Chủ Nhật, 8/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất dùng tài khoản giao thông thanh toán phí các dịch vụ khác

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mở rộng sử dụng tài khoản giao thông để không chỉ thanh toán phí đường bộ mà còn chi trả phí tại sân bay, cảng biển, bãi giữ xe, đậu xe lòng đường hay phí đăng kiểm xe ô tô.

Thu phí ETC ô tô ra vào sân bay đang được thí điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Ảnh: Minh Hoàng

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các bộ, ban, ngành về dự thảo Nghị định thanh toán điện tử giao thông đường bộ, trong đó đề xuất mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã đầu tư như thu phí tại các cảng hàng không, thu phí cảng biển, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường, phí kiểm định, theo TTXVN.

Được triển khai từ năm 2014, đến nay đã 5,6 triệu xe mở tài khoản giao thông và dán thẻ ETC, chiếm tỷ lện 96%.  Tuy nhiên, do Quyết định 19/2020/QĐ-TTg  năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định, hệ thống thu phí ETC chỉ dùng thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ nên chưa phát huy được hết hiệu quả của tài khoản giao thông.

Vì vậy, các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước có ý kiến đề xuất việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí ETC đã đầu tư như dùng để thu phí tại các sân bay, thu phí cảng biển, thu phí bãi giữ xe, thu phí đậu xe lòng đường, thu phí kiểm định xe ô tô. Với mô hình này, chủ xe chỉ cần sử dụng tài khoản giao thông đã có để chi trả cho nhiều dịch vụ thay vì chỉ dùng để thanh toán phí đường bộ như hiện tại.

Việc mở rộng dịch vụ trên nền tảng của thu phí ETC sẽ tận dụng nền tảng ETC sẵn có, không phải đầu tư mới hệ thống giúp tiết kiệm chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả của các dự án đã đầu tư.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để có thể mở rộng các dịch khác trên nền tảng hệ thống thu phí ETC, Chính phủ cần điều chỉnh Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg để làm cơ sở bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án. Đối với các dịch vụ khác, cần có thêm quy định về thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ và thanh toán cho các dịch vụ khác thông qua tài khoản giao thông ETC.

1 BÌNH LUẬN

  1. Cũng như ví điện tử thôi. Thanh toán gì cũng được. Miễn là trong đó có đủ tiền ! Phương thức thanh toán tốt nhất vẫn là qua hệ thống thẻ ngân hàng có sẵn, được chấp nhận mọi nơi mọi lúc. Làm như vậy sẽ tiết kiệm được tài nguyên, nguồn lực của toàn xã hội thay vì phải tốn kém đầu tư xây dựng từ đầu một hệ thống thanh toán mới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới