Thứ Hai, 15/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Rà soát cá nhân có phát sinh thu nhập từ livestream bán hàng

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm ngành tài chính và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra ngày 15-7, đại diện Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, sẽ tiếp tục rà soát các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, cơ quan chức năng chuyển hồ sơ đến cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định, TTXVN đưa tin.

Một phiên livestream của tiểu thương. Ảnh: Hoàng Triều

Trong đó, ngành thuế sẽ mở chuyên mục hướng dẫn dành riêng cho người nộp thuế kinh doanh thương mại điện tử trên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế các cấp; tổ chức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế nhằm phát hiện, tháo gỡ vướng mắc…

Cơ quan cũng cập nhật cơ sở dữ liệu thương mại điện tử, thực hiện phân tích rủi ro, trong đó có áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo và triển khai các biện pháp quản lý thuế phù hợp theo từng nhóm.

Việc tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số là một nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới.

Hiện nay, ngành thuế đã hoàn thành trên 90% việc rà soát, đồng bộ cơ sở dữ liệu của Bộ Công an với cơ sở dữ liệu về mã số thuế để triển khai việc chuyển đổi sử dụng căn cước công dân làm mã số thuế theo quy định; hoàn thành việc tích hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) với các nền tảng quản lý thuế của cơ quan thuế.

Cũng theo TTXVN, Tổng cục thuế cho biết, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử 6 tháng đầu năm 2024 gồm doanh thu quản lý là 1,8 triệu tỉ đồng, số thuế đã nộp là khoảng 50.000 tỉ đồng, tăng 23% so với số thuế bình quân 6 tháng năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã xử lý khoảng 4.560 người nộp thuế (gồm 1.274 doanh nghiệp, 3.286 cá nhân) vi phạm với số thuế xử lý truy thu và phạt là 297 tỉ đồng.

Khoảng thời gian này, các nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế hơn 4.000 tỉ đồng.  Lũy kế từ thời điểm triển khai cổng thông tin điện tử đến nay, số thu ngân sách nhà nước từ các nhà cung cấp nước ngoài là 15.613 tỉ đồng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới