Thứ Tư, 21/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Mỹ rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với các sản phẩm của Việt Nam

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Bộ Công Thương, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thông báo khởi xướng rà soát hành chính với một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp.

Ống thép chịu lực không gỉ là một trong những mặt hàng bị Mỹ rà soát hành chính thuế chống bán phá. Ảnh: Cục phòng vệ thương mại

Cục Phòng vệ thương mại cho biết các sản phẩm bị rà soát hành chính thuế chống bán phá giá, trợ cấp có đinh thép với thời kỳ rà soát từ đầu năm 2023 đến giữa năm 2024, TTXVN đưa tin.

Ngoài ra, còn có mặt hàng ống thép chịu lực không gỉ với thời kỳ rà soát từ ngày 1-7 năm trước đến ngày 30-6 năm nay và hàng lốp xe tải hạng nhẹ với thời kỳ rà soát trong năm 2023.

Theo quy định, trong vòng 35 ngày từ khi thông báo, DOC sẽ lựa chọn các doanh nghiệp làm bị đơn bắt buộc, dựa trên lượng xuất khẩu từ cao tới thấp hoặc bản trả lời câu hỏi lượng và giá trị.

Trong trường hợp có tên trong danh sách nhưng không hoạt động trong thời kỳ rà soát, doanh nghiệp phải thông báo cho DOC trong vòng 1 tháng từ khi có thông báo. Bên cạnh đó, các bên cũng có thể rút đơn yêu cầu rà soát trong vòng 90 ngày từ khi có thông báo từ cơ quan trên.

Do Mỹ vẫn chưa công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam, các doanh nghiệp muốn hưởng mức thuế suất riêng rẽ phải chủ động nộp đơn xin trước ngày 13-9. Nếu không, doanh nghiệp có thể bị áp mức thuế suất chung, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh.

Dự kiến, DOC sẽ đưa ra kết luận cuối cùng vào ngày 31-7 năm 2025. Trong thời gian đó, cơ quan này sẽ yêu cầu các bên cung cấp thông tin, xác định nước và giá trị thay thế cho Việt Nam và gửi các câu hỏi để thu thập thông tin.

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp liên quan phối hợp, cập nhật diễn biến vụ việc, thực hiện đầy đủ các yêu cầu của phía Mỹ, đảm bảo quyền lợi của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới