Thứ Tư, 31/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

EVFTA là động lực tăng trưởng cho quan hệ Việt Nam – EU

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sau gần 4 năm có hiệu lực, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại nhiều tác động tích cực cho kinh tế và thương mại giữa hai thị trường.

Sau 4 năm có hiệu lực, hiệp định EVFTA đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và EU. Ảnh: TL

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố khảo sát tác động của EVFTA sau gần 4 năm. Kết quả khảo sát cho thấy hiệp định đã đẩy mạnh lượng xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, cũng như tăng dòng vốn FDI từ EU vào nước ta, TTXVN đưa tin.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU đạt trên 24 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 15,4% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam cũng cho thấy 1/4 thành viên đang được hưởng lợi từ EVFTA thông qua việc giảm thuế, tiếp cận thị trường tốt hơn, tăng khả năng cạnh tranh.

Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam, đánh giá EVFTA đã giúp Việt Nam vươn lên chiếm ưu thế, trở thành một trong hai nước ASEAN có hiệp định thương mại tự do với EU.

Chủ tịch Eurocham nhìn nhận EVFTA góp phần củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, thu hút dòng vốn FDI, đưa EU trở thành một trong những nhà đầu tư FDI lớn nhất, với hơn 2.450 dự án và tổng vốn đầu tư trên 28 tỉ euro.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp châu Âu vẫn gặp nhiều cản trở, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính và sự khác biệt về tiêu chuẩn, làm phức tạp hóa các hoạt động thương mại.

Hiện EuroCham tại Việt Nam đang tích cực ủng hộ phê chuẩn hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA), một bước tiến quan trọng để “mở khóa” toàn bộ tiềm năng của EVFTA, thu hút thêm các nhà đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới