Thứ Năm, 8/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Doanh số xe điện của ASEAN tăng nhanh

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Doanh số xe điện ở ASEAN trong nửa đầu năm 2024 tăng mạnh, đặc biệt là ở các thị trường Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Theo ngân hàng đầu tư Maybank, quy định quản lý thân thiện, các thương hiệu địa phương và sự xâm nhập nhanh chóng của các hãng xe Trung Quốc sẽ thúc đẩy doanh số xe điện trong khu vực tăng cao hơn nữa.

Malaysia, Indonesia và Việt Nam chiếm phần lớn doanh số xe điện ở ASEAN. Ảnh: Nikkei Asia

Malaysia, Indonesia và Việt Nam thúc đẩy thị trường xe điện

Báo cáo công bố tuần trước của Maybank ghi nhận, doanh số xe điện trong nửa đầu năm tăng mạnh ở nhiều nước ASEAN.

Nổi bật nhật là Malaysia, doanh số xe thuần điện tăng vọt 142% so với cùng năm ngoái, lên 10.663 chiếc. Xe thuần điện chiếm 2,6% trong tổng lượng đăng ký xe mới ở nước này trong nửa đầu năm nay, tăng từ 1,6% trong năm 2023. Trong khi đó, doanh số xe điện lai (hybrid), có thể chạy bằng động cơ xăng lẫn động cơ điện, tăng 22% trong 6 tháng đầu năm, lên 11.722 chiếc.

Theo Maybank, chính phủ Malaysia có kế hoạch giảm trợ cấp nhiên liệu. Động thái này có thể thúc đẩy nhu cầu xe điện vì sẽ tạo ra lực đẩy rất cần thiết để phổ cập xe điện, giúp cạnh tranh hơn với xe xăng trên cơ sở tổng chi phí sở hữu.

Tại Indonesia, doanh số xe thuần điện trong nửa đầu năm tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên 11.943 chiếc. Thị phần của xe điện trong tổng doanh số xe tăng lên 4% so với 2% vào nửa đầu năm ngoái. Doanh số xe hybrid của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái lên 24.397 chiếc, chiếm 8% tổng lượng đăng ký xe mới trong nửa đầu năm nay.

Hồi đầu năm, chính phủ Indonesia đã gia hạn mức giảm thuế bán hàng (giảm từ 11% xuống 1%) đến cuối tháng 12 đối với xe thuần điện có hàm lượng nội địa tối thiểu 40%. Nước này cũng tạm dừng áp thuế nhập khẩu đối với xe thuần điện cho đến cuối tháng 12-2025.

Maybank cho biết, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc như BYD, Chery, SAIC, GAC Aion… và VinFast của Việt Nam đang thiết lập nhà máy tại Indonesia.

Báo cáo của Maybank không cung cấp dữ liệu doanh số xe điện ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ngân hàng này cho biết, VinFast báo cáo doanh số xe điện toàn cầu đạt 21.747 chiếc trong nửa đầu năm, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, doanh số của VinFast chủ yếu đến thị trường trong nước. Thêm vào đó, nhiều nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc gồm Cherry, BYD, SAIC đã  lên kế hoạch thiết lập nhà máy ở Việt Nam.

Xe điện tại một trạms sạc ở Singapore. Hiện nay, xe thuần điện và xe hybrid chiếm phần lớn tổng doanh số xe ở đảo quốc Sư tử. Ảnh: Straits Times

Singapore tăng tốc phổ cập xe điện, Thái Lan chững lại

Có quy mô nhỏ nhưng thị trường Singapore gây ấn tượng về tốc độ tăng trưởng doanh số và thị phần xe điện. Ddoanh số xe thuần điện tại đây tăng 218% trong sáu tháng đầu năm, lên lên 6.019 chiếc. Con số này chiếm 32,4% tổng doanh số xe trong nửa đầu năm, tăng từ 14,4% vào cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số xe hybrid của Singapore cũng tăng hơn 63%, lên 8.922 chiếc, chiếm 48,1% tổng doanh số xe trong nửa đầu năm. Điều này có nghĩa là xe điện đang thống trị thị trường của Singapore.

Tại Thái Lan, doanh số xe thuần điện tăng 41,8%, lên 26.377 chiếc trong 4 tháng đầu năm. Khoảng 50% doanh số xe điện được ghi nhận vào tháng 1-2024 và chậm lại sau đó.

Ngân hàng Maybank lưu ý, thị trường ô tô tổng thể ở Thái Lan đang suy yếu, với doanh số giảm hàng năm 24% trong bốn tháng đầu năm. Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT) cũng cho rằng, nước này đang đối mặt với tình trạng dư cung xe điện từ Trung Quốc trong những năm qua do ưu đãi thuế nhập khẩu,.

Nhiều hãng xe của Trung Quốc đang xây dựng nhà máy ở Thái Lan với tổng công suất với tổng công suất khoảng 700.000 chiếc mỗi năm. Các nhà máy sẽ vận hành hết công suất trong vòng 12-24 tháng tới.

Đồng thời, nhiều hãng Nhật Bản có kế hoạch đóng cửa các nhà máy lắp ráp xe chạy xăng ở Thái Lan. Suzuki thông báo đóng cửa nhà máy ở nước vào cuối năm 2025. Honda cũng tuyên bố đóng cửa nhà máy ở đây vào năm 2025.

Maybank không nắm được dữ liệu doanh số xe điện ở Philippines nhưng cho biết, chính phủ Philippines đã đặt mục tiêu doanh số xe điện 311.700 chiếc vào năm 2028 và thiết lập 7.300 trạm sạc xe điện trong giai đoạn 2023-2028. Tính đến cuối tháng 4-2024, có khoảng 563 trạm sạc đã đăng ký hoạt động ơ Philippines.

Về doanh số xe điện toàn cầu, Maybank ghi nhận mức tăng 24%, lên 6,7 triệu chiếc trong nửa đầu năm, chiếm 21% tổng doanh số xe. Tuy nhiên, doanh số xe thuần điện trên toàn cầu tăng chậm lại, xuống còn 10,3% trong khi doanh số xe hybrid tăng 17,7%, lên 4,3 triệu chiếc.

Theo đó, xe hybrid ngày càng được ưa chuộng vì người tiêu dùng xem đây là bước khởi đầu hợp lý để hướng tới xe thuần điện. Loại xe này giúp khắc phục lo ngại thiếu trạm sạc mà xe thuần điện đang đối mặt. Các hãng xe Bản đang dẫn đầu trong phân khúc hybrid.

 

Theo Tech Node, maybank.com

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới