Thứ Hai, 5/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

WHO cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về đậu mùa khỉ

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang cân nhắc việc thành lập một ủy ban chuyên gia để bàn về khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Triệu chứng điển hình về bệnh đậu mùa khỉ là sốt, đau đầu giật, tăng bạch huyết. Ảnh: TL

Theo TTXVN, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, cơ quan này cùng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi, chính phủ các nước và các đối tác đang bàn về việc ứng phó với đợt bệnh bùng phát. Trong đó, ông cho rằng đang cân nhắc việc triệu tập một ủy ban khẩn cấp để cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về bệnh đậu mùa khỉ. 

Đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm, lần đầu tiên được xác định ở người vào năm 1970 tại Congo. Bệnh này đã xuất hiện trong nhiều năm ở một số quốc gia Tây và Trung Phi. Theo đó, virus lây truyền từ động vật bị nhiễm bệnh sang người. 

Cũng theo TTXVN, trong bài viết trên tạp chí Science mới đây, Tổng giám đốc WHO chia sẻ, loại virus này phải được ngăn chặn bằng các biện pháp y tế công cộng tăng cường, bao gồm giám sát, điều trị và triển khai vaccine cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Bệnh đậu mùa khỉ có nhiều dấu hiệu và triệu chứng cũng khác nhau. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc có thể biến chứng gồm phụ nữ mang thai, trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch. Triệu chứng điển hình về bệnh đậu mùa khỉ là sốt, đau đầu giật, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể, tăng bạch huyết. 

Hồi tháng 7-2022, WHO đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) và tái khẳng định quy chế này vào tháng 11-2022 và tháng 2-2023. Đến tháng 5-2023, WHO dỡ bỏ PHEIC đối với bệnh đậu mùa khỉ. PHEIC là mức cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra đối với một dịch bệnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới