Thứ Ba, 30/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM sẽ thu thập thông tin người mua vàng miếng

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM sẽ thu thập thông tin, tài liệu danh sách các cá nhân mua vàng tại các điểm bán vàng miếng của Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn và chuyển giao cho công an.

Khách hàng mua vàng miếng. Ảnh: Lê Vũ

UBND TPHCM đã có quyết định về thành lập tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng trên địa bàn, nhằm thu thập, phân tích thông tin, số liệu, tình hình về khách hàng mua bán vàng miếng, theo thông tin từ trang web thanhuytphcm.vn.

Tổ công tác sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vàng của các cơ sở kinh doanh mua, bán vàng miếng và sản xuất, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ. Đơn vị cũng kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu nghi vấn đầu cơ, trục lợi, gây bất ổn thị trường vàng.

Theo quyết định này, đại diện Công an TPHCM làm tổ trưởng, phối hợp các cơ quan liên quan xử lý các vụ việc nghi vấn buôn lậu, hoạt động mua gom vàng để đầu cơ trục lợi. Tổ phó là đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM. Đơn vị này có nhiệm vụ thu thập và chuyển giao thông tin, tài liệu danh sách các cá nhân mua vàng tại các điểm bán vàng miếng của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn cho công an.

Bên cạnh đó là nghiên cứu các giải pháp, hướng dẫn cho 4 ngân hàng thương mại cùng Công ty SJC phát hiện các cá nhân nghi vấn được thuê mua, thu gom vàng, cung cấp thông tin kịp thời cho lực lượng công an.

Một số thành viên trong tổ công tác là đại diện Cục phòng, chống rửa tiền, Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước. Những cơ quan này sẽ tiến hành xác minh nhanh dòng tiền, nguồn tiền mua vàng và hỗ trợ thu thập các tài liệu tại các ngân hàng (hồ sơ mở tài khoản, sao kê tài khoản, chứng từ giao dịch…) để làm rõ nghi vấn có người mua gom vàng, thuê mua vàng.

Tổ công tác còn có sự tham gia của đại diện Cục quản lý thị trường TPHCM và đại diện Cục thuế TPHCM. Trong đó, Cục quản lý thị trường TPHCM sẽ kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh mua bán vàng, đặc biệt là các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu… Đại diện Cục Thuế TPHCM sẽ rà soát việc chấp hành thuế của các cơ sở sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ, kinh doanh vàng có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm quy định về kế toán, kiểm tra nguồn vàng nguyên liệu đầu vào.

Bên cạnh tổ công tác thành phố, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cũng lập tổ công tác tại địa phương để nắm tình hình, kiểm tra, xử lý các trường hợp nghi vấn mua gom vàng đầu cơ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới