Thứ Hai, 5/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM khảo sát 50 đơn vị để đánh giá năng lực quản lý, điều hành

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – TPHCM sẽ khảo sát đánh giá năng lực quản lý, điều hành kinh tế – xã hội của 50 đơn vị gồm các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện.

Chính quyền thành phố mong muốn tạo kênh thông tin minh bạch để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến cải thiện môi trường đầu tư thông qua cuộc khảo sát này.

Từ năm 2023, TPHCM đưa các tiêu chí xanh, sức khỏe và môi trường để đánh giá năng lực cạnh tranh trong khảo sát DCCI. Ảnh tư liệu: BTC DCCI

Chủ tịch UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) TPHCM năm 2024. Việc khảo sát nhằm đánh giá năng lực quản lý, điều hành kinh tế – xã hội của các sở, ban ngành, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong năm 2024.

Nhóm khảo sát là doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh; nhà đầu tư đang triển khai dự án; các hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn TPHCM. Nhóm được khảo sát gồm 28 đơn vị là các sở, ban ngành, văn phòng UBND TPHCM và 22 địa phương, gồm UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Kết quả khảo sát sẽ được phân tích để đề ra giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM; chấn chỉnh, khắc phục những hạn chể, tồn tại trong công tác điều hành của các đơn vị được khảo sát.

Khảo sát còn hướng đến việc lan tỏa truyền thông mạnh mẽ để DDCI của TPHCM trở thành thương hiệu, điểm nhấn quan trọng trong nỗ lực cài thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Chính quyền TPHCM mong muốn tạo kênh thông tin minh bạch, tin cậy, rộng rãi để nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền địa phương và các sở, ngành. Cùng với đó là thúc đẩy trách nhiệm xã hội và góp phần nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phổ thông qua quá trình tiếp cận các thông tin khảo sát.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) là cơ quan chủ trì tổ chức khảo sát, đánh giá DDCI TPHCM năm 2024. Các đơn vị phối hợp là Hội Doanh nhân trẻ, Sở Thông tin và Truyền thông, Viện Nghiên cứu phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND TPHCM đảm bảo hiệu quả và minh bạch.

CÁC CHỈ SỐ KHẢO SÁT DDCI TPHCM NĂM 2024

Đối với sở, ban ngành

  1. Tiếp cận minh bạch thông tin và chuyển đỗi số;
  2. Chi phí không chính thức;
  3. Chi phí thời gian;
  4. Cạnh tranh bình đẳng;
  5. Hoạt động hô trợ doanh nghiệp;
  6. Thiết chế pháp lý;
  7. Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của đơn vị;
  8. Chỉ số xanh;
  9. Chỉ số sức khỏe và môi trường sống.

Đối với địa phương:

  1. Tiếp cận minh bạch thông tin và chuyển đổi số;
  2. Chi phí không chính thức;
  3. Chi phí thời gian;
  4. Cạnh tranh bình đẳng;
  5. Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp;
  6. Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự;
  7. Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của đơn vị;
  8. Chỉ sổ xanh;
  9. Chỉ số sức khỏe và môi trường sống;
  10. Khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất.

Các chỉ số có thể được điều chỉnh trong quá trình xây dựng bộ chỉ số DDCI cho phù hợp với thực tiễn và trên cơ sở được Hội đồng đánh giá DDCI Thành phố chấp thuận.

Thông tin DCCI TPHCM 2024 được cập nhật trên website ddcihcmc.com.vn (sẽ hoạt động khi cuộc khảo sát được tiến hành).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới