến đường sắt này không gọi là metro mà gọi là RER, tuyến đường sắt này lúc nào cũng đông khách giải quyết một số lượng lớn khách đi sân bay, làm giảm tải đường bộ đi sân bay. Tuyến cao tốc Long Thành hiện nay đã quá tải, nếu nâng cấp lên mười làn xe thì khi sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn một sẽ quá tải tiếp tục, chưa kể khi sân bay hoàn thành giai đoạn cuối thì chẳng lẽ nâng cấp lên mười mấy làn xe và giải quyết áp lực giao thông ở các con đường vào và ra từ tuyến cao tốc như thế nào. Nên xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc 150 km/h từ TP HCM đi sân bay Long Thành để đáp ứng nhu cầu đi lại của khách sân bay.

  3. TPHCM và ĐN, VT là các tỉnh trọng điểm, cần ưu tiên phát triển kinh tế, cảnh xe container rồng rắn xếp hàng chờ nhích từng chút để đưa hàng xuống tàu thì rất có lỗi với các doanh nghiệp xuất khẩu, sản xuất.

  4. Nghiên cứu thêm tuyến cao tốc nối long Thành – TPHCM và Trung Lương – Mỹ Thuận. Tránh những đường qua TPHCM, nếu có thể giống như Hà Nội vành đai 3 trên cao thì sẽ giảm tải và thoát xe cho các nút giao.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới