Thứ Ba, 13/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Cần đánh giá tác động của việc điều chỉnh bảng giá đất TPHCM

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhiều ý kiến tại hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức cho rằng, cần thiết có sự điều chỉnh giá đất nhưng phải thực hiện từng bước, với mức tăng và thời gian áp dụng phù hợp.

Bảng giá đất do các địa phương ban hành hiện nay thấp hơn rất nhiều lần so với giá thị trường. Ảnh: N.K

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM nhận định, việc thực hiện bảng giá đất hiện nay phát sinh nhiều bất cập, hạn chế, không còn phù hợp quy định pháp luật và thực tiễn. Việc điều chỉnh bảng giá đất là cần thiết, tuy nhiên cần thực hiện từng bước, tránh tăng cao đột ngột. Khi xây dựng bảng giá đất điều chỉnh cần đánh giá tác động toàn diện bởi việc điều chỉnh bảng giá đất tác động đến nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là đời sống kinh tế, xã hội của người dân.

Đây là ý kiến của các đại biểu chia sẻ tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quy định về bảng giá đất trên địa bàn thành phố, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức chiều 12-8, TTXVN đưa tin.

Theo ý kiến các đại biểu tại hội nghị, dù có đủ cơ sở pháp lý để xây dựng bảng giá đất điều chỉnh nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường cần cân nhắc trong vấn đề này, có thể điều chỉnh giá đất ở một tỷ lệ nhất định để hài hòa lợi ích của các bên.

Mặt khác, cần lưu ý khía cạnh điều chỉnh bảng giá đất sẽ tạo áp lực tài chính lớn đối với người dân. Nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở đất để cho con xây nhà, an cư của người dân tại các huyện khá lớn. Nhiều trường hợp qua nhiều thế hệ vẫn chưa đủ tiền để chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở hoặc tách thửa cho con. Các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang trong giai đoạn thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện thủ tục đăng ký đất đai cũng sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn nếu như áp dụng bảng giá đất mới ngay lập tức.

Mặt khác, giá đất tăng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường; đồng thời khiến chi phí vốn đầu vào tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư, hiệu quả của việc thực hiện dự án, “bóp nghẹt” động lực đầu tư của doanh nghiệp.

Giá đất tăng có những tác động tích cực tới đối tượng người dân có đất bị thu hồi vì được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng hơn, giúp nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất tăng thêm trong thời gian tới… Tuy nhiên cũng kéo theo đó là chi phí bồi thường, giải phóng bằng tăng lên, làm tăng chi phí đầu tư, kể cả dự án đầu tư công và dự án của các doanh nghiệp tư nhân; tác động bất lợi đến cả dự án nhà ở xã hội.

Luật Đất đai 2024 có quy định cho phép tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện nay cho đến hết ngày 31-12-2025, vì thế TPHCM nên tiếp tục áp dụng theo bảng giá đất hiện hành.

Trong thời gian đó có thể tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Dự thảo Quyết định bảng giá đất cho phù hợp tình hình thực tế, đúng quy định pháp luật. Trong đó, cần thiết phải đánh giá tác động toàn diện vì bảng giá đất điều chỉnh tác động đến nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là đời sống kinh tế, xã hội của người dân.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới