Thứ Hai, 19/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

EU phân loại thủy sản nhập khẩu theo rủi ro về sức khỏe

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển Thị trường cho biết, EU vừa ban hành những quy định mới về nhập khẩu thủy sản. Trong đó, các sản phẩm sẽ được phân loại theo rủi ro về sức khỏe thay vì tỷ lệ nguồn gốc động vật như trước đây.

EU ban hành quy định mới về cách phân loại sản phẩm thủy sản khi nhập khẩu vào thị trường này. Ảnh: T.L

Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, EU đã đổi mới hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và sức khỏe thực vật với sáng kiến “Quy định thông minh hơn” với ba quy định nền tảng, gồm kiểm soát nhà nước (OCR), sức khỏe động vật (AHR) và sức khỏe thực vật (PHR).

EU ban hành quy định 2017/625, đặt ra những tiêu chuẩn chung cho các sản phẩm nhập khẩu. Cơ quan này cũng thiết lập hệ thống quản lý thông tin kiểm soát (IMSOC) để giám sát, cũng như phân loại các sản phẩm và áp dụng các quy định theo từng loại.

Thay vì dựa trên tỷ lệ các thành phần có nguồn gốc động vật như trước đây, việc phân loại sẽ dựa trên những rủi ro về sức khỏe cộng đồng và sức khỏe động vật.

Doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu phải được đăng ký trong IMSOC, đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm, vệ sinh và truy xuất nguồn gốc. Quá trình kiểm soát nhập khẩu thực phẩm bao gồm việc kiểm tra các giấy tờ đi kèm, xác minh các chứng nhận và kiểm tra trực tiếp chất lượng hàng hóa như bao bì, nhiệt độ và thành phần.

Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu thủy sản sang châu Âu do những quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm. Hiện tại, số lượng cơ sở trong nước được công nhận còn hạn chế, chủ yếu là vào cơ sở chế biến và kho lạnh. Các lô hàng xuất khẩu sẽ phải trải qua bước kiểm tra, lấy mẫu và cấp chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới