Thứ Tư, 28/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Cảnh báo hành vi lừa đảo trên thị trường đầu tư

Kim Ngân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Chủ tịch SSI, Hòa Phát bị các đối tượng giả mạo hình ảnh, video, chữ ký để thực hiện hành vi lừa đảo. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa phát đi khuyến cáo nhà đầu tư nên cẩn trọng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa phát đi khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận cuộc gọi điện thoại của người lạ; cẩn trọng, cân nhắc tránh bị lôi kéo, tham gia các ứng dụng (app), diễn đàn, hội nhóm trên không gian mạng với mục đích đầu tư chứng khoán.

Nhà đầu tư khi tham gia thị trường cần trang bị cho mình kiến thức và tìm hiểu thông tin tại các kênh chính thống của cơ quan quản lý, đơn vị vận hành thị trường và các tổ chức kinh doanh chứng khoán có chức năng tư vấn, môi giới chứng khoán đã được SSC cấp phép, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp cũng bị mạo danh để lừa đảo

Trường hợp có nghi ngờ hoặc phát hiện các cá nhân mạo danh công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ cung cấp thông tin sai sự thật và các hành vi lừa đảo khác, SSC đề nghị người dân thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

SSC ghi nhận thị trường có hiện tượng một số cá nhân tự nhận là nhân viên của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ gọi điện thoại để mời chào người dân đầu tư chứng khoán thông qua việc tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo…hoặc tải, cài đặt, sử dụng các ứng dụng (app) giao dịch.

Các đối tượng này giới thiệu cho người dân về cơ hội đầu tư chứng khoán, đồng thời mời gọi tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội để nhận được tư vấn đầu tư chứng khoán, giao dịch chứng khoán hoặc thực hiện tải, cài đặt, sử dụng các ứng dụng (app) giao dịch.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp cũng bị mạo danh để lừa đảo. Tập đoàn Hòa Phát (HPG) phản ánh đối tượng lừa đảo lấy tất cả logo, thông tin và hình ảnh thương hiệu của tập đoàn tạo ra các trang website giả để kêu gọi đầu tư với mức sinh lợi hấp dẫn. Đơn cử, các đối tượng kêu gọi đầu tư vào dự án phát triển sản xuất thép nội địa quy mô 253 tỉ đồng, đã đạt tiến độ tới 48%, cần đầu tư ngay. Nếu đầu tư mức tối thiểu 2 triệu đồng, sau 15 phút sẽ hưởng ngay mức lợi nhuận 1,32%.

Thậm chí, những đối tượng này còn giả mạo chữ ký của ông Trần Đình Long – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Hòa Phát – để “ký tươi, đóng dấu đỏ” làm thành thông báo Chấn chỉnh quy định thực hiện giờ giấc, chấp hành nội quy, quy chế, quy định của công ty trong giai đoạn thực hiện triển khai dự án.

Hòa Phát khẳng định không kêu gọi đầu tư vào bất kỳ một dự án nào của tập đoàn. Công ty cũng đã nhiều lần cảnh báo trên website và các kênh truyền thông của tập đoàn, thực hiện lập vi bằng và phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Hay Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho biết, đã phát hiện một nhóm chat Zalo mạo danh Chứng khoán SSI và lãnh đạo cấp cao của công ty. Đối tượng lập tài khoản có tên Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI – trên nền tảng Zalo để đưa ra các nhận định, tư vấn. Ngoài ra, đối tượng lừa đảo đã sử dụng công nghệ AI tạo hình ảnh, video giả mạo ông Nguyễn Duy Hưng để tiếp tục tư vấn đầu tư chứng khoán và dụ dỗ nhà đầu tư rơi vào cạm bẫy.

SSI khẳng định ông Nguyễn Duy Hưng chỉ sở hữu một tài khoản tick xanh duy nhất trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Trang cá nhân tick xanh (đã được Facebook xác minh danh tính) của ông Nguyễn Duy Hưng chỉ sử dụng để bày tỏ các quan điểm cá nhân, không sử dụng để tư vấn đầu tư hoặc tham gia bất cứ hội nhóm nào.

Năm ngoái, Tập đoàn Vingroup cũng đưa ra thông tin cảnh báo các website giả mạo Tập đoàn Vingroup và các công ty thành viên như: Vincom, Vinhomes, VinFast, Vinpearl… với các thủ đoạn tinh vi nhằm lừa đảo khách hàng như kêu gọi đầu tư, chuyển tiền điện tử, giao dịch mua bán trên mạng, thuê cộng tác viên trực tuyến.

Gần đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng tiến hành kiểm tra, ra soát không gian mạng và công bố kết qua tổng hợp trong tháng 6-2024. Theo đó, Cục phát hiện 68 trang thông tin điện tử (website) giả mạo thương hiệu của các cơ quan, tổ chức để lừa đảo người dùng, trong đó có đến 28 website giả mạo ngân hàng, 2 website giả mạo trang thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và 1 trang giả mạo website của Thanh tra Chính phủ.

Trước tình hình tội phạm có xu hướng tiếp tục gia tăng, Cục An toàn thông tin đề nghị các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chủ động rà quét, phát hiện sớm các website lừa đảo giả mạo tổ chức của mình, cảnh báo sớm đến người dùng nhằm ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, đảm bảo an toàn thông tin, bảo vệ chính thương hiệu của tổ chức.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới