(KTSG Online) - Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng cuối năm 2024, các doanh nghiệp kiến nghị được hỗ trợ về lãi suất; nguồn nguyên, vật liệu đầu vào; chính sách thuế, phí, lệ phí; điều kiện và thủ tục vay vốn.
- Kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội
- Báo cáo Thủ tướng giải pháp gỡ khó cho đấu thầu thuốc trước ngày 1-7
Để đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quí 2-2024, Tổng cục Thống kê đã tiến hành khảo sát trên 30.000 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, theo TTXVN.
Kết quả khảo sát cho thấy có 73,5% doanh nghiệp nhận định hoạt động sản xuất kinh doanh quí 2-2024 tốt hơn và giữ ổn định so với quí 1-2024; có 26,5% doanh nghiệp đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn hơn. Phần lớn các doanh nghiệp đều gặp khó khăn ở cả đầu vào và đầu ra, đặc biệt là thị trường đầu ra.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong 6 tháng còn lại của năm 2024, các doanh nghiệp được khảo sát kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành và địa phương hỗ trợ nhiều vấn đề cho các doanh nghiệp.
Cụ thể, về lãi suất, để giảm bớt áp lực về chi phí đầu vào cho sản xuất kinh doanh, mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp là giảm lãi suất cho vay.
Về nguồn nguyên, vật liệu đầu vào cho sản xuất, 30,5% doanh nghiệp kiến nghị cần ổn định nguồn cung nguyên, vật liệu; 35,4% doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước cần có các chính sách bình ổn giá nguyên, nhiên, vật liệu, giá dịch vụ đầu vào cho sản xuất kinh doanh.
Về chính sách thuế, phí, lệ phí, 31,2% doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh chính sách thuế, phí và các khoản nộp ngân sách nhà nước phù hợp.
Về điều kiện và thủ tục vay vốn, 29% doanh nghiệp kiến nghị cần tiếp tục cắt giảm điều kiện và thủ tục vay vốn.
Về thủ tục hành chính, 28,6% doanh nghiệp kiến nghị cần rút ngắn thời gian và cắt giảm quy trình xử lý thủ tục hành chính.
Về thị trường đầu ra, 27,7% doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục có các biện pháp kích cầu trong nước; 21,4% doanh nghiệp kiến nghị cần tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm.