(KTSG Online) - Ngành du lịch Đà Nẵng đang mời gọi các nhà tổ chức du lịch cưới quốc tế đến để trải nghiệm dịch vụ và sẵn sàng giải quyết các yêu cầu đặc thù của loại hình du lịch này.
- Đà Nẵng thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án với kinh phí hơn 1.200 tỉ đồng
- Đà Nẵng sẽ hoạt động theo mô hình chính quyền đô thị và cơ chế đặc thù
- Du lịch cưới tại Đà Nẵng tìm cơ hội từ khách Ấn Độ
Bà Yashita Lalpuria đến từ 7 Vachan, công ty chuyên kinh doanh khách sạn và tiệc cưới tại Ấn Độ đang có chuyến tham quan và khảo sát dịch vụ du lịch cưới tại Đà Nẵng theo lời mời từ ngành du lịch địa phương.
Chia sẻ bên lề Hội nghị phát triển du lịch cưới Đà Nẵng 2024 diễn ra chiều ngày 5-6 tại Hyatt Regency Danang Resort & Spa, bà cho biết Đà Nẵng có bờ biển dài và các resort phù hợp với các đám cưới sang trọng. Vì vậy, bà sẽ làm việc với các đối tác trong nước, hy vọng sẽ đem nhiều cặp đôi đến du lịch và làm đám cưới.
Cần đáp ứng những yêu cầu đặc thù
Trong chuyến khảo sát này, bà Lalpuria và đại diện một số công ty chuyên tổ chức du lịch cưới từ Ấn Độ, Thái Lan đã đề nghị chính quyền địa phương cải thiện một số dịch vụ nhằm có thể đưa khách du lịch cưới tới thị trường mới như Đà Nẵng. Trong đó, có vấn đề về thị thực, nhân viên nói tiếng nước ngoài, sự hợp tác từ đối tác trong nước và đáp ứng dịch vụ cưới theo xu hướng mới.
Theo đó, nhân viên giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh sẽ là một lợi thế rất lớn để đối tác quyết định đặt dịch vụ cưới và du lịch vì sẽ giúp tiết kiệm hàng ngàn đô la Mỹ để thuê đội ngũ phiên dịch trong thời gian chuẩn bị, khảo sát và tổ chức sự kiện tại một địa điểm mới.
Địa phương và các đối tác trong nước cũng cần linh động, chuyên nghiệp và có các chính sách đặc biệt để thu hút khách hàng, đặc biệt là những người có thu nhập cao vì thường có những yêu cầu khó, hay đổi vào phút chót.
Chia sẻ về xu hướng du lịch cưới, bà Lisa Viegas, Giám đốc của Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới (Destination Wedding Planner Congress, viết tắt DWP Congress), cho biết các cặp đôi hiện ưa chuộng ứng dụng công nghệ vào đám cưới như ứng dụng AI trong thiết kế, mã QR, chụp ảnh từ thiết bị bay không người lái. Các sự kiện ngày càng được cá nhân hóa để thể hiện sự nguyên bản, cá tính và khác biệt trong đám cưới.
Thêm vào đó, nhận thức về tính bền vững sẽ hướng cặp đôi đến các đám cưới thân thiện với môi trường hoặc các tiệc mừng nhỏ thân mật, mang dấu ấn riêng và không công khai. Các resort tại Đà Nẵng nên quan tâm đến xu hướng này và quảng bá mạnh để các công ty tổ chức tour du lịch cưới và các cặp đôi lựa chọn.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho biết các hội khách sạn, lữ hành, hướng dẫn viên… của thành phố sẵn sàng hỗ trợ các nhà tổ chức du lịch cưới quốc tế trong việc thực hiện thủ tục thị thực và các dịch vụ liên quan.
Đà Nẵng chuẩn bị gì cho du lịch cưới?
Đứng ở góc độ quản lý nhà nước, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành Đà Nẵng, cho biết thành phố đang đi những bước đi đầu tiên để xâm nhập thị trường du lịch cưới đầy tiềm năng, đặc biệt là hướng đến du lịch cưới đẳng cấp.
Để làm được điều này Đà Nẵng sẽ tăng cường sự liên kết với các hội nghề nghiệp trong đào tạo nhân lực du lịch cưới bên cạnh bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức sự kiện, chế biến ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực Ấn Độ.
Cùng với đó là xây dựng cộng đồng các nhà tổ chức cưới để hỗ trợ lẫn nhau, khuyến khích sự hợp tác, liên kết kinh tế giữa các doanh nghiệp làm du lịch tại Đà Nẵng với các tỉnh miền Trung nhằm hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, thương hiệu mạnh, tham gia sâu hơn vào chuỗi du lịch toàn cầu.
Tại hội nghị, bà An cũng đã giới thiệu đến các doanh nghiệp trong nước và quốc tế Chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới đến Đà Nẵng giai đoạn 2024 - 2025 với thông điệp “Đà Nẵng - Nơi khởi nguồn hạnh phúc”. Chương trình thí được áp dụng trong năm 2024 và 2025 cho các đám cưới du lịch từ 50 khách được tổ chức tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng.
Bà cho biết, trong giai đoạn này, với thị trường quốc tế, mục tiêu của ngành du lịch Đà Nẵng là từng bước trở thành điểm đến du lịch cưới được yêu thích với khách hàng Ấn Độ và Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản). Cùng với đó là thu hút các cặp đôi là Việt kiều, cặp đôi có cô dâu hoặc chú rể là người nước ngoài.
Với thị trường nội địa, Đà Nẵng tập trung vào nhóm khách hàng là những cặp đôi có thu nhập cao, người nổi tiếng, các thị trường có đường bay trực tiếp như Hà Nội, TPHCM.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, trước khi ban hành chương trình thí điểm, Đà Nẵng đã triển khai chương trình chào đón các cặp đôi tổ chức đám cưới du lịch tại thành phố. Nhiều cặp đôi đã hưởng ứng chương trình này. Theo thông tin các khách sạn và công ty sự kiện tại Đà Nẵng, vào năm 2023 có khoảng 100 sự kiện cưới với tổng lượng khách tham dự là 24.000. Doanh thu đạt từ 200 - 300 triệu đồng/1 sự kiện cưới.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, thành phố cũng đã đón 4 đám cưới của các cặp đôi từ Ấn Độ với hơn 1.200 khách và tư vấn cho 26 cặp đôi quan tâm điểm đến Đà Nẵng.