Thứ Hai, 22/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Tổng thống Joe Biden rời cuộc đua vào Nhà Trắng, vàng và bitcoin tăng giá

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ thông báo rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng viên đảng Dân chủ thay thế. Thông tin này ngay lập tức thúc đẩy giá vàng và bitcoin, trong khi các chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ cũng bật tăng.

Nhà đầu tư đánh giá quyết định rúi lui của ông Biden sẽ tăng xác suất đắc cử của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng lo ngại tình trạng bất ổn vì bà Kamala Harris chưa chắc chắc được đề cử làm ứng viên của đảng Dân chủ và chính sách kinh tế của bà cũng chưa rõ ràng.

Các thị trường dự báo sẽ có những chuyển động mới sau khi Tổng thống Joe Biden quyết định dừng tái tranh cử. Ảnh: Market Watch

Hôm 21-7, Tổng thống Joe Biden thông báo dừng tái tranh cử và đề xuất Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng viên thay thế ông cho cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Niềm vinh dự lớn nhất của cuộc đời tôi là làm tổng thống phục vụ các bạn. Dù vẫn có ý định tìm cách tái đắc cử, tôi tin rằng sẽ lợi ích tốt nhất cho đảng của tôi (đảng Dân chủ) và đất nước để tôi rút lui và chuyên tâm hoàn thành nhiệm vụ với tư cách tổng thống trong phần còn lại nhiệm kỳ”, ông viết trên mạng xã hội X.

Ông Biden, 81 tuổi, chứng kiến ​​chiến dịch tái tranh cử thụt lùi đáng đáng kể trong 4 tuần qua. Nhiều lời kêu gọi trong đảng Dân chủ yêu cầu ông rút lui sau màn trình diễn thảm hại trong cuộc tranh luận với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng trước.

Chứng khoán Mỹ sẽ biến động mạnh?

Josh Thompson, CEO của Impact Health USA, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa hoạt động ở 35 bang của Mỹ, cho biết nhà đầu tư thường thích sự ổn định và tính có thể dự đoán được. Tuy nhiên, một thay đổi chính trị quan trọng liên quan đến việc lựa chọn ứng viên đảng Dân chủ sẽ đe dọa cả hai điều này. Dù ông Biden ủng hộ bà Harris làm ứng viên thay thế, đảng Dân chủ vẫn có quyền đề xuất một ứng viên khác.

Theo Thompson, phản ứng ban đầu có thể là giá cổ phiếu ở Phố Wall giảm mạnh khi các nhà đầu tư tìm cách phòng ngừa rủi ro tiềm ẩn.

Michael Collins, người sáng lập kiêm CEO của WinCap Financial, đồng tình với quan điểm này. Ông nói thị trường chứng khoán Mỹ có thể biến động mạnh do sự thay đổi ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Việc ông Biden rút lui gần như sẽ đảm bảo một chiến thắng cho Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng tháng 11 tới.

“Các nhà đầu tư cũng có thể phản ứng khác nhau tùy thuộc vào việc ai sẽ trở thành ứng viên mới của Đảng Dân chủ cũng như các chính sách của ứng viên này đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế”, Collins nói.

Một số chuyên gia cho rằng, động thái dừng tranh cử của ông Biden sẽ thể hỗ trợ cho giá cổ phiếu ở một số lĩnh vực cụ thể.

Timothy Holland, giám đốc đầu tư của Orion Advisor Solutions, nhận xét bà Harris, nhiều khả năng thay thế ông Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng, được coi là ứng cử viên yếu thế hơn so với ông Donald Trump.

Vì vậy, chứng khoán Mỹ có thể được hỗ trợ khi nhà đầu tư tìm cách định giá thị trường với kịch bản, nếu lên làm tổng tống, ông Trump theo đuổi chính sách nới lỏng tài khóa bằng cách mở rộng cắt giảm thuế doanh nghiệp và tăng chi tiêu của chính phủ, đặc biệt là chi tiêu dành cho quân sự.

Holland cho rằng, điều đó có thể tạo ra sự kích thích đối nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp trong ngắn và trung hạn, giúp đẩy giá cổ phiếu lên cao.

“Nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trump có thể đẩy lạm phát cao hơn trong dài hạn, buộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)  phải chuyển từ cắt giảm lãi suất theo dự kiến trong cuối năm 2024 sang tăng lãi suất vào năm 2025 hoặc 2026”, Holland bình luận.

Stephanie Vaughan, đồng sáng lập nền tảng tài chính phi tập trung Veda, cũng đánh giá rằng, việc Biden rút khỏi cuộc đua có thể tác động tích cực cho thị trường chứng khoán Mỹ.

“Việc chọn bà Harris làm ứng viên thay thế chắc chắn sẽ tạo ra tình thế mà Trump có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn. Trump rõ ràng là người ủng hộ tăng trưởng và đổi mới, cả hai điều mà nền kinh tế Mỹ đang rất cần. Do đó, các tài sản như cổ phiếu gần như chắc chắn sẽ được hưởng lợi”, Vaughan nói.

Trước khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa hôm nay (22-7), các chỉ số tương lai của Dow Jones, S&P 500 và Nasdaqđang đang tăng nhẹ.

Vàng và bitcoin hưởng lợi

Peter Earle, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu kinh tế Mỹ, cho rằng hầu hết phản ứng của thị trường sẽ dựa trên gương mặt ứng viên tổng thống cụ thể của đảng Dân chủ.

Trước mắt, chưa có ứng viên mới nào của đảng này được chính thức đề cử và chấp nhận đề cử. Tình trạng không chắc chắn này thường sẽ yếu tố tích cực  cho thị trường vàng.

“Với sự không chắc chắn về ứng cử đảng Dân chủ sẽ là ai, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho đến khi có thể đánh giá liệu người thay thế sẽ tiếp tục hay thoát khỏi chính sách thuế doanh nghiệp cao, nhiều quy định quản lý và can thiệp của chính phủ dưới thời kỳ cầm quyền của ông Joe Biden”, Earle nói.

Theo ông, cho đến khi điều đó có thể được xác định, các tài sản lưu trữ giá trị như vàng sẽ được nhà đầu tư chú ý.

Josh Thompson của Impact Health USA nhấn mạnh, việc một tổng thống đương nhiệm rút lui khỏi cuộc đua tái tranh cử là một sự kiện chưa từng có, có thể dẫn đến nỗi sợ hãi và thận trọng ngày càng tăng của các nhà đầu tư. Do vậy, nhà đầu tư sẽ ưa thích các khoản đầu tư an toàn hơn, ổn định hơn so với cổ phiếu.

Tính đến đầu giờ chiều 22-7, giá vàng giao tháng 8 ở thị trường New York tăng nhẹ 0,11%, lên mức 2401,9 đô la/ounce.

Stephanie Vaughan, đồng sáng lập nền tảng tài chính phi tập trung Veda, nhận định thị trường tiền điện tử có thể tăng giá sau quyết định dừng tái tranh cử của ông Biden, mở ra cơ hội chiến thắng cao hơn cho Trump,

Theo bà, nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump hứa hẹn mang lại hiệu suất tăng giá hơn nhiều đối với toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử. Vị ứng viên đảng Cộng hòa là người có lập trường thân thiện với thị trường tiền điện tử, từng cam kết bảo vệ quyền lợi của 50 triệu người Mỹ đang nắm giữ tiền điện tử.

Hôm qua, giá Bitcoin đã giảm khoảng hai nghìn đô la Mỹ trong vài phút từ hơn 67.500 đô la xuống còn 65.750 đô la khi thị trường đón nhận tin ông Biden rút lui cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, giá đồng tiền điện tử vốn hóa lớn nhất thị trường nhanh chóng bật lại, vượt qua ngưỡng 68.000 đô la. Đến chiều 22-7, bitcoin đang giao dịch trong biên độ 67.000-68.000 đô la.

Theo Yahoo Finance, Bloomberg

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới