Thứ ba, 26/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Đà Nẵng tổ chức hội nghị thúc đẩy kết nối giao thương

Cáp Kim - Thùy Duyên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chiều 2-8, trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế Thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC), UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị “Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2024”.

Đại diện doanh ngiệp và các tổ chức ký kết ghi nhớ hợp tác tại sự kiện. Ảnh: Cáp Kim

Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều phiên thảo luận và hội thảo chuyên đề được tổ chức, tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ thông tin, sản xuất, dịch vụ và du lịch. Các chuyên gia và 250 doanh nhân, đại biểu trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm, phân tích xu hướng thị trường và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp học hỏi, kết nối và hợp tác cùng nhau nhằm đạt mục tiêu xuất khẩu và mở rộng thị trường.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, đã đưa ra những nhận định về bối cảnh kinh tế và thương mại 6 tháng cuối năm 2024. Ông cho hay mặc dù có những yếu tố thuận lợi, nhưng phát triển sản xuất và thương mại vẫn đối diện với nhiều thách thức, bao gồm căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh nước lớn và sự phục hồi chậm của các đối tác thương mại lớn.

“Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng và các địa phương khác để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương. Việc đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ cũng được chú trọng, bao gồm mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, khai thác các kênh trực tuyến và thương mại điện tử cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế. Bộ cũng tích cực thúc đẩy và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại tất cả các khu vực trên thế giới”, ông Phú cho biết thêm.

Cũng tại hội nghị, các doanh nghiệp có cơ hội nắm bắt thêm thông tin về xu hướng và cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu sang châu Âu - châu Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản… các tiêu chuẩn nhập khẩu và tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng có thể tiếp cận và đánh giá năng lực sản xuất, cung ứng của các doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng, từ đó mở rộng thị trường xuất khẩu và hình thành các chuỗi cung ứng mới.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại sự kiện. Ảnh: Cáp Kim

Trong khuôn khổ chương trình, triển lãm và giới thiệu hàng hóa xuất khẩu của 90 doanh nghiệp đến từ Đà Nẵng và các địa phương miền Trung - Tây Nguyên cũng diễn ra. Nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác và xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Đà Nẵng với các doanh nghiệp, tổ chức xuất khẩu cũng đã được ký kết, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển mới.

Cụ thể, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và thế mạnh trong thu hút đầu tư kinh doanh, phát triển sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm như cơ khí - điện - điện tử, thủy sản, dệt may, thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, vật liệu xây dựng, dược phẩm và thiết bị y tế. Các sản phẩm đặc trưng từ các làng nghề như: Làng đá mỹ nghệ Non Nước, nước mắm Nam Ô, bánh khô mè, bánh tráng Túy Loan… và nhiều sản phẩm OCOP cũng tạo nên sự đa dạng cho ngành xuất khẩu của thành phố.

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, tính chung 7 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Đà Nẵng ước đạt 1.871,2 triệu đô la, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 1.102,7 triệu đô la, tăng 3,7%; nhập khẩu hàng hóa ước đạt 768,4 triệu đô la, tăng 24,9%. Cán cân thương mại hàng hóa 7 tháng năm 2024 tiếp tục duy
trì xuất siêu gần 334,3 triệu đô la.

Trong khi đó, doanh thu bán buôn hàng hóa vẫn duy trì xu hướng tăng, tổng mức bán buôn hàng hóa tháng 7-2024 ước đạt 13.816 tỉ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước, tăng 15,9% so với tháng cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng mức bán buôn ước đạt 88.071 tỉ đồng, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Trong đó, tất cả 11 nhóm hàng hóa đều tăng, những nhóm tăng cao hơn mức tăng bình quân chung như: xăng, dầu các loại (+48,7%); ô tô các loại (+34,4%); đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình (+30,3%); phân bón thuốc trừ sâu (+27,2%)…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới