Thứ Ba, 30/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chủ tịch Newtechco Group: Thời điểm tốt để thu hút đầu tư phát triển dược phẩm

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tập đoàn Newtechco sau 10 năm có mặt trên thương trường, nay đã trở thành một Tập đoàn đầu tư đa ngành lớn mạnh cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước. Với chiến lược đầu tư vào ngành Y tế và Công nghiệp Dược, trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập tới đây, Tập đoàn sẽ công bố về các thỏa thuận hợp tác kinh doanh và đầu tư quan trọng, đáng chú ý là quyết tâm nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Dược – Sinh học tập trung đầu tiên của cả nước. Trước thềm sự kiện trên, bà VÕ THỊ TUẤN ANH, Chủ tịch Tập đoàn Newtechco, chia sẻ với Kinh tế Sài Gòn về chiến lược đầu tư kinh doanh để có thể thu hút được những nguồn lực đầu tư cho sản xuất, chuyển giao công nghệ, phát minh của các Tập đoàn Dược phẩm trên thế giới về với Việt Nam.

Theo bà Võ Thị Tuấn Anh, trong thời gian qua, ngành Y tế đã có những bước tiến vượt bậc, chủ động nguồn dược phẩm và trang thiết bị y tế. Tuy nhiên trước nhu cầu ngày càng tăng cao của xã hội cũng như các nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực, chuỗi cung ứng có thể bị gián đoạn, chi phí logistics tăng cao, nguồn dược phẩm và thiết bị y tế sẽ trở nên khan hiếm, dẫn đến giá thành tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Thống kê ngành Dược cho thấy, Việt Nam đã phải chi hơn 7 tỉ đô la Mỹ trong năm 2023 để nhập thuốc điều trị, trong khi xuất khẩu chỉ đạt khoảng 300 triệu đô la…

Bà Võ Thị Tuấn Anh, Chủ tịch Tập đoàn Newtechco

KTSG: Đó có phải là lý do mà Tập đoàn Newtechco đã quyết định nghiên cứu đầu tư dự án KCN Dược tập trung đầu tiên của cả nước, thưa bà?

Bà VÕ THỊ TUẤN ANH: Newtechco Group là một doanh nghiệp chuyên về đầu tư tài chính, bất động sản và tái cấu trúc, hợp tác với các đối tác lớn trong và ngoài nước. Gần đây, Newtechco cũng đã đầu tư vào ngành Dược – Sinh học, hợp tác đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành Dược Việt Nam, Newtechco Group còn là cầu nối cho hơn 35 doanh nghiệp Dược trên thế giới.

Với việc nghiên cứu đầu tư một dự án KCN Dược – sinh học tập trung đầu tiên của cả nước, chúng tôi đã lên kế hoạch đầu tư từ năm 2017 và xem đây là sự chuẩn bị cho bước phát triển mới nhằm đón đầu sự dịch chuyển sản xuất của các doanh nghiệp dược phẩm thế giới đến Việt Nam. Là thị trường mới nổi, có nguồn nhân lực trẻ và chính sách thu hút đầu tư tốt…, Việt Nam ngày càng thu hút các nhà sản xuất quốc tế, trong đó có cả những tập đoàn dược phẩm lớn. Tuy nhiên, để thu hút được những tập đoàn dược phẩm và công nghệ sinh học đến đầu tư thì cần phải có KCN chuyên ngành hiện đại, đồng bộ theo hướng đạt chuẩn xanh trên thế giới.

Năm 2020-2021, đại dịch Covid-19 bùng phát, chứng kiến những khó khăn từ đại dịch, càng khiến chúng tôi có sự quyết tâm mạnh mẽ hơn trong việc tìm kiếm cơ hội để đầu tư một dự án KCN Dược – Sinh học tập trung với mục tiêu là thu hút doanh nghiệp dược của Việt Nam và thế giới đến đầu tư, nâng cao khả năng tự sản xuất cung ứng các sinh – dược phẩm thiết yếu, giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài và trong thời gian sắp tới có thể xuất khẩu sang các thị trường như Châu Âu, Nhật bản, Hàn Quốc…

KTSG: Vì sao Newtechco lựa chọn tỉnh Thái Bình để nghiên cứu đầu tư phát triển KCN này?

Quy hoạch tỉnh Thái bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2023 đã xác định xây dựng một KCN Dược đồng bộ hiện đại, là địa điểm hấp dẫn để thu hút các dự án đầu tư lĩnh vực dược, sinh học… Tỉnh Thái Bình cũng định hướng sẽ là một trong những địa phương phát triển về Y – Dược lớn của cả nước, với kỳ vọng phát triển vươn tầm ra khu vực. Tỉnh cũng có trường Đại học Y Dược Thái Bình, Cao đăng Y tế Thái Bình… chuyên đào tạo nguồn nhân lực về y tế, dược với khoảng 7.000 sinh viên mỗi năm. Hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ với nhiều trục đường cao tốc kết nối các địa phương, sân bay và cảng quốc tế.

Khát vọng, quyết tâm và sự đồng lòng của chính quyền, người dân tỉnh Thái Bình đã được nhìn nhận và đánh giá cao. Do vậy, Newtechco và đối tác đã chọn tỉnh Thái Bình để nghiên cứu đầu tư xây dựng KCN Dược – sinh học.

Qua nghiên cứu, dự án này sẽ cần khoảng 300 héc ta, trong đó sẽ dành phần lớn diện tích cho các nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP. Nơi đây sẽ tập trung nâng cao giá trị chuỗi sản xuất dược chất, dược phẩm và thiết bị y tế; sản xuất dược liệu và phát minh thuốc mới; sản xuất thiết bị y tế công nghệ cao…

Một phần không thể thiếu khi phát triển KCN này, đó là các Viện nghiên cứu và phát triển (R&D) các Viện kiểm nghiệm; Trung tâm dịch vụ logictics; Kho tàng đạt chuẩn GSP ngành dược; Khu thương mại và giới thiệu sản phẩm Y – Dược; Khu nhà ở chuyên gia, chuyên viên kỹ thuật và người lao động; Khu giáo dục – đào tạo và ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của ngành dược – sinh học… Các chức năng kể trên kết hợp với hạ tầng xã hội tại Thái Bình, sẽ tạo nên một hệ Sinh thái Công nghiệp, dịch vụ, giáo dục… ngành Y – Dược, tạo động lực cho KCN Dược- Sinh học phát triển thành công đầu tiên tại Việt Nam.

KTSG: Đâu là lợi thế của Newtechco để phát triển dự án KCN này?

Để có thể thu hút được các tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới đến đầu tư mở nhà máy sản xuất, hạ tầng KCN tại đây phải được đầu tư hiện đại và “xanh”. Do vậy, Newtechco đã hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn khác cùng tham gia thực hiện dự án. Cụ thể là Liên danh Quỹ đầu tư Makara Capital Partners, Sakae Corporate Advisory, Newtechco Group ra đời và ký hợp tác với Tập đoàn SK Ecoplant (Hàn Quốc) cùng phát triển dự án.

Với thế mạnh riêng biệt của từng nhà đầu tư về tài chính, kỹ thuật, năng lực và khả năng kết nối, xúc tiến đầu tư toàn cầu, liên danh nhà đầu tư sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp, mang đến giá trị vững bền của dự án.

KTSG: Theo bà, cơ hội nào để Việt Nam có thể thu hút đầu tư phát triển ngành dược – sinh học?

Tôi cho rằng, hiện nay là thời điểm tốt để đất nước thu hút đầu tư phát triển ngành sản xuất dược phẩm – sinh học. Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, nhằm tạo hành lang pháp lý cho phát triển ngành Dược đột phá và bền vững.

Nổi bật là Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 được phê duyệt tại Quyết định 1165/QĐ-TTg ngày 09/10/2023; Quyết định số 376/QĐ-Ttg ngày 17/3/2021 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ, theo đó đã xác định ưu tiên bố trí cho việc quỹ đất để đầu tư xây dựng các KCN Dược tập trung nhằm thu hút các dự án đầu tư sản xuất thuốc, thiết bị y tế, xây dựng các trung tâm nghiên cứu, phát minh, chuyển giao công nghệ, KCN chuyên ngành Dược – Sinh học đầu tiên đã được thể chế hóa và được xem là một trong những dự án trọng điểm để thực hiện chiến lược nêu trên.

Chính các chiến lược và chính sách phát triển ngành cụ thể như trên thực sự đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam. Mặt khác, sau đại dịch, sự dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang các nước ASEAN, trong đó Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng, có sự ổn định về kinh tế xã hội, sự tăng trưởng ở mảng chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian qua rất cao, ý thức chăm lo sức khỏe của người Việt đang được nâng lên, cùng với đó là sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, các thủ tục hành chính đã sớm được tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nên tạo được môi trường đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp.

Trên thực tế, qua tiếp xúc, chúng tôi cũng đã ghi nhận hơn 20 doanh nghiệp dược phẩm của Mỹ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Đức, Ấn Độ… muốn đầu tư nhà máy sản xuất tại KCN Dược tập trung này. Qua nghiên cứu dự án KCN Dược, tổng mức đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp sẽ khoảng 3.800 tỉ đồng, thu hút tới 80- 90 doanh nghiệp sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và tiến tới xuất khẩu. Các thủ tục thực hiện dự án cũng đang được thực hiện khẩn trương, đảm bảo tuân thủ các quy định, dự kiến năm 2025 có thể khởi công và xúc tiến đầu tư.

Triển khai dự án này, sẽ góp phần thực hiện thành công các Quyết định của Chính phủ về phát triển ngành Dược, vì vậy chúng tôi quyết tâm để đầu tư, nhằm sớm thu hút các Tập đoàn Dược phẩm, thiết bị Y tế, chuyển giao công nghệ, trên thế giới về Việt Nam sản xuất, nghiên cứu, phát minh. Qua đó, người dân sẽ được hưởng những thành quả của khoa học công nghệ và tiếp cận dịch vụ y tế tốt với chi phí thấp.

KTSG: Newtechco đánh giá thế nào về chặng đường 10 năm hoạt động vừa qua, và chiến lược của tập đoàn trong 10 năm tới là gì?

Sự phát triển của Newtechco là cả một chặng đường rất khó khăn. Bên cạnh hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư tài chính, Newtechco cũng đã làm tốt vai trò hợp tác quốc tế, kết nối tư vấn và thực hiện hàng loạt thương vụ đầu tư lớn cho các nhà đầu tư, quỹ đầu tư tài chính nước ngoài với các doanh nghiệp Việt Nam. Công ty cũng đã tư vấn và kết nối cho nhiều dự án FDI vào các tỉnh thành cả nước. Đến nay, chúng tôi tự hào vì khi các nhà đầu tư đến Việt Nam cũng tìm đến Newtechco cho sự tư vấn và hợp tác của mình. Và trong những ngày kỷ niệm 10 năm thành lập, Tập đoàn Newtechco sẽ ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp uy tín trên thế giới nhằm đầu tư vào khoa học, công nghệ, chuyển giao phát minh trong riêng ngành Dược và Y tế nói chung. Đồng thời, Newtechco cũng sẽ công bố Quyết định thành lập Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Y Sinh học, đây là cơ sở khởi đầu để thu hút các Nhà khoa học, tập trung nghiên cứu về Y học và Sinh học.

Với xu hướng phát triển về năng lượng xanh, cùng với các lĩnh vực đã là thế mạnh, trong tầm nhìn chiến lược phát triển của mình, Newtechco Group sẽ cùng với các đối tác, nhà đầu tư trong thời gian tới sẽ nghiên cứu đầu tư về lĩnh vực năng lượng tái tạo, khoa học và công nghệ. Chúng tôi kỳ vọng những nỗ lực này sẽ mang lại sự thịnh vượng chung cho Việt Nam và các giá trị bền vững cho cộng đồng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới