Thứ Bảy, 20/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Mobihome, chỉ chiếc xe là chưa đủ

Hồng Văn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sau thành công của hành trình 80.000 km qua 65 quốc gia bằng chiếc xe máy trong 1.111 ngày, phượt thủ Trần Đặng Đăng Khoa (38 tuổi) ở Tiền Giang lại đang đi vòng quanh thế giới gần 1 năm nay bằng xe ô tô tải nhỏ 2 chỗ ngồi Suzuki Blind Van được độ chế, biến nó như chiếc xe mobihome.

Thuật ngữ mobihome du nhập vào Việt Nam chừng chục năm qua với rất nhiều tên gọi, người thì gọi xe nhà ở di động, nhà di động, xe nhà ở lưu động, có người viết mobihome, khi thì mobile home. Năm năm trở lại đây, khi xuất hiện trào lưu phượt bằng xe ô tô đi với gia đình thì mobihome xuất hiện nhiều hơn. Không khó để tìm hiểu cách độ chế mobihome và những hành trình đi phượt thú vị bằng mobihome trên mạng xã hội, kênh chia sẻ video Youtube, kể cả đăng tải trên các báo về trào lưu này.

Nhưng, làm sao để né đăng kiểm sau độ chế lại là câu hỏi canh cánh trong đầu các phượt thủ yêu thích xê dịch bằng mobihome và họ cũng có đủ các “bí quyết” giúp nhau né tránh đăng kiểm được chia sẻ trên mạng mỗi khi chủ xe mang xe ô tô tới hạn đi đăng kiểm.

Nay, những người yêu thích xê dịch, du lịch bằng mobihome không phải đau đầu lo né đăng kiểm nữa, bởi Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô có tên QCVN 09:2024/BGTVT.

Theo dự thảo này thì mobihome được gọi chính danh tiếng Việt: “Xe nhà ở lưu động” (Recreational Vehicle hoặc Motor Caravans: Mobile home), là loại xe ô tô chở người chuyên dụng được thiết kế đáp ứng với không gian sống sinh hoạt cơ bản, được trang bị các thiết bị tối thiểu bao gồm không gian ngủ và có thể chuyển thành ghế ngồi, thiết bị bếp nấu ăn, thiết bị vệ sinh, bàn, ghế, kho/tủ chứa đồ khác. Các thiết bị được bố trí, lắp đặt chắc chắn vào khoang sinh hoạt của xe. Tuy nhiên, các thiết bị này được thiết kế để dễ dàng tháo lắp và thay đổi công năng.

Dự thảo quy định “Số chỗ ngủ bố trí trong xe ở trạng thái không di chuyển phải đáp ứng được số người cho phép chở kể cả người lái”, nói dễ hiểu là khi xe dừng lại nghỉ ngơi mà chỗ ngủ trong xe thiết kế cho 2 người thì khi xe di chuyển cũng chỉ chở tối đa 2 người. Như vậy, chiếc Suzuki Blind Van của phượt thủ Trần Đặng Đăng Khoa mặc dù là xe mua của hãng cho phép chở 2 người nhưng khi độ chế lại thành xe nhà ở lưu động chỉ còn 1 chỗ ngủ thì chiếc xe này không được phép chở 2 người, mà chỉ 1 người.

Có khoảng 1.500 chữ quy định về yêu cầu riêng của mobihome, từ kỹ thuật, chỗ ngủ, thiết kế bàn ghế sinh hoạt, nấu nướng, nhà vệ sinh, phòng tắm, giường ngủ, hệ thống điện sinh hoạt độc lập với hệ thống điện của xe, có khả năng nối lưới chung khi đỗ xe, có thể lắp đặt pin mặt trời cung cấp năng lượng cho khu sinh hoạt, chữa cháy… Nói chung, theo quy chuẩn thì đó như một căn nhà nhưng là nhà rất nhỏ và di động, rày đây mai đó.

Nhưng đây chỉ là quy chuẩn cho chiếc mobihome để có thể đi lại được, nó đặt ra nhiều vấn đề khác, bởi mobihome không thể chạy mãi trên đường mà không dừng lại nghỉ ngơi. Khi dừng lại thì kết nối điện ở đâu, cấp nước nơi nào, làm sao xả thải khi bồn thải đầy?

Một gia đình thường phượt bằng chiếc xe 7 chỗ độ chế lâu nay nói với tôi rằng có quy chuẩn kỹ thuật để gia đình anh ấy có thể đăng kiểm được mobihome của mình là mới chỉ thành công bước đầu, còn nhiều vấn đề nảy sinh phía sau. Không lẽ một gia đình đi mobihome lên hồ Dầu Tiếng ở Tây Ninh, hay hồ Trị An ở Đồng Nai, sống trong “căn nhà nhỏ” gọn gàng trên xe 2-3 ngày, trước khi đi về thì “tống” hết chất thải sinh hoạt ra môi trường? Hoặc như hết điện thì sạc ở đâu, kết nối nhờ điện lưới khu dân cư?

Nhiều nước phát triển có quy hoạch và đầu tư hệ thống các nơi đỗ mobihome, có thể ở điểm dừng chân trên đường, khu vực vùng ven đô thị, các vùng có đông du khách để mobihome sạc điện, kết nối điện lưới, kết nối ống lấy nước sinh hoạt, kết nối xả chất thải, nước thải sinh hoạt…

Trong tương lai, mobihome không chỉ là trào lưu của các phượt thủ, mà đó còn là ngôi nhà di động của những người trẻ khi đi làm việc tại các địa phương khác nhưng không có điều kiện mua nhà hoặc không thích thuê nhà trọ. Chẳng hạn, một phóng viên ở TPHCM được cử đến Cần Thơ thường trú 1-2 tháng, nếu có một chiếc mobihome và một bãi cho phép đỗ xe mobihome, sẽ tốt hơn nếu đi thuê nhà trọ.

Dù sao có quy chuẩn cho mobihome được Bộ Giao thông Vận tải ký ban hành sẽ giải quyết được nỗi lo của các phượt thủ thích xê dịch bằng mobihome nhưng chỉ với quy chuẩn kỹ thuật cho chiếc xe thôi là chưa đủ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới